window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng

An Nhien · Dec 23, 2022 08:20 AM

Đã có 5 trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và 4 cơ sở khác tại miền Tây bị cáo buộc nhận hối lộ 10 tỷ đồng để ‘phù phép’ giấy đăng kiểm cho khoảng 70.000 xe vi phạm. Ngoài 33 người bị khởi tố liên quan đến vụ án xảy ra tại 9 trung tâm đăng kiểm kể trên, Công an TP.HCM hiện đang mở rộng điều tra, triệu tập hàng chục đối tượng khác.

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng 01

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng.

Vào chiều 20/12/2022, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin kết quả ban đầu về vụ án ‘Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác’ xảy ra tại 9 trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre. Đây được xem là vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Công an TP.HCM tiến hành triệt phá.

9 trung tâm đăng kiểm bị ‘đánh sập’

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM (CA TP.HCM), thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng CSGT mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (chở hàng quá tải, vi phạm nồng độ cồn,...).

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, CA TP.HCM đã phát hiện rất nhiều phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; biển số mờ; lốp mòn, không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải,...) nhưng vẫn được cấp giấy kiểm định (giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ).

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng 01

Trung tâm Đăng kiểm 50-07V quận Bình Tân (TP.HCM).

Kết hợp thông tin từ các nguồn như đơn thư, phản ánh của người dân, kết quả phối hợp, trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ, CA TP.HCM phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tại một số trung tâm đăng kiểm.

Từ đó, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để triệt phá đường dây tội phạm ‘Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác’ do các đối tượng là giám đốc trung tâm đăng kiểm cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TP.HCM cũng như các địa phương.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng Phòng CSGT CA TP.HCM thông tin thêm, vào ngày 26/10/2022, Công an thành phố đã nhận được thông tin trong hoạt động kiểm định phương tiện có dấu hiệu thay đổi nên CSGT đã dừng một phương tiện đang lưu thông trên đường để tiến hành kiểm tra thành thùng và giấy kiểm định phương tiện.

Qua kết quả kiểm tra thành thùng chiều dài, rộng, cao và đối chiếu với sổ kiểm định đã được kiểm định và còn thời hạn thì đã khớp với thông số kỹ thuật trên giấy kiểm định của trung tâm đăng kiểm 62-03D (tỉnh Long An). Tuy nhiên, ngay sau đó, Công an thành phố rà soát dữ liệu gốc của Cục Đăng kiểm lưu thì đã phát hiện có sai số. 

Cụ thể, kết quả đo thùng xe là 6,3x2,3x1,6m, còn dữ liệu ở Cục Đăng kiểm lưu là 6x2,3x0,92 m. Như vậy thùng xe đã được cơi nới và hợp thức hóa là 71 cm. 

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng 02

CSGT giám sát việc cắt phần cơi nới sau thùng xe vi phạm ở tỉnh Vĩnh Long.

Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm nên Công an thành phố đã tiến hành ghi lời khai tài xế, phối hợp với các cơ quan chức năng để mở rộng điều tra. Tiếp tục kiểm tra một phương tiện khác, Công an thành phố cũng đã phát hiện có tình trạng thay đổi thông số.

Sau khi xác định rõ vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án, CA TP.HCM đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 9 trung tâm đăng kiểm.

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng 03

Cảnh sát khám xét trung tâm đăng kiểm tại quận Bình Tân hôm 16/12.

Trong đó có 5 trung tâm đăng kiểm gồm: 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang) do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc; Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (TP Thủ Đức, TP.HCM) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc; Trung tâm Đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân) do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc; Trung tâm Đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi) do Nguyễn Thanh Tâm làm giám đốc; Trung tâm Đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè) do Hồ Hữu Tài làm Giám đốc.

Bỏ qua lỗi của trên 70.000 phương tiện

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự CA TP.HCM cho biết, đến nay Ban Chuyên án đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 33 bị can tại 9 trung tâm đăng kiểm kể trên về các hành vi ‘Môi giới hối lộ’, ‘Đưa hối lộ’, ‘Nhận hối lộ’ và ‘Giả mạo trong công tác’.

Về thủ đoạn phạm tội, thiếu tá Nguyễn Thành Hưng cho hay mỗi dây chuyền đăng kiểm xe cơ giới bắt buộc phải có 3 đăng kiểm viên, trong đó sẽ có một đăng kiểm viên bậc cao. Tuy nhiên, tại các trung tâm này sử dụng những nhân viên không có giấy chứng nhận đăng kiểm viên rồi mặc trang phục đăng kiểm nhằm thực hiện các bước đăng kiểm xe cơ giới. Lúc nào cũng có 3 người mặc quần áo đăng kiểm đi vòng quanh camera do Cục Đăng kiểm giám sát. Ngoài việc không có giấy chứng nhận đăng kiểm viên, các đối tượng được phân công này còn ký giả mạo để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng 04

Cảnh sát điều tra tại trung tâm đăng kiểm sai phạm ở TP HCM. 

Đáng chú ý, đối với những xe không bảo đảm điều kiện môi trường thì các đối tượng sẽ dùng tờ giấy trắng che thiết bị đo khí thải để ‘phù phép’ cho xe này đạt tiêu chuẩn. Đối với những xe không đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật phanh, các đối tượng đã đạp phanh nhiều lần để hợp thức hóa, in ra giấy kiểm định.

Cũng theo kết quả điều tra ban đầu từ CA TP.HCM, để có tiền chia cho các nhân viên hằng tuần và làm quỹ hoạt động của trung tâm, giám đốc các trung tâm đăng kiểm kể trên đã chỉ đạo nhân viên bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường. Các thủ đoạn cụ thể kể tới như: bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công; cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không bảo đảm tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải,... Kết quả là đã có hơn 70.000 xe của các chủ phương tiện, đối tượng ‘cò mồi’ đưa xe đến kiểm định được các trung tâm bỏ qua lỗi vi phạm, thu lợi bất chính gần 10 tỉ đồng.

Đường dây ‘phù phép’ kiểm định ô tô bị bóc mẽ: 70.000 xe bị bỏ qua lỗi, thu lợi bất chính hơn 10 tỷ đồng 05

Cơ quan điều tra khám xét trung tâm đăng kiểm ở Củ Chi, TP HCM.

Đáng chú ý, tại các trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, Cơ quan CSĐT CA TP.HCM phát hiện nhóm hành vi ‘giả mạo trong công tác’ với thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trần Lập Nghĩa còn chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định. Qua đó, đã cấp khoảng 52.291 giấy chứng nhận kiểm định trái quy định, thu lợi ước tính trên 10 tỉ đồng.

Theo Trần Lập Nghĩa, hành vi của các đối tượng trong các vụ án kể trên là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc giám sát số lượng, chất lượng phương tiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước. Hành vi này còn xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng; gây thiệt hại cho tài sản của người dân, gây dư luận xấu cho xã hội; nguy cơ gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước,…do đó cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe phòng ngừa chung. 

Xem thêm: Những lỗi dễ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm mà các tài cần ghi nhớ

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });