window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Những tính năng 'có võ' trên xe máy nhưng ít ai biết tới, nhất là các chị em phụ nữ

An Nhien · Mar 5, 2023 09:00 AM

Nút chỉnh đồng hồ, khoá phanh, le gió hay khoá xăng đều là những tính năng cực kỳ hữu dụng trên xe máy. Song, trên thực tế không phải người dùng nào cũng để ý và tận dụng hiệu quả của những tính năng này.

Những tính năng 'có võ' trên xe máy nhưng ít ai biết tới, nhất là các chị em phụ nữ 01

Những tính năng 'có võ' trên xe máy nhưng ít ai biết tới, nhất là các chị em phụ nữ.

Bên cạnh những trang bị thường xuyên được sử dụng như tay ga, phanh, còi,… thì trên xe máy cũng còn một số tính năng khác dù cực kỳ hữu dụng nhưng lại rất ít được người dùng biết đến, đặc biệt là chị em phụ nữ. Điển hình như:

Le gió

Le gió hay còn gọi là e gió, cần gạt gió,…chính là tính năng xuất hiện phổ biến trên các dòng xe máy số đời cũ như Honda Wave Alpha, Wave RSX hay xe Yamaha Sirius. Tuy nhiên, trên thực tế không mấy ai biết và tận dụng đến tính năng hữu dụng này.

Về kĩ thuật, le gió sẽ có chức năng điều chỉnh độ mở của bướm gió bên trong bộ chế hoà khí. Khi người dùng kéo cần gạt gió ra hoặc đẩy ngược vào, bướm gió sẽ khép lại hoặc mở rộng ra, qua đó giúp tăng hoặc giảm lượng không khí vào bộ chế hòa khí.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Những tính năng 'có võ' trên xe máy nhưng ít ai biết tới, nhất là các chị em phụ nữ 01

Le gió sẽ có chức năng điều chỉnh độ mở của bướm gió bên trong bộ chế hoà khí.

Tính năng này thường được dùng để hỗ trợ việc đề nổ máy, nhất là những xe để lâu ngày không sử dụng hoặc để qua đêm ở những vùng có thời tiết lạnh khiến khó khởi động. Lúc này, chỉ cần kéo cần gạt gió ra (khép bướm gió), lượng không khí vào bộ chế hòa khí sẽ giảm giúp tỉ lệ xăng tăng lên và xe dễ khởi động.

Khóa xăng

Khoá xăng cũng là bộ phận tiện ích nhưng ít ai để ý và biết cách sử dụng, nhất là với những tài nữ. Sở dĩ vì bên cạnh tần suất sử dụng ít, bộ phận này được thiết kế rất nhỏ dạng lưỡi gạt xoay và bố trí khá kín ở khu vực dưới bình xăng hoặc bên cạnh bộ chế hòa khí,…nên người dùng sẽ phải quan sát kỹ mới có thể nhìn thấy.

Những tính năng 'có võ' trên xe máy nhưng ít ai biết tới, nhất là các chị em phụ nữ 02

Khoá xăng cũng là bộ phận tiện ích nhưng ít ai để ý và biết cách sử dụng.

Mặc dù vậy, chức năng của khóa xăng rất hữu dụng, dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố như bị ‘ngộp xăng’ hoặc khi gặp tai nạn xe bị đổ ngang trên đường dẫn đến chảy xăng. Khi đó, người dùng chỉ cần gạt khóa xăng là có thể ngăn không cho xăng tiến vào bộ chế hòa khí, giúp dễ khởi động lại xe hoặc tránh chảy xăng ra ngoài.

Khóa phanh

Trên hầu hết các dòng xe đời mới (chủ yếu là xe tay ga), người dùng sẽ thấy một chi tiết cần gạt được bố trí phía sau cần phanh sau, đây chính là khóa phanh.

Tương tự bộ phận phanh tay trên ô tô, khóa phanh ở xe máy cũng có chức năng giữ cho xe đứng yên tại chỗ khi dừng - đỗ, đặc biệt là tại các khu vực có địa hình nghiêng, dốc.

Để sử dụng tính năng này, khi dừng xe, chỉ cần bóp mạnh cần phanh tay bên trái, sau đó gạt cần gạt khóa phanh phía sau cần phanh lên. Lúc này, bánh sau của xe sẽ bị khóa chặt và giữ xe được đứng yên, không bị trôi đi. Khi muốn tiếp tục di chuyển, chỉ cần bóp mạnh vào cần phanh để nhả cần gạt khóa phanh ra.

Nút chỉnh đồng hồ

Trên nhiều mẫu xe máy đời mới, người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy một chi tiết nút bấm cao su nhỏ ngay trên khu vực đồng hồ điện tử. Đây chính là nút bấm được các hãng trang bị giúp cho người dùng có thể tùy chỉnh các thông số hiển thị.

Những tính năng 'có võ' trên xe máy nhưng ít ai biết tới, nhất là các chị em phụ nữ 03

Nút chỉnh đồng hồ xe máy.

Thực tế, tùy mỗi dòng xe, nút bấm này sẽ có chức năng cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, thông thường được dùng để điều chỉnh thời gian. Còn trên số dòng xe khác, có thể điều chỉnh các thông số hiển thị khác hay chỉnh cài đặt TRIP – đo quãng đường đã đi được.

Xem thêm: Những thao tác cơ bản nhất cần nắm rõ khi sử dụng mô tô phân khối lớn

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });