window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam

An Nhien · Feb 20, 2023 09:30 AM

Chiếc Yamaha YZR-M1 vừa được đem về thị trường Việt đã và đang tranh tài tại giải đua MotoGP. Xe sở hữu hàng loạt trang bị, công nghệ tối tân, đi kèm theo đó là khối động cơ 1.000 phân khối cho công suất 240 mã lực.

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 01

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam.

Tay đua Fabio Quartararo (Pháp) cùng người đồng đội là Franco Morbidelli (Italy) đã xuất hiện trong một sự kiện diễn ra vào hôm 13/2 tại TP.HCM. Đây cũng chính là lần đầu tiên Quartararo - nhà vô địch mùa giải MotoGP 2021 đến Việt Nam để giao lưu với người hâm mộ.

Được biết, cả 2 tay đua đã có 2 ngày chạy thử trên chiếc Yamaha YZR-M1 mới ở đường đua Sepang (Malaysia) trước khi họ bắt đầu mùa giải MotoGP 2023. Đáng chú ý, tính đến mùa giải năm nay, Quartararo đã gắn bó với đội đua Monster Energy Yamaha MotoGP 3 năm, trong khi Morbidelli gia nhập trễ hơn nửa năm.

Điều đáng nói, bên cạnh sự xuất hiện của Fabio Quartararo và Franco Morbidelli, sự kiện này còn gây chú ý với 2 chiếc xe đua Yamaha YZR-M1 được dùng trong mùa giải MotoGP 2022. Trong khi đó, chiếc M1 trong mùa giải 2023 với rất nhiều nâng cấp cũng hứa hẹn giúp 2 tay đua này có thể cạnh tranh ngôi vô địch với các đội đua mạnh như Ducati hay Honda.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Cùng AutoFun đánh giá chi tiết chiếc xe Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam để xem có điều gì hấp dẫn?.

Về thiết kế

Yamaha YZR-M1 là mẫu mô tô được thiết kế dành riêng cho đội đua Yamaha ở đường đua MotoGP. Đây cũng là mẫu siêu mô tô chỉ dành cho đường đua MotoGP, phân hạng đua danh giá nhất trong làng xe hai bánh. Dòng xe đua Yamaha YZR-M1 bắt đầu tham gia đường đua kể từ năm 2002, thay thế cho chiếc YZR500 trước đây để đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của MotoGP.

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 01

Không khó để nhận ra chiếc xe Yamaha YZR-M1 xuất hiện tại Việt Nam thuộc mùa giải năm trước.

Kể từ đó tới nay, M1 cũng đã liên tục được phát triển với các thế hệ khác nhau, có dung tích xi-lanh tăng dần từ 800, 990 và 1000 cc nhằm đáp ứng những điều luật của MotoGP. Không khó để nhận ra chiếc xe Yamaha YZR-M1 xuất hiện tại Việt Nam thuộc mùa giải năm trước nhờ bộ tem cùng các logo nhà tài trợ. 

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 02

YZR-M1 sử dụng bộ lốp trơn cho độ bám tốt khi chạy trên đường khô.

Dàn chân của những chiếc xe đua MotoGP luôn được xem là điểm đáng để chú ý. Cụ thể, Yamaha YZR-M1 sử dụng bộ lốp trơn cho độ bám tốt khi chạy trên đường khô, loại lốp này trang bị tới 3 tùy chọn độ cứng, thay đổi này sẽ phụ thuộc vào cách chạy của tay đua cũng như chặng thi đấu. 

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 03

Yamaha YZR-M1 sử dụng đĩa phanh gốm với khả năng chịu nhiệt cao.

Hệ thống phanh của Yamaha YZR-M1 sử dụng đĩa phanh gốm với khả năng chịu nhiệt cao. Phía tay phanh còn được trang bị gù bảo vệ giúp tay phanh trong các tính huống tranh chấp hoặc tai nạn. Trang bị này sẽ được làm từ chất liệu carbon giúp giảm tối đa khối lượng.

Khác với xe phổ thông, những chiếc xe đua như Yamaha YZR-M1 không đặt sự thoải mái lên hàng đầu. Theo đó, phần yên xe chỉ được lót tấm nhựa mỏng và mỗi tay đua sẽ có thiết kế yên khác nhau.

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 04

Đuôi xe có thiết kế vuốt gọn.

Chiếc Yamaha YZR-M1 có khối lượng hơn 157 kg. Đây chính là mức quy định tối thiểu của những chiếc xe đua MotoGP (theo tiêu chuẩn của Liên đoàn môtô quốc tế - FIM). Trong khi Superbike R1 thương mại của Yamaha nặng khoảng 200 kg.

Về trang bị 

So với những mẫu xe thương mại của hãng, Yamaha YZR-M1 được thừa hưởng nhiều công nghệ chế tạo riêng, đắt đỏ hàng đầu. Có lẽ vì thế mà chi phí để phát triển cho một sản phẩm YZR-M1 hoàn thiện lên đến hàng triệu USD. Giống như RC213V của Honda hay Desmosedici GP của Ducati,...

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 05

Chi phí để phát triển cho một sản phẩm YZR-M1 hoàn thiện lên đến hàng triệu USD. 

Cả hai chiếc xe đua của Yamaha đều xây dựng trên nền tảng khung sườn ống Deltabox bằng nhôm, có thể dễ dàng điều chỉnh nhiều vị trí góc nghiêng của trục tay lái, khoảng cách trục bánh xe và cả vị trí lái. Gắp sau xe YZR-M1 cũng làm từ vật liệu này.

Yamaha YZR-M1 trang bị bộ vành bằng magiê có kích thước 17 inch. Nhiều chi tiết của xe như chắn bùn, quây gió,...đều được làm bằng chất liệu sợi carbon. Nhờ việc sử dụng nhiều vật liệu cao cấp, trọng lượng xe đã được giảm đáng kể.

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 06

Yên xe được thiết kế phẳng.

Chiếc siêu mô tô Yamaha YZR-M1 trang bị giảm xóc hành trình ngược phía trước và giảm xóc đơn phía sau đều của Ohlins. Hệ thống giảm xóc này có khả năng điều chỉnh giảm chấn, phục hồi theo tốc độ và thói quen mỗi tay đua. Phanh đĩa kép bánh trước làm bằng gốm của Brembo với khả năng chịu được nhiệt độ tới 900 độ C, phía sau là loại đơn bằng thép không gỉ.

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 07

Vè chắn bùn được chế tác từ sợi carbon.

Bên cạnh những trang bị có thể nhìn thấy bên ngoài như với chắn bùn carbon hay hệ thống treo Ohlins, thì xe đua YZR-M1 còn có trang bị hiện đại khó có thể tìm thấy trên xe thương mại.

Đánh giá về vận hành

Trái tim của Yamaha YZR-M1 chính là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng với trục khuỷu crossplane có dung tích 1.000 phân khối. Động cơ được làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử, cho công suất 240 mã lực.

Với vòng tua máy lên tới 17.000 vòng/phút, Yamaha YZR-M1 vượt qua giới hạn xe thương mại thông thường. Bởi thế mà động cơ MotoGP cần loại van có lò xò bằng khí nén mới có thể đáp ứng đúng thời điểm đóng mở cho phù hợp, khoảng 140 lần/giây, tránh va đập gây kém hiệu quả.

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 08

Động cơ xe có dung tích 1.000cc.

Yamaha YZR-M1 trang bị hộp số 6 cấp là loại liền mạch dạng khối cassette. Hộp số này sẽ cho phép sang số nhanh ngay khi ở tốc độ cao mà không ảnh hưởng tới độ ổn định của bánh xe. Trên thực tế, ở đường đua, việc sang số nhanh chậm chỉ cần khác nhau phần nghìn giây thôi cũng đã tạo ra khoảng cách về tốc độ giữa các tay đua.

Đó là lý do tại sao mà Yamaha làm YZR-M1 ngày càng giống với một chiếc xe chạy V4, điều chỉnh lực ép xuống và thay đổi hình học của chiếc xe. Mục đích là để các tay đua của họ có thể dễ dàng chiến đấu với những chiếc xe của Ducati, Honda hay KTM, Aprilia.

Và đó cũng là lý do tại sao mà Yamaha YZR-M1 hiện không còn là một chiếc xe thân thiện như thời kỳ đầu. Bởì nó sẽ cần phải được chạy như một chiếc V4, điều mà Fabio Quartararo đã và đang làm.

Review chi tiết Yamaha YZR-M1 giá triệu đô mới xuất hiện tại Việt Nam 09

Thiết kế khu vực nắp bình xăng.

Cụ thể, tay đua người Pháp chính là tay đua Yamaha duy nhất có thể chạy được YZR-M1 theo phong cách của một chiếc V4 trong vài năm trở lại đây. Trong khi đó, Valentino Rossi, Franco Morbidelli và cả Andrea Dovizioso đều không thể thích ứng với M1 theo cách mà nó mong muốn được chạy.

Chiếc xe Yamaha YZR-M1 xuất hiện tại Việt Nam là cho mục đích trưng bày, hiện hãng xe Nhật chưa có kế hoạch mở bán thương mại sản phẩm này. Được biết, nguyên mẫu Yamaha YZR-M1 với công nghệ, tính năng xe đua có giá trị khoảng 1 triệu USD.

Xem thêm: Những vấn đề thường xuyên gặp phải của người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam

Ảnh: Phạm Trung.

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });