window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý

Joumet · Feb 14, 2023 10:00 AM

Hụt ga, tay ga bị nặng, tiếng động lạ khi tăng ga hay kêu ở vành,… đều là những lỗi thường gặp trên mẫu xe tay ga Piaggio Liberty tại Việt Nam. 

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý 01

Những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý.

Piaggio Liberty là chiếc xe tay ga mang phong cách Ý, sở hữu ngoại hình cao ráo, thanh thoát và màu sắc rất bắt mắt. Piaggio Liberty được người Việt rất ưa chuộng nhờ tính thời trang, trẻ trung và sự hiện đại của nó. 

Liberty 125 sau khi được nội địa hóa tại Việt Nam đã tiếp cận được một lượng khách hàng khá lớn. Song, mẫu scooter đến từ Châu Âu được nội địa hóa này cũng có một số vấn đề gây bất cập cho các khách hàng  và  người sử dụng. Dưới đây Autofun đã tổng hợp những lỗi xe Piaggio Liberty nội địa thường gặp nhất. 

Lỗi kim phun 

Lỗi kim phun đã khiến cho xe Piaggio Liberty Việt bị hụt hơi khi tăng ga. Lỗi này xảy ra khi trong quá trình sử dụng nhiều, kim phun bị bẩn hoặc rỉ sét do xăng xe không đạt chuẩn, không sạch. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý 01

Lỗi kim phun đã khiến cho xe Piaggio Liberty Việt bị hụt hơi khi tăng ga. 

Hiện tượng này xảy ra thường là khi xe có tình trạng bị hụt ga và hay chết máy đột ngột. Khi gặp vấn đề này, người dùng hãy mang xe đến các cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín hoặc cơ sở bảo hành chính hãng của thương hiệu Piaggio để thực hiện vệ sinh hoặc thay kim phun và chạy lại ECU cho chuẩn với đầu phun mới. Trường hợp thực hiện thay sẽ mất chi phí khoảng 650 nghìn đồng cho đầu phun mới.

Lỗi vành sau 

Liberty do Piaggio do Việt Nam sản xuất hay còn gọi là Liberty Việt bị dính lỗi vành sau khiến xe phát ra tiếng kêu lạ khi vận hành. Nguyên nhân hiện tượng này là từ sự liên kết không hoàn hảo giữa vành nhôm và một phần lõi thép.

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý 02

Liberty Việt bị dính lỗi vành sau khiến xe phát ra tiếng kêu lạ khi vận hành. 

Piaggio giải thích, hiện tượng này xuất hiện ngẫu nhiên trong quá trình đúc vành và nó không phải lỗi kỹ thuật, không làm mất an toàn khi sử dụng. Theo đó, hãng đã tiến hành kiểm tra và thay miễn phí nếu cần dành cho các xe còn bảo hành cho các khách hàng tại các đại lý chính hãng. Trong trường hợp không còn bảo hành thì trị giá của chiếc vành sau này sẽ là khoảng  3 triệu VNĐ.

Lỗi trục biên gây ra tiếng động khi tăng ga

Ở một số chiếc xe Piaggio Liberty Việt sẽ có hiện tượng khi tăng ga phát tiếng kêu lọc cọc bên trong trong cục máy. Hiện tượng này được lý giải là do trục biên và tay biên có độ dơ, khi tăng tốc đột ngột sẽ bị lắc nhẹ và tạo tiếng kêu lọc cọc.

Để xử lý vấn đề này, người dùng có thể thay các loại dầu tốt và đặc hơn cho Piaggio Liberty. Ngoài ra, có thể tháo ra bảo dưỡng và đóng lại biên tại các cửa hàng uy tín.

Thiết kế dây curoa xe không hợp lý gây xước nồi

Một số trường hợp kỹ thuật mở nắp chụp máy của xe Piaggio Liberty 3V i.e bản Việt Nam xuất hiện nhiều vết xước ở vách máy và nắp nồi côn. Các kỹ thuật viên cho biết rằng tình trạng này là do dây curoa trùng và thiết kế khoảng cách đặt dây bị hẹp và quá sát với vách máy.

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý 03

Dây curoa trùng và thiết kế khoảng cách đặt dây bị hẹp và quá sát với vách máy.

Thực tế, dây curoa của Piaggio Liberty Việt được hãng thiết kế chạy khá kém khi để dây curoa sau khi đi 1 thời gian ngắn bị cạ vào phần trên của nắp nồi côn. Hiện tượng này vừa làm tăng nhiệt tác động lên bộ nồi vừa làm mòn nắp nồi, mòn dây curoa và gia tăng nhiệt cục máy. 

Để khắc phục hiện tượng kể trên, có phương án là kiểm tra dây curoa và tiến hành thay mới thường xuyên.

Tiếng rít rít từ phía sau khi tăng ga

Đây được xem là lỗi do hệ thống cảm biến ở bên trong gần với quạt gió cưỡng bức bởi thiết kế quá sát. Do đó mà khi tăng ga bộ phận này sẽ bị rung và va chạm với quạt gió đang hoạt động. 

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý 04

Lỗi tiếng rít rít từ phía sau khi tăng ga.

Để khắc phục vấn đề kể trên, người dùng có thể đến cửa hàng sửa xe và yêu cầu kỹ thuật viên bắt lại bộ phận này. Đồng thời bắt cách quạt gió ra một đoạn vừa đủ để không xảy ra hiện tượng khó chịu kể trên.

Tay ga xe có cảm giá nặng khi sử dụng

Hầu hết những chiếc xe Liberty Việt đời cũ khi có 2 dây ga thường thì tay ga sẽ khá nặng, do đó mà khiến người điều khiển xe lâu dễ bị mỏi.

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý 05

Hầu hết những chiếc xe Liberty Việt đời cũ khi có 2 dây ga thường thì tay ga sẽ khá nặng.

Để khắc phục và xử lý tình trạng kể trên, người dùng có thể mang xe ra các cửa hàng sửa chữa để yêu cầu kỹ thuật viên tháo bớt 1 dây ga và vệ sinh. Đồng thời điều chỉnh lại lò xo chế hòa khí và xúc dầu lõi dây ga.

Lỗi hệ thống truyền động

Piaggio Liberty Việt cũng có lỗi thường gặp ở hệ thống truyền động. Do xe lâu ngày không bảo dưỡng, dẫn đến bụi bẩn bị hút vào bám vào thành chuông côn, từ đó gây ra hiện tượng trượt côn khiến cho xe bị giật.

Ngoài ra, thói quen sử dụng, đặc biệt là các chị em phụ nữ khi chờ đèn đỏ hoặc tắc đường thường vừa ga vừa phanh nên dẫn đến sinh nhiệt gây cháy guốc côn và chuông côn. Từ đó khiến xe giật, không bốc. 

Review chi tiết những lỗi thường gặp trên Piaggio Liberty Việt mà người dùng nên lưu ý 06

Piaggio Liberty Việt cũng có lỗi thường gặp ở hệ thống truyền động.

Để khắc phục hiện tượng kể trên, sẽ cần thay đổi cách sử dụng và lưu ý việc chăm sóc bảo dưỡng xe thường xuyên hơn.

Với các lỗi mà Autofun đã liệt kê và tổng hợp trong bài viết hy vọng bạn đọc sẽ lưu ý đến chiếc xe Liberty của mình hơn. Đồng thời thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng xe để nó có thể vận hành một cách tốt nhất và tránh được những phiền hà không đáng có.

Xem thêm: Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị đánh cắp?

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });