Phân khúc SUV hạng A năm 2022: KIA Sonet vượt Toyota Raize

Sau thời gian dài đứng sau cái bóng của KIA Sonet, trong tháng 12/2022, Toyota Raize đã bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số gấp đôi KIA Sonet. Song, kết quả chung cuộc, mẫu xe nhà KIA vẫn xuất sắc vượt qua đối thủ nhà Toyota để dẫn đầu phân khúc SUV hạng A năm 2022.

Phân khúc SUV hạng A năm 2022: KIA Sonet vượt Toyota Raize.

Trong năm 2022, rất nhiều dòng xe gầm cao được các hãng ồ ạt tung ra thị trường phân bổ đều ở khắp các phân khúc. Trong đó, phân khúc SUV hạng A vẫn còn rộng cửa với các tân binh khi hiện tại mới chỉ có 2 mẫu xe là KIA Sonet và Toyota Raize tham chiến. Cả hai mẫu xe này đều hướng đến nhóm khách hàng trẻ, mua xe lần đầu và phù hợp cho đối tượng thường xuyên di chuyển trong phố.

Trong cuộc đua doanh số năm 2022, phân khúc SUV hạng A có vẻ không cân sức khi ngay từ nửa cuối năm 2022, dự đoán ngôi vương chắc chắn đã thuộc về mẫu xe Hàn Quốc.

KIA Sonet: 9.446 xe

Kết thúc năm 2022, KIA Sonet đã ghi nhận tổng doanh số bán ra cả năm lên đến 9.446 xe và đứng top 1 phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam. Đây là kết quả của nhiều tháng bán hàng vượt trội so với đối thủ Toyota Raize. 

Tuy vậy, tính riêng tháng 12/2022, KIA Sonet chỉ bán ra 496 xe, giảm 118 xe. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp KIA Sonet giảm doanh số, nguyên nhân được cho là bởi mẫu xe Hàn đã tăng giá bán hồi giữa tháng 11/2022.

KIA Sonet đã ghi nhận tổng doanh số đạt 9.446 xe và đứng top 1 phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam

Trong thời gian tới, nếu KIA Sonet không có  chính sách kích cầu thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng và rất có thể sẽ bị Toyota Raize chiếm nhiều thị phần hơn.

Hiện tại, mẫu SUV cỡ nhỏ KIA Sonet đang được bán ra với 4 phiên bản, bao gồm Premium, Luxury, Deluxe và Deluxe MT. Trong đó, mức giá niêm yết của KIA Sonet ở các phiên bản lần lượt ở mức 634 triệu, 594 triệu, 564 triệu và 524 triệu đồng.

KIA Sonet sử dụng động cơ Smartstream, dung tích 1,5 lít, sản sinh công suất 113 mã lực và mô men-xoắn cực đại 144 Nm. Xe dùng hộp số MT 6 cấp hoặc CVT.

Toyota Raize: 6.900 xe

Tháng 12/2022 được xem là một tháng thăng hoa đối với Toyota Raize khi mẫu xe này bán được 992 xe, tăng 664 xe so với tháng liền trước, và gần gấp đôi doanh số của đối thủ KIA Sonet. 

Kết quả ấn tượng kể trên đúng như dự đoán trước đó bởi Toyota Raize vẫn có lợi thế về thương hiệu Nhật Bản, giá bán rẻ hơn và nguồn cung xe nhập khẩu đã ổn định hơn so với trước đây.

Toyota Raize vẫn có lợi thế về thương hiệu Nhật Bản, giá bán rẻ hơn và nguồn cung xe nhập khẩu.

Thế nhưng, nếu tính tổng doanh số trong năm 2022 thì Toyota Raize lại chỉ bán được 6.900 xe, ít hơn khá nhiều so với KIA Sonet. Điều này khá dễ hiểu bởi Toyota Raize dù hấp dẫn người dùng Việt nhưng lại gặp tình trạng khan hàng, ‘bia kèm lạc’ trong suốt nhiều tháng. Điều đó đã khiến KIA Sonet có nhiều cơ hội để tiếp cận người dùng hơn.

Trong năm 2023, nhiều chuyên gia dự đoán rằng mẫu xe Toyota Raize sẽ còn tiếp tục tăng trưởng, nhiều tiềm năng chiếm lấy thị phần của KIA Sonet nếu đảm bảo đủ nguồn cung.

Tại Việt Nam, hiện Toyota Raize có giá bán 547 - 555 triệu đồng với 1 phiên bản duy nhất. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp là KIA Sonet lại có tới 4 phiên bản. Tuy vậy, rõ ràng lợi thế của Raize về giá so với Sonet là điều dễ thấy.

Phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam vẫn còn rộng cửa bởi nơi đây mới chỉ có hai mẫu xe chính thức là KIA Sonet và Toyota Raize. Đây đều là hai mẫu xe hấp dẫn đối với khách Việt nhưng không phải mẫu xe nào cũng đạt được con số đáng mơ ước trong cuộc đua doanh số.

VinFast VF 5 Plus đã xác nhận gia nhập cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV hạng A.

Trên thực tế tăng trưởng mạnh trong năm 2022 là nhóm SUV/CUV. Chỉ tính riêng các thành viên trực thuộc VAMA, loại xe này đạt doanh số tổng 120.447 chiếc. Năm 2021, số lượng xe này bán ra thị trường đạt hơn 92.000 chiếc. Chưa kể các thương hiệu như Hyundai và VinFast đều có những mẫu SUV/CUV bán chạy như Creta, Santa Fe, Tucson, VinFast VF e34, VinFast VF 8.

Bước sang năm 2023, xe điện VinFast VF 5 Plus đã xác nhận gia nhập cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV hạng A. Ngoài ra nhiều hãng xe khác, điển hình như Hyundai Venue  cũng đang rục rịch ra mắt các mẫu xe mới hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến thú vị trong cuộc đua doanh số thời gian tới.

Khép lại năm 2022 với nhiều biến động và khó khăn về gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, kết quả kinh doanh khởi sắc có thể coi là bước đệm cho các hãng xe trong năm 2023. Thị trường ô tô Việt Nam cũng ghi nhận dấu mốc mới trong quá trình phát triển lâu dài.

Xem thêm: Đánh giá VinFast VF5 Plus - Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại?

Theo dõi xã hội của chúng tôi:
An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia...

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe

So Sánh Xe Ô Tô

Toyota Raize
Xem ngay