Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô?

Theo kỹ sư ô tô người Mỹ - Scotty Kilmer, phanh tay điện tử trên ô tô là một trang bị ‘ngu ngốc’ và nguy hiểm. Bởi khi hệ thống điện trên xe ‘chết’, phanh tay điện tử trở nên vô dụng và khiến chủ xe có thể rơi vào tình huống khẩn cấp, thậm chí là đe doạ tới tính mạng.

Phanh tay điện tử liệu có phải là trang bị 'vô dụng', nguy hiểm trên ô tô?.

Ngày nay, rất nhiều mẫu ô tô đang được các nhà sản xuất trang bị phanh tay điện tử để thay thế cho loại phanh tay cơ truyền thống. Trên thực tế, phanh tay cơ học đang dần đi vào dĩ vãng bởi thiết kế chiếm quá nhiều không gian trên xe. 

Phanh tay điện tử có cơ cấu điều khiển điện, kích hoạt dễ và đẹp mắt, không vướng víu,…nên trang bị này xuất hiện nhiều hơn từ xe phổ thông đến cao cấp. 

Phanh tay điện tử đang dần thay thế phanh tay cơ truyền thống.

Trong khi các nhà sản xuất như Continental cho rằng, trang bị phanh tay điện tử không chỉ thuận tiện hơn cho các nhà thiết kế mà còn an toàn, thoải mái hơn đối với người dùng cũng như gia tăng tính thẩm mỹ cho khoang nội thất. Thì đối với kỹ sư ô tô người Mỹ Scotty Kilmer đồng thời hiện cũng là chủ kênh YouTube có khoảng 5,5 triệu người theo dõi cho biết, ngoài mặt thẩm mỹ, trang bị phanh tay điện tử thực sự chẳng mang lại giá trị gì. Thậm chí ông còn cho rằng, đây là một trang bị ngu ngốc, nguy hiểm.

Kỹ sư ô tô người Mỹ Scotty Kilmer hiện là chủ kênh YouTube có khoảng 5,5 triệu người theo dõi.

Sở dĩ Scotty Kilmer nhận định như vậy là bởi một nhóm người dùng xe Subaru từng phàn nàn với ông rằng khi xe của họ đang vận hành lên dốc, hệ thống điện trên xe của họ bất ngờ ngừng hoạt động khiến cho phanh tay điện tử hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Người dùng khi đó sẽ buộc phải đạp phanh để giữ cho xe không trôi tuột xuống, vì thế họ bị kẹt luôn trong xe. Điều đáng nói, họ chỉ thoát ra được khi có người đi qua hỗ trợ bằng cách lấy đá chặn các bánh xe. Như vậy, rõ ràng vì không có điện nên phanh tay điện tử cũng đã bị vô hiệu hoá.

Với phản ánh của nhóm người dùng xe Subaru cùng với trải nghiệm thực tế của bản thân, Scotty Kilmer cho rằng, phanh tay là một trang bị an toàn và nên có khả năng sử dụng ở bất kỳ trạng thái nào của xe (trong đó bao gồm cả khi xe chết máy) để đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, trong những trường hợp phản ánh kể trên, phanh tay điện tử gần như vô tác dụng và quan điểm của Scotty Kilmer về phanh tay điện tử trên thực tế, là không sai.

Phanh tay cơ truyền thống chiếm nhiều diện tích trên khoang cabin.

Mặc dù sự tiện dụng của phanh tay điện tử đã được chứng minh khi ngày càng có nhiều mẫu mã, phiên bản xe ô tô trang bị. Tuy nhiên, Scotty Kilmer vẫn tin rằng phanh tay điện tử không tốt hơn so với phanh tay cơ học truyền thống.

Kỹ sư Mỹ cũng bình luận thêm rằng, các chủ xe gặp tai nạn tương tự tình huống kể trên nên kiện các công ty sản xuất ra phanh tay điện tử. Bởi đây là một trong những cách để các hãng ô tô có thể đưa trở lại cabin cần phanh tay truyền thống. Tuy nhiên, lời khuyên này không dễ thực hiện bởi có thể tốn rất nhiều chi phí để chứng minh một hãng ôtô hoặc công ty sản xuất phụ tùng cần phải chịu trách nhiệm cho sự việc đáng tiếc xảy ra như vậy.

Phanh tay điện tử không chỉ thẩm mỹ mà còn rẻ hơn đáng kể so với trang bị phanh truyền thống.

Thế nhưng, theo các chuyên gia thì lời khuyên này khá hão huyền vì rất khó để chứng minh rằng một nhà sản xuất ô tô hoặc nhà sản xuất phụ tùng sẽ phải chịu trách nhiệm cho một sự cố không thực sự rõ ràng. Bên cạnh đó, phanh tay điện tử cũng rẻ hơn đáng kể so với trang bị phanh truyền thống, vì vậy rất khó để các nhà sản xuất ô tô loại bỏ phanh tay điện tử để quay lại dùng phanh tay truyền thống hay trang bị cả 2 cơ chế phanh tay trên ô tô.

Vậy theo quan điểm của các tài xế thì phanh tay điện tử liệu có thực sự cần thiết? Nên có giải pháp nào để trở nên an toàn hơn?....Hãy chia sẻ quan điểm với Autofun.

Xem thêm: Khi nào cần phải bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô? 4 dấu hiệu cho thấy phanh có vấn đề

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe