window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy ngay tại nhà

An Nhien · Feb 25, 2023 09:00 AM

Việc chăm sóc, vệ sinh xích xe máy theo định kỳ và đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xích cũng như đảm bảo hiệu năng vận hành. Tham khảo ngay những thông tin được Autofun tổng hợp trong bài viết nếu chưa biết cách vệ sinh xích xe ra sao?.

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy ngay tại nhà 01

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy ngay tại nhà.

Xích là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống truyền động của xe máy, nó giúp truyền công năng của động cơ đến bánh sau để xe vận hành. 

Vì sao cần bảo dưỡng, vệ sinh xích xe thường xuyên?

Như đã đề cập, xích có ảnh hưởng trực tiếp tới việc vận hành của xe. Do đó, việc vệ sinh bảo dưỡng định kỳ và đúng cách sẽ giúp cho xích có tuổi thọ dài cũng như việc x vận hành của xe đạt hiệu năng cao nhất.

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy ngay tại nhà 02

Xích xe là bộ phận quan trọng trong việc vận hành xe.

Với các mẫu xe số thông thường thì xe đã trang bị sẵn hộp che xích, do đó xích xe hầu như ít khi bị bám bẩn, sẽ chỉ phải vệ sinh bộ nhông xích sau mỗi 1.000 km. Còn bình thường chỉ cần theo dõi để chêm thêm nhớt để bôi trơn cho xích.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Ngược lại, với các mẫu xe côn tay underbone hoặc mô tô phân khối lớn thì nhông xích sẽ được thiết kế trần. Do đó  bộ phận này rất nhanh bị bám bụi bẩn, nhất là khi hoạt động ở môi trường Việt Nam. Vì vậy, bộ nhông xích của xe côn tay và phân khối lớn sẽ cần được vệ sinh và chăm sóc thường xuyên hơn.

Cách bảo dưỡng & vệ sinh xích xe máy

Phương pháp đơn giản nhất để bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy là người dùng mang ra ngoài cửa hàng sửa chữa để thực hiện vệ sinh. Tuy vậy, nếu bạn là một người có kinh nghiệm và thích tự làm tại nhà thì có thể tham khảo cách dưới đây. 

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ gồm dầu hỏa hay dung dịch vệ sinh, bàn chải đánh răng, bình châm nhớt. Có thể chọn loại bình dung tích 300cc là phù hợp, sử dụng bình châm dầu, dầu bôi trơn hay chai xịt xích có bán trên thị trường.

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy ngay tại nhà 01

Cần làm sạch xích trước khi xịt dưỡng xích.

Bước 2: Khi xe đang dựng chân chống giữa, xích đang ở trạng thái trần không có hộp vỏ thì sẽ tiến hành tra dầu hỏa/dung dịch vệ sinh chuyên dụng vào xích xe, xoay đều bánh xe để có thể bôi được vào tất cả mặt xích. 

Bước 3: Dùng bàn chải vệ sinh hết mọi ngóc ngách, không bỏ sót vị trí nào thậm chí là cả nhông đĩa.

Bước 4: Dùng nước sạch xịt vào xích xe cho sạch phần dầu mỡ vừa đánh rồi lấy khăn lau sạch lau khô hoặc dùng súng bắn hơi xịt sạch. 

Cách bảo dưỡng, vệ sinh xích xe máy ngay tại nhà 02

Lưu ý chọn loại xịt dưỡng xích phù hợp.

Bước 5: Tiến hành bôi dầu bôi trơn hoặc xịt dưỡng xích vào tất cả các khe, giữa các mắt xích và vào cả mặt trước - sau của xích.

Hy vọng với 5 bước đơn giản trên, bạn đọc đã có thể dễ dàng bảo dưỡng, vệ sinh cho xích xe của mình.

Xem thêm: Đây là lý do khiến IC trên xe máy hay bị ăn cắp?

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });