window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

'Bỏ túi' 9 kỹ năng lái xe an toàn vào ngày mưa

Joumet · Nov 27, 2022 09:15 AM

Trời mưa nên phải đi thật nhanh về nhà, đến nơi cần đền là tâm lý chung của rất nhiều người khi lái xe máy vì sợ bị ướt, lấm bẩn. Chính vì vậy nên nguy cơ gặp phải những rủi ro, va chạm khi trời mưa là rất lớn. Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, người lái cần cho xe đi chậm, quan sát và bỏ túi cho mình những kỹ năng sau dưới đây.

'Bỏ túi' 9 kỹ năng lái xe an toàn vào ngày mưa 01

Những lưu ý quan trọng khi chạy xe mùa mưa.

Chọn áo mưa phù hợp và chuẩn bị sẵn

Bất kể lúc nào lái xe đi ra ngoài bạn cũng cần chuẩn bị áo mưa sẵn sàng trong cốp xe, nếu trời mưa bạn vẫn có “đồ bảo hộ” cho mình.

Khi trời mua dù to hay nhỏ, người đi đường đều nên mặc áo mưa để giúp bạn hạn chế bị ướt, yên tâm lái xe.  Nên chọn áo mưa bộ gồm áo và quân vì ít bị cản gió, đồng thời giúp người lái dễ dàng quan sát hơn. 

'Bỏ túi' 9 kỹ năng lái xe an toàn vào ngày mưa 02

Không nên trùm kín áo mưa để phủ kín đầu xe và gương chiếu hậu vì ảnh hưởng đến việc quan sát.

Nếu mặc áo mưa cánh dơi nên buông vạt trước xuống đầu gối, không phủ trước đầu xe. Nhiều người có thói quen phủ toàn bộ tà áo mưa trước lên đầu xe để đầu xe không bị ướt. Tuy nhiên, nếu chẳng may bị gió hất ngược lại sẽ cản trở tầm nhìn của người lái, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Chú ý gương chiếu hậu

Trời mưa làm tầm nhìn của bạn bị ảnh hưởng nên cần chú ý gương xe nhiều hơn. Để giảm tình trạng gương xe bị bám nước khó quan sát, bạn hãy dùng kem đánh răng bôi đều lên gương xe và để khoảng 30s, sau đó lấy khăn lau sạch. Cách này sẽ giúp gương xe giảm tình trạng bám nước khi đi dưới mưa, thuận tiện cho việc quan sát của người lái.

Bật đèn

Tầm nhìn của người lái sẽ bị hạn chế khi đi dưới trời mưa, do đó việc bật đèn giúp tăng tầm nhìn cho chính mình người khác dễ nhận biết. Lưu ý, bật đèn chiếu gần, không bật đèn pha vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả người lái xe và người tham gia giao thông.

Xem thêm: Lợi ích thật sự của nước làm mát

Đi chậm và giữ đều tay ga

Điều khiển xe ở tốc độ chậm, vừa phải sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh để quan sát người đi đường. Tốc độ vừa phải tránh được những va quẹt không đáng có. Khi muốn thay đổi làn đường hãy quan sát thật kỹ và bật đèn xi-nhan để báo hiệu cho người đi đường. Vì lúc này, tâm lý chung ai cũng muốn đi thật nhanh nên cẩn thận là điều nên làm để giữ an toàn cho mình.

'Bỏ túi' 9 kỹ năng lái xe an toàn vào ngày mưa 01

Đi quá nhanh dễ gây trượt bánh và ảnh hưởng đến người xung quanh.

Ngoài ra, giữ đều tay ga hạn chế nước tràn vào ống pô gây chết máy và dễ xử lý tình huống bất ngờ, nâng cao an toàn.

Cẩn thận các vũng nước

Khi trời mưa lớn, ngập nước bạn sẽ không biết bên dưới vũng nước đó là gì. Nó có thể là chướng ngại vật hoặc hố sâu. Do đó, chạy chậm hoặc né vũng nước để đảm bảo an toàn và tránh tung nước lên người khác.

Quan sát và giữ khoảng cách

Đây là một kỹ năng lái xe quan trọng để đảm bảo an toàn khi di chuyển dưới trời mua. Nhiều người hay có thói quen bám đuôi xe phía trước để đi nhanh hơn. Tuy nhiên, vào ngày mưa nếu đi quá gần với xe phía trước bạn sẽ không thể xử lý được những tình huống bất ngờ như xe dừng đột ngột, không có đèn báo rẽ. Do đó, hãy giữ khoảng với xe phía trước để dễ xử lý tình huống bất ngờ và hạn chế tai nạn liên hoàn.

'Bỏ túi' 9 kỹ năng lái xe an toàn vào ngày mưa 02

Hạn chế đi đến những cung đường có quá nhiều cây nếu không cần thiết.

Ngoài ra, hạn chế đi qua những cung đường nhiều cây và nhà cao tầng.

Hạn chế phanh xe

Trời mưa nên việc tiếp xúc của lốp xe với mặt đường khá kém, dễ bị trơn trượt. Do đó, bạn nên phanh sớm để giảm lực phanh, không quá đột ngột để tránh tình trạng trượt bánh. Lưu ý, nên ưu tiên sử dụng phanh sau để tránh tình trạng bị ‘xòe’.

'Bỏ túi' 9 kỹ năng lái xe an toàn vào ngày mưa 03

Dừng phanh từ từ và quan sát là việc nên làm khi lái xe dưới trời mưa.

Tư thế ngồi

Nhiều người hay có thói quen co chân lên cao, hoặc gác chân lên ba-ga để tranh làm giày dép lấm bẩn. Tuy nhiên, điều này khá nguy hiểm cho người lái vì khiến tư thế cầm lái bị mất cân bằng. Nếu chẳng may gặp tình huống bất ngờ cần dùng đến phanh hoặc chống chân thì sẽ không xử lý kịp.

Dừng xe

Nếu trời mưa quá to và bạn không thể vững vàng tay lái hãy chọn chỗ đỗ xe an toàn có che chắn. Tuy nhiên, không nên dừng xe trên cầu hoặc đầu hầm vì sẽ gây cản trở giao thông, dễ gây tai nạn cho người tăng tốc lên cầu. Điều này cũng có trong quy định của Luật giao thông tại điểm d, khoản 3 Điều 6 của Nghị định 100. Việc dừng đỗ xe trên cầu sẽ bị phạt từ 400 đến 600 nghìn đồng đối với xe máy, mức phạt lên đến 2 triệu đồng với xe ô tô.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm bài học, thêm kinh nghiệm để lái xe an toàn hơn vào ngày mưa. 

Xem thêm: 5 tính năng hữu ích trên xe máy mà bạn chưa biết?

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });