Phân khúc MPV năm 2022: Mitsubishi Xpander vẫn vững vàng ngôi vương

Với doanh số bán ra gần 22.000 xe trong năm 2022, Mitsubishi Xpander đã xuất sắc giành ngôi vị số 1 phân khúc MPV năm thứ 4 liên tiếp tại thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Mitsubishi Xpander giành ngôi vị số 1 phân khúc MPV.

Phân khúc MPV năm 2022: Mitsubishi Xpander vẫn vững vàng ngôi vương.

Bên cạnh sự hồi sinh mạnh mẽ của toàn thị trường xe ô tô Việt sau đại dịch COVID-19, xu hướng ưa chuộng xe gầm cao đa dụng cũng đang ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, việc góp mặt của loạt ‘tân binh’ cũng là lý do tạo nên sức tăng trưởng ấn tượng của nhóm xe MPV trong năm 2022.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, đã có tất cả hơn 62.346 xe MPV 7 chỗ phổ thông được bán ra trong năm 2022. Kết quả này ghi nhận tăng trưởng gần 106% so với sức tiêu thụ 30.273 chiếc của năm 2021. Top đầu phân khúc MPV năm 2022 lần lượt thuộc về các mẫu xe gồm:

Top 1: Mitsubishi Xpander

Trong năm qua, doanh số bán xe Mitsubishi Xpander vẫn xuất sắc đứng đầu bảng với 21.983 xe, tăng tới 8.367 xe so với kết quả 13.616 xe của năm 2021. Qua đó,  tạo cách biệt lớn đối với các đối thủ phía sau.

Đây đã là năm thứ 4 liên tiếp Mitsubishi Xpander thống trị phân khúc MPV.

Đáng chú ý, đây đã là năm thứ 4 liên tiếp Mitsubishi Xpander thống trị phân khúc MPV, đồng thời mẫu xe này đứng thứ 3 trên top 10 xe bán chạy nhất năm 2022 tại thị trường Việt.

Top 2: Toyota Veloz Cross

Vị trí á quân phân khúc MPV thuộc về mẫu xe Toyota Veloz Cross với doanh số 14.104 xe chốt đơn thành công trong năm 2022 vừa qua. Dù mới gia nhập thị trường vào hồi tháng 3/2022, thế nhưng Veloz Cross đã nhanh chóng trở thành ‘gà đẻ trứng vàng’ cho hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt.

Dù mới gia nhập thị trường vào hồi tháng 3/2022, thế nhưng Veloz Cross đã nhanh chóng trở thành ‘gà đẻ trứng vàng’.

Điều đáng nói, đây cũng là một trong những tân binh góp mặt trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất năm. Có thể thấy, sự khởi sắc của Veloz Cross được xem là tín hiệu tích cực với Toyota ở phân khúc MPV. Kể từ khi Innova để tuột ngôi vương phân khúc vào tay Xpander, thị phần ở phân khúc này của hãng xe Toyota giảm đáng kể.

Top 3: KIA Carnival

Đứng thứ 3 trong phân khúc MPV là Kia Carnival với 9.320 xe được người tiêu dùng Việt chọn mua trong năm 2022, tăng tới 5.734 xe so với năm 2021. 

Đến nay, Kia Carnival đang là cái tên gần như độc tôn doanh số trong nhóm MPV có tầm giá 1 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam.

Đứng thứ 3 trong phân khúc MPV là Kia Carnival với 9.320 xe,

Suzuki XL7

Tổng kết năm 2022, có 6.526 xe Suzuki XL7 bán ra thị trường ô tô Việt Nam, qua đó xếp thứ 4 phân khúc MPV. 

Suzuki XL7 hiện có giá 599 đến 639 triệu đồng cho 3 phiên bản bán ra, nhưng thực tế người dùng có thể mua với giá thấp hơn tùy chính sách đại lý. Mặc dù là xe nhập khẩu nhưng hãng vẫn có những ưu đãi giá trị nhằm tăng sức tiêu thụ trước cái đối thủ khác.

Suzuki XL7 hiện có giá 599 đến 639 triệu đồng cho 3 phiên bản bán ra.

Các thứ hạng 5, 6 lần lượt thuộc về các mẫu xe gồm Toyota Avanza Premio và Toyota Innova cùng doanh số năm tương ứng là 3.592 xe và 3.272 xe. Kết quả này đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt so với thời điểm năm 2021. Đáng chú ý nhất trong đó là sự bùng nổ của Toyota Avanza Premio khi đạt mức tăng trưởng vô cùng đáng nể, tới 3.559 xe.

Trong khi đó, 2 tân binh đến từ Hàn Quốc là Hyundai Stargazer và Kia Carens dù mới gia nhập thị trường Việt thời gian ngắn nhưng cũng đang làm nên chuyện khi đã có tới 1.121 xe và 1.085 xe bàn giao tới tay khách hàng.

Đứng vị trí cuối cùng là xe Suzuki Ertiga với chỉ 879 hợp đồng mua bán xe ký kết thành công trong năm 2022 vừa qua. Đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc ghi nhận sức tăng trưởng âm so với năm ngoái. Mặc dù phiên bản mới hybrid được giới thiệu tới thị trường cách đây không lâu được kỳ vọng mang lại sức bật cho Suzuki Ertiga, song doanh số của mẫu xe này hiện vẫn chưa được cải thiện.

Mặc dù phiên bản mới hybrid được giới thiệu nhưng Suzuki Ertiga vẫn chưa tạo sức bật.

So với các đối thủ đồng hương, có thể thấy màn ra mắt của phiên bản nâng cấp mới Suzuki Ertiga Hybrid vào cuối tháng 9/2022 ít được chú ý bởi giá bán cao ngang ngửa với đối thủ đang bán chạy nhất phân khúc và không có nhiều sự thay đổi do chỉ nhấn mạnh vào công nghệ động cơ hybrid.

Phân khúc MPV tại Việt Nam là phân khúc đang được hứa hẹn sẽ có nhiều bùng nổ và cạnh tranh gay gắt hơn nữa trong năm 2023 này. Khi mà các mẫu xe của Toyota được chuyển sang lắp ráp, các tân binh đang tiếp tục thể hiện sức hút cùng tùy chọn xe hybrid theo xu hướng chung của thời đại. 

Xem thêm: Honda BR-V sẽ thế chân Brio, cạnh tranh trong phân khúc MPV tại thị trường Việt

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy ...

Video liên quan

Khai mạc Vietnam Motor Show 2022, tổng quan các mẫu xe có mặt tại triển lãm năm nay.

Khai mạc Vietnam Motor Show 2022, tổng quan các mẫu xe có mặt tại triển lãm năm nay.

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe

So Sánh Xe Ô Tô

Mitsubishi Xpander
Xem ngay