window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Yamaha Janus - lựa chọn giúp tối ưu chi phí xăng xe mỗi tháng

Jackchan · Jun 15, 2022 05:00 PM

Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8/2016, Yamaha Janus nhanh chóng gây ấn tượng nhờ thiết trẻ đẹp, năng động và giá thành rẻ. Song không ít người băn khoăn liệu chi phí duy trì mẫu xe này bao nhiêu? Có đắt không? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết.

 

Yamaha Janus - lựa chọn giúp tối ưu chi phí xăng xe mỗi tháng 01

Yamaha Janus cá tính, trẻ trung. 

Yamaha Janus hiện tại được rất nhiều bạn nữ lựa chọn không những kiểu dáng đẹp mà giá thành rất hợp với túi tiền. Qua 6 năm tồn tại và phát triển mẫu xe này dần dần chiếm được cảm tình của rất nhiều chị em phụ nữ. Qua đó hứa hẹn tạo nên cuộc đua mạnh mẽ và quyết liệt của hai hãng xe tay ga hàng đầu của Việt Nam đó là Yamaha Janus và Honda Vision. Đây là hai cái tiên đang chiếm thị phần lớn trong phân khúc xe tay ga với mức giá tầm trung. 

Chắc chắn khi mua chiếc xe đặc biệt là với dòng xe tay ga, hay là xe phân khối lớn ngoài các tiêu chí về hình dáng, về thương hiệu, động cơ thì chi phí để duy trì hoạt động hàng ngày là một yếu tố vô cùng quan trọng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Chi phí nuôi xe Yamaha Janus mỗi tháng 

Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí duy trì và nuôi xe hàng tháng được tính như sau 

  • Chi phí nhiên liệu tiêu hao (xăng)
  • Chi phí thay nhớt
  • Chi phí hao mòn (bố thắng, dĩa thắng, nhông, sên, dĩa, lốp xe)
  • Chi phí thay thế (lọc gió, bugi).

Tất cả những yếu tố trên đều quyết định tới chi phí vận hành hàng ngày của mỗi chiếc xe. 

Chi phí vận hành của xe Yamaha Janus

Việc sở hữu một chiếc xe tay ga đời mới và đòi hỏi mỗi người đều phải cân đối chi phí sinh hoạt cũng như tính đến những phí phát sinh hay gặp như : 

Tiêu hao nhiên liệu 

Xe Yamaha Janus sở hữu động cơ Blue Core và hệ thống Stop & Start System cộng với kiểu dáng xe nhỏ gọn phù hợp với vóc dáng người Việt Nam, theo khảo sát của Yamaha thì trọng lượng nhẹ đã giúp Yamaha Janus có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 1,86 lít/ 100 km, chỉ xếp sau hai người chị em cùng nhà là Grande Hybrid và Latte.

Nhớt xe của Yamaha Janus 

Sản phẩm

Các loại xe sử dụng nhớt

Giá bán lẻ đề xuất

Dầu nhớt BLUECORE

Yamaha Grande. Yamaha Janus. Yamaha Latte. Yamaha Freego.

132,000 VNĐ

115,000 VNĐ

Dầu nhớt AT

Yamaha Nozza. Yamaha Luvias.

112,000 VNĐ

107,000 VNĐ

Như đã đề cập trước đó , việc thay nhớt định kì là công việc vô cùng quan trọng trong việc bảo dưỡng xe, đặc biệt là dòng xe tay ga. Hiện nay, có rất nhiều loại dầu nhớt trên thị trường, việc chọn đúng loại nhớt chất lượng sẽ giúp khối động cơ chạy êm và mượt mà nhất, ít xảy ra hỏng hóc và lỗi vặt.

Bởi trong dầu nhớt có rất nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, công dụng cơ bản nhất của dầu nhớt vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt của dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bảo vệ động cơ của dầu nhớt.

Đã có rất nhiều trường hợp thay nhớt khi nhớt xe gần cạn tớ đáy, đó là một trong những việc làm sai lầm khiến xe máy của bạn nhanh hỏng và xuống cấp. Một số hậu quả thường xảy ra đối với việc thay nhớt sai lầm đó là:

  • Làm giảm hiệu suất động cơ, động cơ bị bám nhiều bụi và chất bẩn nhanh hỏng hóc 
  • Tuổi thọ của động cơ bị rút ngắn.
  • Việc không thay nhớt định kỳ sẽ khiến cho xe xuống cấp, nhanh hư hỏng chất lượng bôi trơn không còn tốt như trước nữa dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. 

Do cấu tạo và cách vận hành động cơ của 2 loại xe tay ga và xe số là hoàn toàn khác nhau, do đó sẽ có những loại nhớt phù hợp với từng dòng xe riêng biệt. Trong khi nhớt xe ga chủ yếu phải làm việc với piston – dên – cam cò – mâm lửa.

Nhớt xe số vận hành với bộ nồi và bộ số. Cũng chính vì lý do này, Yamaha đã thiết kế thay đổi và đã cho ra đời dòng dầu nhớt YamaLube AT, chuyên sử dụng cho dòng xe tay ga.

Yamaha Janus - lựa chọn giúp tối ưu chi phí xăng xe mỗi tháng 01

Thay nhớt hộp số xe tay ga – Yamahalube.

Tính ưu việt của dòng nhớt này là  đem lại khả năng vận hành cho động cơ một cách tối ưu, mượt mà, bôi trơn và làm mát hiệu quả, chưa hết, nhớt Yamalube AT còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó dòng sản phẩm Yamalube đều có tem chống hàng giả và được phân phối tại các đại lý ủy quyền của Yamaha  nên khách hàng có thể yên tâm khi luôn mua đúng sản phẩm từ Yamaha mà không sợ mua phải hàng giả, kém chất lượng. 

Lời khuyên khi thay dầu nhớt lọc động cơ 4 kỳ:

– Thay nhớt lần đầu tiên:

● Sau 600 đến 1100 km khi sử dụng đầu tiên

● Thay nhớt, vệ sinh lưới lọc dầu (nếu có)

● Thay lọc dầu tinh nếu có (ví dụ: Nhiều hãng xe như Exciter có lọc dầu tinh bằng giấy)

– Những lần thay tiếp theo:

● Theo Yamaha nên thay nhớt xe máy sau mỗi 2.500- 3.500 km sử dụng.

● Thay lọc dầu tinh (nếu có) sau mỗi 5.000 km sử dụng (ví dụ: thay lọc dầu tinh bằng giấy trên xe Yamaha Exciter)

● Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất  cứ sau mỗi 5.000 km vệ sinh lưới lọc dầu (nếu có)

Lưu ý: Thời gian thay dầu nhớt xe có thể rút ngắn hơn nếu điều kiện sử dụng thực tế nhiều hơn, khắc nghiệt hơn trong môi trường mang tính cạnh tranh. 

Hao mòn bố thắng

Yamaha Janus - lựa chọn giúp tối ưu chi phí xăng xe mỗi tháng 02

Bố thắng trên dòng xe Yamaha. 
  • Lọc gió: lọc gió của hãng là lọc giấy và khuyến cáo là thay thế sau 9.000 km

Yamaha Janus - lựa chọn giúp tối ưu chi phí xăng xe mỗi tháng 03

Lọc gió là bộ phận quan trong trên xe máy.

Lọc gió là bộ phận được ví như 1 chiếc khẩu trang chống ôi nhiễm môi trường và bụi bẩn vào xe . Lọc gió là nơi lọc không khí, bụi và các tạp chất trước khi cung cấp cho hệ thống khí nén nguồn không khí sạch, với cấu tạo nhiều tấm lọc xếp theo dạng sóng giúp cho việc lọc được tối ưu, theo khảo sát thì có 2 loại lọc gió cơ bản: 

Lọc gió loại Khô : Với loại lọc gió này rất dễ dàng vệ sinh

Các loại xe có chế hòa khí dễ dàng vệ sinh  như: Yamaha Sirius, Yamaha Jupiter, Taurusmột số xe ga dùng chế hòa khí ,Exciter 135, riêng Exciter 150 (Fi) đang dùng loại lọc gió khô.

 Lọc gió loại tẩm dầu Không cần vệ sinh, nhưng thay mới theo định kỳ.

Lọc tốt hơn để phù hợp với điều kiện làm việc của động cơ đó. Sử dụng cho các loại xe Fi : Luvias,Nozza,Grande,NVX, Nouvo,Acruzo,Janus.Sirius,Jupiter

  • Bugi: Hao mòn trên Bugi xảy ra thường xuyên khi xe hoạt động nhiều theo khuyến cáo từ nhà sản xuất nên kiểm tra và thay mới ở khoảng  9.000 km.

Yamaha Janus - lựa chọn giúp tối ưu chi phí xăng xe mỗi tháng 04

Bugi chính hãng từ Yamaha.

Về chức năng chính thì Bugi là một chi tiết trong hệ thống đánh lửa hoạt động ở nhiệt độ cao do đó,  vật liệu cấu tạo cũng như các tính toán rất khắt khe để phù hợp với môi trường có nhiệt độ cao. 

Do đó cần sử dùng đúng loại bugi theo khuyến cáo khách hàng nên đi đến hãng xe để có được loại Bugi tốt nhất, bởi để một chiếc Bugi hoạt động tốt chịu được nhiệt và khả năng phóng tia lửa điện (dòng điện cao áp) mạnh và chính xác để tăng hiệu quả đánh lửa giúp động cơ họat động ổn định và êm ái, không bị hư hoặc xảy ra lỗi vặt. 

Do được hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao nên Bugi cần được kiểm tra và thay thế,  định kỳ nhằm giúp động cơ hoạt động bền bỉ và ổn định. Những động cơ khác nhau thì sẽ có những Bugi được thiết kế khác nhau. 

Những loại xe sau đây đều có Bugi và khách hàng cần quan tâm thay thế định kì như : Taurus, Yamaha Sirius, Yamaha Exciter, Nouvo, Yamaha Nozza Grande, Luvias, Yamaha Janus, Acruzo, NVX.

Trong thời điểm nền kinh tế còn khó khăn do hứng chịu đại dịch Covid-19 kéo dài và giá xăng dầu ngày càng tăng cao, việc lựa chọn một chiếc xe máy để di chuyển phù hợp túi tiền lại tiết kiệm nhiên liệu sẽ là lựa chọn mà nhiều người phải cân nhắc lúc này.

Yamaha Janus có mặt trên thị trường Việt Nam được 6 năm nhưng hiện đã khẳng định được thương hiệu là top 3 xe tay ga tiết kiệm xăng nhất Việt Nam trong phân khúc tay ga từ 125cc trở lên xứng đáng là ưu tiên hàng đầu cho phái đẹp để ý tới. 

Xem thêm: Đánh giá tổng quan về Yamaha Janus

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });