Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao?

Tùy mỗi quốc gia, các quy định về việc đăng kiểm xe ô tô sẽ khác nhau và cũng có thể theo các mốc thời gian riêng biệt. Song, tất cả đều với mục đích đảm bảo các phương tiện đạt các tiêu chuẩn an toàn về kỹ thuật, khí thải, hoặc cả hai. 

Các quốc gia trên thế giới đăng kiểm xe ô tô ra sao?.

Cũng như Việt Nam, việc đăng kiểm ô tô trên khắp thế giới đều nhằm mục đích đảm bảo các phương tiện đạt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, khí thải, hoặc cả hai. Song, việc kiểm tra có thể sẽ theo các mốc thời gian khác nhau, thường là sau mỗi hai năm, hoặc định kỳ hàng năm.

Mặc dù vậy. tùy mỗi quốc gia, các quy định về việc đăng kiểm ô tô sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

Tại Mỹ

Tại thị trường Mỹ, các bang có thể ban hành những quy định khác nhau về việc đăng kiểm xe cơ giới. Song, về cơ bản, chúng sẽ được phân chia theo 4 tiêu chí gồm kiểm tra an toàn định kỳ; kiểm tra an toàn trước khi bán xe, sang tên; kiểm tra an toàn tại thời điểm đưa phương tiện từ nơi khác đến địa phương và kiểm tra về khí thải định kỳ.

Hiện có 15 bang tại Mỹ yêu cầu kiểm tra an toàn hàng năm hoặc 2 năm một lần. Tổng cộng có 31 bang yêu cầu kiểm tra khí thải định kỳ.

Tại thị trường Mỹ, các bang có thể ban hành những quy định khác nhau về việc đăng kiểm xe cơ giới.

Tại New Jersey, ô tô sẽ phải kiểm tra về an toàn và khí thải mỗi hai năm, các mẫu xe mới không phải đăng kiểm trong 4 năm đầu tiên nếu vẫn cùng một chủ sở hữu. Bang Maryland lại chỉ kiểm tra khí thải theo mỗi 3 năm, trong khi việc kiểm tra an toàn chỉ cần thực hiện khi bán lại xe.

Thời gian đăng kiểm xe tại Mỹ phụ thuộc vào từng bang, cơ quan đăng kiểm và kỹ năng của kiểm định viên. Ví dụ, một số bang có quy trình nghiêm ngặt, đòi hỏi cả việc lái thử xe trên đường, khiến cho quá trình kiểm định có thể lâu hơn bình thường.

Quá trình kiểm định thường mất ít nhất khoảng một giờ tại cơ sở thuộc Cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới (DMV). Song, nếu đó là cuộc kiểm tra theo yêu cầu của bang tại một trung tâm bảo hành được ủy quyền, người dùng có thể phải đợi lâu hơn mới đến lượt mình.

Tại Châu Âu

Châu Âu cũng có những quy định riêng, yêu cầu phải tổ chức kiểm tra định kỳ về an toàn và khí thải với phần lớn phương tiện tham gia giao thông, đi kèm những tiêu chuẩn chung tối thiểu. 

Điển hình như xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ô tô cá nhân (đến 8 chỗ) trong lần đăng kiểm đầu tiên không muộn hơn 4 năm sau khi mua mới, và sau đó sẽ là định kỳ mỗi hai năm. Những loại phương tiện còn lại (buýt, tải, taxi, xe cứu thương...) sẽ được kiểm tra hàng năm. Xe quân đội và cứu hỏa không nằm trong hạng mục này.

Tùy mỗi quốc gia, các quy định về việc đăng kiểm xe ô tô sẽ khác nhau.

Tại Áo

Ở Áo, các phương tiện sau khi đăng kiểm sẽ có tem dán ở kính chắn gió, với màu trắng sẽ là xe có bộ trung hòa khí thải, màu xanh là không có. Thời hạn đăng kiểm cũng được ghi rõ, và chủ xe có thể thực hiện sớm một tháng hoặc muộn 4 tháng so với thời hạn quy định.

Tại Anh

Tại Anh, các phương tiện từ 3 năm sử dụng trở lên đều phải kiểm tra định kỳ của Bộ Giao thông Vận tải Anh (MOT) hàng năm, cả về an toàn lẫn khí thải.

Các hạng mục chi tiết sẽ gồm ống xả và khí thải, dây an toàn, hệ thống lái, kính chắn gió, gài nắp ca-pô, còi, biển số, đèn, phanh, lốp và vành, gương chiếu hậu, cửa, ghế, thân xe và kết cấu, hệ thống treo, hệ thống nhiên liệu, ắc-quy và hệ thống điện.

Nếu trượt đăng kiểm, xe vẫn ở lại chính trung tâm đăng kiểm để sửa chữa sau khi bị đánh trượt. Họ sẽ được miễn phí một phần trong lần kiểm tra lại trong vòng 10 ngày làm việc sau đó, còn sau 10 ngày, việc đăng kiểm lại sẽ bị tính phí toàn bộ.

Hàn Quốc

Luật pháp Hàn Quốc quy định, mọi xe cơ giới đã đăng ký đều phải đi kiểm định 2 năm một lần tại các trung tâm đăng kiểm do Cơ quan An toàn giao thông Hàn Quốc (KOTSA) chỉ định.

Luật pháp Hàn Quốc quy định, mọi xe cơ giới đã đăng ký đều phải đi kiểm định 2 năm một lần.

Các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động từ thứ 2 – sáng thứ 7 hàng tuần. Chủ xe chỉ cần mang theo giấy chứng nhận sở hữu xe và quá trình kiểm định thường diễn ra rất nhanh chóng, đôi khi chỉ mất khoảng 10 phút. 

Nếu vào ngày kiểm định, xe không đạt yêu cầu, chủ xe phải đưa đi sửa chữa và quay trở lại cùng trung tâm đăng kiểm để hoàn thành việc kiểm định trong thời gian nhất định.

Tại Nhật

Ở Nhật, hệ thống kiểm định ngoài việc kiểm tra về độ an toàn và khí thải của một phương tiện, còn nhằm xác định một xe được độ chế hợp pháp hay không. Nếu các xe đã được thay đổi và không đạt tiêu chuẩn, họ sẽ bị dán một tem đỏ với chữ màu vàng kèm ngày được xác định là không phù hợp tham gia giao thông.

Ở Nhật, hệ thống kiểm định ngoài việc kiểm tra về độ an toàn và khí thải của một phương tiện, còn nhằm xác định một xe được độ chế hợp pháp hay không.

Theo đó, việc kiểm tra ngoại thất nhằm đảm bảo những thay đổi, hay các phụ kiện độ thêm, không khiến xe tăng kích thước, hay cánh gió sau không rộng hơn bề ngang đuôi xe, ống xả không được nhô ra khỏi thân xe. Ngoài việc phụ kiện độ thêm không làm tăng kích thước xe, thì việc thay đổi vị trí các thiết bị là được phép, điển hình như ống xả có thể được đặt sang hai bên thân xe thay vì phía sau.

Theo Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa, việc kiểm định sẽ phải được thực hiện tại các gara được ủy quyền hoặc trung tâm đăng kiểm đặt tại các thành phố. Dịch vụ kiểm tra và bảo trì cũng có thể dễ dàng được tìm thấy ở hầu hết các đại lý xe hơi.

Xem thêm:  ‘phù phép’ kiểm định ô tô tại TP.HCM bị bóc mẽ - 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe