window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Bước tiến mới giải quyết nan đề ‘đợi sạc pin’ xe ô tô điện

L.N · May 13, 2023 04:00 PM

Từ nay, người dùng không cần phải mất quá nhiều thời gian để sạc pin cho xe ô tô điện nữa, với giải pháp này, thời gian sạc đầy pin sẽ chỉ tương đương với thời gian đổ xăng mà thôi.

Điều khiến người dùng e ngại khi mua ô tô điện chính là thời gian sạc đầy pin mỗi lần quá dài. Trung bình phải mất từ 6-10 giờ đồng hồ để sạc đầy, hoặc ít nhất là 20 đến 60 phút nếu sạc nhanh. Trong khi nếu sử dụng xe ô tô động cơ đốt trong, người dùng chỉ mất 5 phút mỗi lần đổ xăng.

Mới đây, công ty xe điện Fisker đã có một giải pháp khéo léo để người dùng ‘đốt’ bớt thời gian chờ đợi khi sạc pin. Thay vì để pin cạn kiệt và sạc đi sạc lại cùng một khối pin, họ cho phép người dùng đổi khối pin đã hết lấy một khối pin mới và có thể lên đường chỉ sau vài phút.

Bước tiến mới giải quyết nan đề ‘đợi sạc pin’ xe ô tô điện 01

Thời gian sạc pin xe sẽ được rút ngắn nhờ công nghệ hoán đổi pin.

Fisker hợp tác với Ample – công ty khởi nghiệp về hoán đổi pin – để cung cấp dịch vụ đó cho những khách hàng mua xe của họ. Mẫu xe đầu tiên tên Ocean sẽ được áp dụng chương trình này từ năm 2024. Công ty cho biết hoán đổi pin sẽ mang lại thời gian sạc đầy pin tương tự như đổ xăng, và chi phí sẽ thấp hơn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Sau khi người lái xe dừng lại tại các trạm đổi pin của công ty Ample, chiếc xe sẽ được nâng lên, tháo pin ra và lắp đặt một khối pin mới đã sạc đầy. Toàn bộ quá trình này là tự động và chỉ mất vài phút chóng vánh.

Mục tiêu mà Fisker muốn hướng đến là các công ty vận tải, vận chuyển dùng xe điện mà không muốn phải chi tiêu nhiều hoặc tốn nhiều thời gian ảnh hưởng đến hoạt động của họ, những người phải di chuyển liên tục và chỉ có thể dừng lại trong thời gian ngắn. Fisker đã bắt đầu giao mẫu xe Ocean - chiếc xe đầu tiên theo mô hình này ở châu Âu, sau đó sẽ tới Mỹ và mong muốn mở rộng thị trường nhất có thể trong tương lai gần.

Bước tiến mới giải quyết nan đề ‘đợi sạc pin’ xe ô tô điện 01

Mẫu xe điện Fisker Ocean.

Ở California, một số tài xe Uber đã sử dụng công nghệ của Ample để không phải dừng chờ sạc pin quá lâu. Do đó, Ample cũng đang muốn mở rộng thị trường của mình sang các nước châu Âu, cung cấp dịch vụ hoán đổi pin cho người dùng, người giao hàng và tài xế xe thương mại.

Công nghệ của Ample có nhiều lợi thế lớn so với cách sạc pin thông thường. Các trạm pin thường phải kết nối điện áp siêu cao – một sự đòi hỏi lớn về cơ sở hạ tầng. Pin của Ample thì không cần kết nối này, còn giúp kéo dài thời gian sử dụng. Người lái xe có thể nâng cấp lên các hóa chất pin mới nhất thay vì chỉ khóa một gói pin trong suốt vòng đời của chiếc xe mà họ sở hữu. Ngoài ra, pin Ample còn giúp giảm chi phí trả trước khi mua xe điện, vì người mua chỉ mua phương tiện chứ không mua pin, họ chỉ trả tiền theo thời gian cho một lần đăng ký pin.

Phương pháp trao đổi pin này mới chỉ bắt đầu ở Mỹ, nhưng nó đã phát triển ở những nơi khác. Ở Trung Quốc, công ty khởi nghiệp ô tô điện Nio đã xây dựng hàng trăm trạm hoán đổi pin trên khắp đất nước để phục vụ khách hàng của mình. Tesla cũng đã thử nghiệm qua công nghệ hoán đổi pin này, nhưng đã từ bỏ.

Xem thêm: Toyota Yaris Cross có xuất hiện trong năm nay để thay thế Toyota Yaris hiện hành?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });