window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam

An Nhien · Feb 11, 2023 09:00 AM

Honda Cub, Dream Thái, Simson, Suzuki Fx hay Honda @,…đều là những mẫu xe máy một thời đã trở thành biểu tượng cho hàng triệu người Việt. Không chỉ gắn liền với hình ảnh của những người ‘lắm tiền nhiều của’ mà còn là thước đo sự sành điệu của thế hệ trước.

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam 01

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam.

Xe máy là phương tiện khá phổ biến tại Việt Nam. Trong 20 năm trở lại đây, các hãng sản xuất đến từ Nhật Bản hay liên doanh của nhiều thương hiệu khác nhau đã tạo nên những mẫu xe máy mang tính đột phá và cải tiến liên tục. 

Song, bên cạnh những chiếc xe tay ga nhập khẩu đắt tiền hay những chiếc mô tô phân khối lớn hầm hố giá thành cả tỷ đồng rất thời thượng,….thì ít ai biết được từng có những chiếc xe ‘vang bóng một thời’ làm nên vị thế của rất nhiều chủ sở hữu. Điển hình như:

Cub 70 hay ‘Đê đê đỏ’

‘DD- Đê đê’ là cái tên thuộc dòng xe Cub 70cc của hãng xe Honda, được ra mắt khoảng giữa những năm 1980, sau dòng Cub 50. Sở dĩ người Việt gọi Cub 70 là ‘Đê đê đỏ’ bởi màu xe được sơn đỏ tươi, kết hợp với yếm màu trắng tạo nên ngoại hình rất bắt mắt.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Trong khi những chiếc xe máy ở thời điểm đó thường là màu đen hoặc xanh đậm, thì sự xuất hiện của những chiếc xe ‘Đê đê đỏ’ ngay lập tức đã thu hút người dân thành phố, tạo nên một cơn sốt mới trong nhận thức về giá trị ‘chơi xe’ tại thị trường Việt thời kỳ sau bao cấp.

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam 01

‘DD- Đê đê’ là cái tên thuộc dòng xe Cub 70cc của hãng xe Honda.

Khác hẳn với những chiếc xe Cub 50 sản xuất trước đó khi giá inox ‘đèo hàng’ bố trí ở phía sau, Cub 70 lại được thiết kế yên liền, giúp người ngồi sau (chủ yếu là nữ) lên một tầm cao mới. Qua đó, đến gần hơn đến một quan hệ bình đẳng. Bởi vậy chiếc xe này ngay lập tức trở thành cái tên hot với thế hệ dân sành điệu phố thị.

Sự khác biệt của chiếc xe Cub 70 vào thời điểm đó không chỉ ở thiết kế mà còn sự đắt đỏ. Được biết, một chiếc xe này có thể bằng giá một mảnh đất 100m2 ở thành phố lúc bấy giờ. Do vậy, những chủ sở hữu chiếc xe Đê đê đỏ’ thời thượng này không chỉ là 

Ngoài Cub 70 hay ‘Đê đê đỏ’ thì Honda Super Cub cũng được xem là ‘huyền thoại’ vang bóng một thời bởi từng là mơ ước của rất nhiều người. Giá thành của chiếc xe này thời thời bao cấp  thậm chí bằng cả căn nhà mặt phố.

Người Việt vẫn thường gọi Honda Super Cub với các tên như Cub 80, Cub 81, Cub 82,…bởi chúng bắt đầu đến Việt Nam kể từ những năm 1980.

Simson S51 

Xe máy Simson phiên bản S51 hay còn gọi là xe ‘Kích’ xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng những năm cuối thập niên 70 -90 của Thế kỷ trước. Xe chủ yếu được mang về bởi những người học tập và lao động từ Đông Đức. 

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam 02

Xe máy Simson phiên bản S51 hay còn gọi là xe ‘Kích’.

Xe Kích nổi tiếng khi sở hữu tiếng pô nổ giòn, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút và có mùi thơm tạo sự tò mò cho người đi đường. Bởi thế mà nó từng trở thành niềm mơ ước, sự tự hào của các ‘tay chơi mũ cối’ ở thời bao cấp.

Dù so với dòng Honda Super Cub, dòng xe Simson không đắt đỏ bằng nhưng tính khan hiếm nên mức giá bán ra cũng giá trị bằng cả một cây vàng. Thời bấy giờ, đó là một khoản tài chính mà chỉ có nhà giàu Việt mới sở hữu được.

Ngày nay, thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức đang dần chìm vào quên lãng. Song, những chiếc Simson cổ hàng nguyên bản còn tồn tại đến bây giờ lại trở thành ‘món hàng’ rất hiếm và được giới sưu tầm xe săn lùng.

Dream Thái ‘3 cục’

Honda Dream II là mẫu xe được nhập khẩu nguyên kiện (đóng vào 3 kiện hàng) từ thị trường  Thái Lan về Việt Nam từ đầu những năm 90. Có lẽ vì thế mà dòng xe này còn được gọi là Dream Thái ‘ba cục’. 

Điểm nhấn của mẫu xe này là khối động cơ 100cc mạnh mẽ, đi kèm vẻ ngoài cao ráo và thiết kế nam tính. Nhờ đó mà Dream II ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, nhanh chóng soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó.

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam 03

Dream II thời bấy giờ là một tài sản vô cùng lớn, giá trị bằng hàng chục cây vàng.

Được biết, Dream II thời bấy giờ là một tài sản vô cùng lớn, giá trị bằng hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất. Bởi thế mà thời đó chỉ các đại gia mới có tiền để sở hữu. Đồng thời đây cũng trở thành mẫu xe biểu tượng của sự giàu có, vương giả một thời.

Dù vào cuối những năm 90, Dream Thái đã chịu sự cạnh tranh của rất nhiều các thương hiệu xe máy khác, nhất là các dòng xe ‘nhái; từ Trung Quốc, Đài Loan,...Thế nhưng mẫu xe này vẫn là cái tên cực chất. Minh chứng là chỉ cần một thanh niên tóc vuốt ngược, đi trên 1 Dream chiến tem lửa cũng  đủ toát lên khí chất của một dân chơi thứ thiệt.

Thậm chí, dù Dream II dừng sản xuất tại Thái Lan khá lâu, nhưng cho đến ngày nay, nó vẫn được nhiều dân chơi săn lùng với giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Honda @ 

Honda @ 150 (A còng) là tên gọi theo ‘trend’ ở thời điểm mà mạng internet bắt đầu phát triển và đây cũng là một trong chiếc xe tay ga ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất trong khoảng 20 trước. 

Cụ thể, vào những năm 2000, một chiếc Honda @ có giá lên tới 100 triệu đồng. Ở thời điểm đó, giá trị của chiếc xe này đã vượt xa hoàn toàn so với những mẫu xe máy khác cũng như mức thu nhập của người dân.

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam 04

Honda @ được xem là thước đo cho ‘độ chịu chơi’ của chủ sở hữu.

Có lẽ vì thế mà Honda @ được xem là thước đo cho ‘độ chịu chơi’ của chủ sở hữu. Thậm chí, đây cũng là vũ khí đắc lực để các nam nhân đi ‘cua gái’ với câu nói nổi tiếng ‘trăm lời nói không bằng khói A còng’. Và sau này đổi thành ‘Vạn lời nói không bằng làn khói xì-po’.

Dù ngày nay những chiếc Honda @ rất ít thấy trên đường nhưng nó cũng đã là cái tên huyền thoại. Đồng thời, cũng mở đầu cho xu thế xe ga cỡ lớn với bánh to và trang bị yên ngồi cao vô cùng sành điệu sau này như những Dylan, PS và đặc biệt là Honda SH.

Suzuki Fx

Mặc dù không có nhiều mẫu xe thành công ở hiện tại, thế nhưng ở những thập nên trước đây, Suzuki đã tạo ra những huyền thoại cho riêng mình. Trong đó, Suzuki FX là mẫu xe thương hiệu Nhật được xây dựng dựa trên một thiết kế mạnh mẽ với những đường gân và cắt xẻ táo bạo.

Suzuki Fx trang bị khối động cơ DOHC mạnh mẽ, đi kèm hệ thống số ly hợp côn tay thể thao. Và có lẽ đây chính là điều đã biến mẫu xe này trở thành tượng đài vị đại một thời cho giới trẻ.

Nhìn lại những mẫu xe máy huyền thoại từng nức tiếng một thời tại Việt Nam 05

Suzuki FX là mẫu xe thương hiệu Nhật được xây dựng dựa trên một thiết kế mạnh mẽ.

Tới nay, dù những dòng xe mới hiện đại và bắt mắt hơn đã xuất hiện, thế nhưng những cái tên kể trên đều là những tượng đài huyền thoại trong làng xe hai bánh. Đây được xem là nguồn cảm hứng bất tận cho những giá trị  kế thừa suốt thời gian dài của từng hãng sản xuất.

Xem thêm: Honda Dream thế hệ mới sắp trở lại Việt Nam sẽ có giá bán thế nào?

Ảnh:  Tổng hợp.

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });