window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại?

An Nhien · Dec 6, 2022 08:15 AM

Sau VF 8 và VF 9, VinFast chính thức giới thiệu VF 5 Plus đến người dùng Việt Nam. Đây được xem là mẫu xe nhỏ nhất trong ‘gia đình’ ôtô điện của hãng xe VinFast, hứa hẹn lấp đầy khoảng trống mà Fadil vừa để lại. Cùng AutoFun đánh giá VinFast VF5 Plus ngay trong bài viết này.

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 01

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại?.

Ngày 3/12/2022, hãng xe VinFast thông báo nhận đặt cọc tại Việt Nam kể từ 10/12 đối với mẫu xe điện VF 5 Plus mặc dù chưa từng giới thiệu bản concept lẫn thương mại tại thị trường nội địa. Được biết, VF 5 Plus là sản phẩm thay thế cho mẫu xe xăng Fadil đã được hãng xe VinFast ngưng sản xuất kể từ giữa 2022.

Những thông tin quan trọng về kích thước, phạm vi di chuyển hay sức mạnh động cơ của VinFast VF 5 Plus đã được công bố rộng rãi. Cùng đánh giá để xem VinFast VF5 Plus có gì đặc biệt để cạnh tranh trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ?.

Về giá bán

Hãng xe Việt Nam thông báo nhận đặt cọc mẫu SUV đô thị chạy bằng điện VinFast VF5 phiên bản Plus với giá 458 triệu đồng (chưa gồm pin) và 538 triệu đồng (kèm pin). Được biết, những chiếc VinFast VF5 Plus đầu tiên dự kiến sẽ bàn giao đến tay khách hàng kể từ tháng 4/2023.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 01

VinFast bán mẫu xe VF 5 Plus với 2 tùy chọn là thuê pin hoặc mua pin.

Khác với xe dùng động cơ đốt trong, VinFast bán mẫu xe VF 5 Plus với 2 tùy chọn là thuê pin hoặc mua pin. Nhờ đó đã giúp giá xe giảm đi đáng kể so với các đối thủ. Đối với trường hợp thuê pin, mỗi tháng khách hàng sẽ chi thêm 1,6 triệu đồng chi phí thuê.

Nếu so sánh có thể thấy, giá bán của mẫu SUV điện VF 5 Plus dễ tiếp cận hơn KIA Sonet (giá từ 524 triệu đồng) hay Toyota Raize (giá 547 triệu đồng). Không chỉ cạnh tranh với 2 mẫu SUV hạng A kể trên, VF 5 Plus còn gây áp lực lên mẫu xe Hyundai Grand i10 và KIA Morning.

Về ngoại hình

Giống như hai mẫu xe VinFast VF 8 và VF 9, mẫu xe VF 5 Plus cũng sở hữu thiết thế tối giản, hiện đại nhưng vẫn tạo sự thu hút sự ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phần đầu xe mang thiết kế đặc trưng của VinFast với tạo hình chữ V, vuốt sang 2 bên.

Tương tự với các mẫu xe điện khác của VinFast, VF 5 Plus sẽ không có lưới tản nhiệt. Xe có đèn chiếu sáng halogen kích thước lớn đặt thấp xuống dưới, ẩn bên trong hốc hút gió kèm các đường gân dập nổi trên nắp ca-po, lối thiết kế này mang đến sự hiện đại và cá tính hơn. 

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 02

VF 5 Plus sẽ không có lưới tản nhiệt.

Mẫu xe này được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện mang đến sự thuận tiện cho người dùng. VinFast VF5 Plus được trang bị bộ la-zăng hợp kim 17inch, tạo hình 5 chấu lớn. Đi kèm với đó là những đường gân dập nổi tạo sự mạnh mẽ, đúng chất của một mẫu xe SUV hiện đại.

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 03

VinFast VF5 Plus được trang bị bộ la-zăng hợp kim 17inch, tạo hình 5 chấu lớn.

Phía đuôi xe được thiết kế đơn giản nhưng cũng không kém phần ấn tượng với dải đèn nhận diện thương hiệu, cụm đèn xi nhan, đèn lùi và đèn sau màu đỏ đặt thấp phía dưới. Phần cánh gió đuôi xe và ăng ten vây cá được sơn cùng màu với nóc xe. Cản sau của VF5 được thiết kế hầm hố, tăng thêm vẻ ngoài mạnh mẽ, khỏe khoắn.

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 04

Cản sau của VF5 được thiết kế hầm hố, tăng thêm vẻ ngoài mạnh mẽ, khỏe khoắn.

Kích thước tổng thể của VinFast VF5 Plus ngang ngửa các dòng xe SUV hạng A trên thị trường Việt với chiều dài 3.965 mm, rộng 1.720 mm, cao 1.580 mm. Xe có chiều dài trục cơ sở đạt 2.513 mm. Ngoài ra thì những thông số của VF5 Plus đều nhỉnh hơn VinFast Fadil (3.676 x 1.632 x 1.530 mm, 2.385 mm). Trong khi Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm) hay KIA Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 mm, 2.500 mm).

Về nội thất

Thiết kế nội thất của VinFast VF 5 Plus hướng tới sự tối giản với cách phối màu nội thất đồng điệu với ngoại thất làm nổi bật lên vẻ cuốn hút nhờ các đường viền nhấn nhá. Tuy thiết kế theo phong cách tối giản, thế nhưng khoang lái và bảng taplo của VF 5 Plus vẫn thể hiện những nét hiện đại với 2 màn hình điện từ gồm bảng đồng hồ thông tin lái phía sau vô lăng đặt nổi thay thế cho dạng analog truyền thống kích thước 7 inch và màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 8 inch.

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 05

Vô lăng xe được thiết kế dạng D-cut thể thao, chỉnh cơ 2 hướng.

Vô lăng xe được thiết kế dạng D-cut thể thao, chỉnh cơ 2 hướng, phía bên trái sẽ là các phím bấm điều khiển tính năng giải trí và ADAS. Khu vực bệ trung tâm nay không còn cần số hay phanh tay như Fadil, thay vào đó đặt nút khởi động, điều chỉnh kính và đèn cảnh báo tạo sự thuận tiện hơn cho người lái. Điều này đồng nghĩa với VF 5 Plus sẽ được hãng xe Việt trang bị cần số dạng nút bấm và phanh tay điện tử.

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 06

Cabin VF 5 Plus rộng rãi.

Trước đây, VinFast Fadil gặp bất lợi về không gian so với những cái tên cùng phân khúc. Thế nhưng, VF 5 Plus với kích thước lớn hơn mang đến sự thoải mái tối ưu. 

VinFast hiện chưa công bố hình ảnh không gian hàng ghế sau, thế nhưng với chiều dài cơ sở hơn 2.500 mm chắc chắn là sẽ mang đến khoảng sáng chân phía sau tốt hơn Fadil, đi kèm không gian chứa đồ cũng sẽ được cải thiện.

Về động cơ

VinFast VF5 Plus được trang bị động cơ 100 kW, mô-men xoắn 135 Nm, dẫn động cầu trước. Pin xe lithium-ion có dung lượng 27,23 kW, cho phép xe di chuyển hơn 300 km sau khi sạc đầy (chuẩn NEDC). Nếu so với những mẫu ô tô dùng động cơ đốt trong truyền thống thì có vẻ như quãng đường di chuyển này tương đối khiêm tốn.

So sánh khách quan, 2 đối thủ trực tiếp của VF 5 Plus là KIA Sonet và Toyota Raize đều có phạm vi di chuyển tốt. Cụ thể, KIA Sonet với bình xăng 45 lít và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,5 l/100 km có thể di chuyển được quãng đường hơn 800 km, trong khi xe Toyota Raize đạt được khoảng 658 km do bình xăng 36 lít và mức tiêu thụ 5,47 l/100 km.

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 07

VF 5 Plus cho phép xe di chuyển hơn 300 km sau khi sạc đầy.

Có thể thấy rõ VF 5 Plus phù hợp để trở thành một chiếc xe dùng trong đô thị nhiều hơn là sử dụng ở những chuyến hành trình dài. Tất nhiên là các chủ xe VF 5 Plus vẫn có thể đi những chuyến xa, nhưng cũng cần tính toán hợp lý quãng đường đến địa điểm sạc. Ngoài ra, yếu tố thời gian sạc cũng là điều người sử dụng xe điện cân nhắc.

Về tính năng an toàn

Hiện chưa có danh sách các trang bị cụ thể trên VinFast VF 5 phiên bản bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, hãng xe Việt tiết lộ rằng, xe có các trang bị an toàn như kiểm soát hành trình, cảnh báo giao thông phía sau, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, cảnh báo điểm mù,hỗ trợ đỗ xe phía sau, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, giám sát áp suất lốp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí,...

Đánh giá VinFast VF5 Plus: Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại? 08

VinFast VF5 Plus cũng có nhiều công nghệ có thể sánh với các mẫu xe SUV hạng A. 

Ngoài ra, mặc dù có giá chỉ hơn 400 triệu đồng, thế nhưng VinFast VF5 Plus cũng có nhiều công nghệ có thể sánh với các mẫu xe SUV hạng A. Điển hình như quản lý xe bằng điện thoại, ứng dụng tích hợp, trợ lý thông minh hay gói công nghệ an toàn hiện đại kể trên.

Với sự góp mặt của mẫu xe điện VinFast VF5, chắc chắn các mẫu xe đô thị hạng A như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay các mẫu xe CUV KIA Sonet, Toyota Raize,…đều phải dè chừng.

Xem thêm: Cách đặt cọ điện VinFast VF5 tại Việt Nam
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });