window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420800790-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420800790-0'); });

Ắc quy xe tay ga hết điện, cần làm gì?

Joumet · Feb 12, 2023 09:00 AM

Ắc quy hết điện hay hết bình là tình trạng mà hầu hết người dùng xe tay ga ít nhất đều một lần gặp phải. Song, khi gặp sự cố này không phải ai cũng biết cách giải quyết. Tham khảo ngay những gợi ý được Autofun tổng hợp trong bài viết sẽ giúp bạn đọc dễ dàng giải quyết nếu chẳng may gặp tình huống này.

Ắc quy xe tay ga hết điện, cần làm gì? 01

Ắc quy xe tay ga hết điện, cần làm gì?.

Không ít người dùng, nhất là chị em phụ nữ khi dùng các dòng xe tay ga thỉnh thoảng vẫn gặp phải tình trạng xe không bật được đèn, không bấm được còi, hay thậm chí không khởi động được máy. Đây được xem là các ‘triệu chứng’ thường xảy ra khi xe đã bị hết bình hay còn gọi là bình ắc-quy trên xe đã hư hoặc hết điện. 

Nguyên nhân khiến xe tay ga bị hết bình

Bình điện hay bình ắc-quy là bộ phận có nhiệm vụ lưu trữ và đồng thời cung cấp điện để các bộ phận trên xe (còi, đèn, hệ thống khởi động của xe) có thể hoạt động.

Khi bình hết điện, những bộ phận kể trên sẽ không hoạt động, thậm chí với những dòng xe tay ga đời mới không có cần đạp khởi động thì xe sẽ không thể nổ máy.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420755502-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420755502-0'); });

Ắc quy xe tay ga hết điện, cần làm gì? 01

Khi bình hết điện, xe sẽ không thể nổ máy.

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến ga hết bình là do xe trong thời gian dài không sử dụng. Bởi khi xe không hoạt động, một số trang thiết bị thông minh trên xe vẫn hoạt động và luôn tiêu thụ điện năng. Đó là lý do mà nhiều trường hợp xe tay ga dù để lâu không sử dụng nhưng vẫn sẽ gặp phải tình trạng bình ắc-quy hết điện.

Một nguyên nhân khác dẫn đến hết bình trên xe là do chủ xe quên tắt máy xe. Nhiều người nghĩ rằng, khi xe không nổ máy, các thiết bị khác cũng sẽ ngừng hoạt động. Song, các dòng xe tay ga hiện nay trang bị các hệ thống đèn định vị và các thiết bị thông minh, nên dù khi xe dừng và không nổ máy, một số thiết bị vẫn hoạt động và tiêu thụ điện từ bình ắc-quy. Do đó, việc quên tắt máy lặp lại nhiều lần cũng sẽ dẫn đến tình trạng hết bình và xe không thể nổ máy.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác khiến xe tay ga hết bình như đấu nối, trang bị thêm các thiết bị điện như đèn pha có công suất lớn, đèn màu trang trí, đèn hậu led,… Các thiết bị này sẽ tiêu thụ điện trực tiếp từ bình ắc-quy nên khiến bình nhanh hết điện hơn.

Phải làm gì khi xe tay ga bị hết bình?

Như đã đề cập, phần lớn các dòng xe tay ga đời mới hiện đã không còn trang bị cần đạp khởi động. Do đó, trường hợp xe hết bình, xe có thể sẽ không thể nào khởi động được. 

Đầu tiên, khi xe có biểu hiện hết bình (bật chìa khóa nhưng đèn không sáng, bảng điện tử không hiển thị, …), người dùng không nên cố khởi động nhiều lần. Thay vào đó, hãy ‘cấp cứu’ bình điện cho xe.'

Ắc quy xe tay ga hết điện, cần làm gì? 02

Cách đơn giản nhất là sử dụng cục sạc ắc-quy xe máy.

Cách đơn giản nhất là sử dụng cục sạc ắc-quy xe máy. Thiết bị này có hình dáng cũng như kích thước tương tự như các loại cục sạc pin dự phòng cho điện thoại. Song, có thêm đầu dây chuyên biệt với đủ 2 đầu cực âm dương nhằm đấu nối vào bình ắc-quy xe máy. Người dùng chỉ cần sạc trong khoảng thời gian ngắn để bình ắc quy tích lại điện là có thể khởi động lại xe.

Trong trường hợp không sẵn cục sạc ắc-quy xe máy, một cách khác để có thể giải quyết tình huống xe hết bình  là sạc thông qua việc đấu nối với bình ắc-quy của xe khác đang còn điện.

Ắc quy xe tay ga hết điện, cần làm gì? 03

Trong trường hợp không sẵn cục sạc ắc-quy xe máy, hãy sạc thông qua việc đấu nối với bình ắc-quy của xe khác đang còn điện.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện cách này, sẽ cần trang bị sẵn một đoạn dây câu điện, chưa kể cần biết xác định vị trí đặt ắc-quy trên xe. Sau đó đấu nối dây theo đúng các cực âm/dương tương thích trong khoảng 5-10 phút và tiến hành khởi động lại máy. Lưu ý rằng, khi đã khởi động xe thành công, cần giữ máy ở chế độ ga-ăng-ti khoảng 10 phút để động cơ có thể sạc thêm điện vào bình ắc-quy.

Trong trường hợp cả 2 cách trên không thành, người dùng cần di chuyển xe đến các tiệm sửa xe, đại lý xe máy được hỗ trợ.  Đối với trường hợp bình ắc-quy đã quá cũ, thậm chí bị hư (chết ắc-quy), nên tiến hành thay mới. Giá bình ắc-quy xe tay ga phổ biến hiện nay dao động từ 300 - 500 nghìn đồng.

Xem thêm: Cách sử dụng khóa thông minh Smartkey cho xe tay ga

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686420780677-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686420780677-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });