Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’

Lắp dàn đèn hỗ trợ trên nóc xe bán tải, hệ thống ống xả quá ồn, lắp đèn neon, đèn LED màu, nâng/hạ gầm xe hay cửa sổ màu quá tối,…đều là những hành vi bị cấm tại Mỹ - Nơi được xem như ‘thiên đường’ cho những người thích độ xe.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Mỹ vẫn có nhiều quy định ‘gắt’ về ‘độ xe’.

Dân chơi xe ở Việt Nam vẫn hay than vãn về quy định hạn chế độ xe và tỏ ra ghen tị với dân chơi xe ở Mỹ. Tuy nhiên, thực tế là Mỹ họ cũng kiểm soát hoạt động này khá gắt gao, dù là kiểu độ xe đơn giản. Dưới đây là top những kiểu ‘độ xe’ tưởng như hợp pháp hóa ra lại cũng bị cấm ở Mỹ mà bạn đọc có thể tham khảo.

Lắp dàn đèn hỗ trợ trên nóc xe 

Việc lắp thêm dàn đèn trên nóc xe, nhất là xe bán tải là để hỗ trợ chiếu sáng cho xe đi dã ngoại, offroad khi trời tối. Tuy nhiên, tại một số bang của Mỹ cũng đã có quy định hạn chế sử dụng hoặc thậm chí lắp đặt các dàn đèn như vậy.

Lắp dàn đèn hỗ trợ trên nóc xe quá sáng có thể bị phạt.

Ví dụ như vào năm 2017, tại tiểu bang Bắc Carolina đã thông qua luật cấm sử dụng thêm các dàn đèn này khi lái xe trên đường cao tốc của bang. Bởi chúng có thể sẽ làm mất tập trung và thậm chí làm ‘mù mắt’ của những người tham gia giao thông khác.

Máy dò hay máy gây nhiễu súng bắn tốc độ

Các bang Virginia và Washington DC của Mỹ hiện không có quy định cấm xe du dịch ‘độ’ máy quét sóng của súng bắn tốc độ. Tuy nhiên, tại các bang Minnesota và California đều có quy định cấm xe thương mại làm như vậy. Việc gắn thiết bị này lên kính chắn gió cũng là hành vi bị cấm.

Máy dò radar là thiết bị có thể phát hiện và thông báo cho tài xế biết xe của họ đang bị bắn tốc độ.

Một thiết bị khác cũng liên quan là ‘độ’ máy phá sóng của súng bắn tốc độ. Điển hình là ở các bang như California, Colorado, Illinois, Texas, Virginia hay Washington DC.

Hệ thống ống xả quá ồn 

Tại Mỹ, tại nhiều tiểu bang sẽ áp dụng những quy định khác nhau về độ ồn ống xả. Ví dụ, tại Texas sẽ không có quy định về tiếng ồn trong khi đó, tại bang California sẽ giới hạn tiếng ồn là 95dB, còn tại Kansas giới hạn tối đa là 90dB.

Độ hệ thống ống xả quá ồn sẽ bị nghiêm cấm.

Theo đó, nếu ở các tiểu bang có quy định về giới hạn tiếng ồn thì việc độ hệ thống ống xả quá ồn sẽ bị nghiêm cấm.

Lắp đèn neon hay đèn LED màu

Tại Mỹ có bang Arizona cho phép xe lắp đèn neon, nhưng họ chỉ giới hạn ở màu hổ phách hoặc trắng ở bên hông xe. Trong khi đó, tại bang Kansas lại không cho phép sử dụng đèn nhấp nháy. 

Việc lắp đèn neon, dù chỉ dưới gầm xe, có thể khiến tài xế các xe khác bị chói mắt và mất tập trung.

Hay như ở Bang Michigan cũng có những hạn chế đối với đèn neon, còn với đèn xanh và đỏ sẽ bị cấm hoàn toàn.

Nâng/hạ gầm xe

Các chủ xe bán tải thường đặc biệt thích nâng gầm xe. Tuy nhiên, tại Mỹ, cụ thể là ở bang Connecticut chỉ cho phép chủ xe nâng hệ thống treo của họ lên tối đa 4 inch (102mm), trong khi tại bang Georgia sẽ giới hạn độ nâng gầm xe lên thêm 2 inch (51mm). Trong khi đó, ở New Hampshire, không một bộ phận nào của thân xe hoặc khung gầm có thể hạ xuống để nó nằm bên dưới phần thấp nhất của bánh xe. 

Ngược lại, chủ xe coupe và sedan lại thường muốn hạ thấp hệ thống treo của xe để trông ‘ngầu hơn’, đồng thời giúp giảm lực cản gió để xe chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, việc xe đã qua xử lý hạ gầm sẽ có rủi ro dễ bị va đập gầm.

Lắp đèn pha HID có cường độ sáng cao 

Một số người lái xe nghĩ rằng lắp đèn pha HID có cường độ sáng cao hơn sẽ giúp họ lái xe tốt hơn vào ban đêm. Nhưng chắc chắn việc làm này lại không giúp ích gì cho những người đi ngược chiều nếu đèn pha của xe đối diện quá sáng.

Đèn HID không tuân thủ các quy tắc liên bang tại Mỹ về bóng đèn pha.

Đèn HID không tuân thủ các quy tắc liên bang tại Mỹ về bóng đèn pha, trong đó nêu rõ rằng các thiết bị thay thế phải phù hợp với thông số kỹ thuật của thiết bị gốc. Trên thực tế, đèn HID hoạt động khác với bóng halogen mà chiếc xe ô tô đi kèm khi được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất.

Lắp khung che biển số

Các tài xế sử dụng khung trang trí biển số xe có thể sẽ cảm thấy tức giận khi bị phạt vì một sự thay đổi nhỏ đơn giản như vậy. Thế nhưng những người cố tình che biển số xe thì khác, đây là hành động nhằm qua mặt camera bắn tốc độ cũng như tránh các thiết bị sử dụng tại các cầu và đường hầm để thu phí cầu đường. 

Theo đó, hầu hết các bang của Mỹ đều đã có luật quy định biển số xe phải được nhìn thấy đầy đủ và bất kỳ hành vi vi phạm nào đều có thể bị phạt tiền.

Độ dàn âm thanh nổi có công suất cao

Tiếng ồn cũng được xem là một yếu tố gây ô nhiễm môi trường sống. Hầu hết các bang của Mỹ có luật chống ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là ở các khu dân cư vào ban đêm.

Tiếng ồn cũng được xem là một yếu tố gây ô nhiễm môi trường sống.

Theo đó, ngoài quy định về hệ thống ống xả thì việc độ dàn âm thanh nổi có công suất cao cũng bị hạn chế. Trên thực tế, nếu xe lắp hệ thống âm thanh quá lớn, sẽ khiến tài xế dễ bị xao nhãng, hoặc khi bật nhạc to sẽ không nghe được âm thanh bên ngoài.

Cửa sổ màu quá tối 

Mặc dù, cửa sổ dán màu tối rất hữu ích khi trời nắng to, nhưng trong nhiều trường hợp, cửa sổ màu ở phía sau và cửa sổ bên có thể tối đến mức gây nguy hiểm về mặt an toàn. Đặc biệt là trong thời tiết xấu, khi tầm nhìn của người lái đã giảm.

Cửa sổ màu ở phía sau và cửa sổ bên có thể tối đến mức gây nguy hiểm về mặt an toàn. 

Theo đó, tất cả các cửa sổ đều có các giới hạn khác nhau về mức độ pha màu có thể được áp dụng cho cửa sổ bên và cửa sổ sau. Nếu xe dán màu quá tối, thì cảnh sát địa phương tại các bang ở Mỹ như Alaska sẽ xử phạt khi vượt quá quy định việc dán màu phải cho phép truyền ánh sáng 70% ở các cửa sổ bên và ở phía trước, 40% ở phía sau.

Nhìn chung độ xe là thú chơi mang lại cảm hứng mới cho những người yêu xe. Song, việc những chiếc xe độ quá đà cũng gây nhiều hiểm họa với khổ chủ và người đi đường. 

Xem thêm: Top 6 phụ kiện có thể độ cho xe bán tải

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về ...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe