window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Kicks 2023: Liệu đã thực sự gây ấn tượng?

An Nhien · Nov 4, 2022 04:00 PM

Với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 2,2 lít/100km đường đô thị, Nissan Kicks 2023 trở thành mẫu xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu phân khúc SUV hạng B. Vậy đâu là yếu tố giúp Nissan Kicks 2023 tiết kiệm nhiên liệu? Cùng AutoFun đánh giá chi tiết ngay trong bài viết này. 

Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Kicks 2023: Liệu đã thực sự gây ấn tượng? 01

Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Kicks 2023: Liệu đã thực sự gây ấn tượng?.

Như Autofun đã thông tin trước đó, Nissan Việt Nam vừa chính thức ra mắt Kicks e-Power 2023 với 2 phiên bản E, V kèm giá bán lần lượt là 789 triệu và 858 triệu đồng. 

Nissan Kicks 2023 là mẫu xe SUV hạng B sử dụng động cơ hybrid theo kiểu hỗn hợp đầu tiên và duy nhất tại Việt cho đến thời điểm hiện tại. Qua đó, mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.

Mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ngang với xe máy

Thông tin được nhiều người dùng quan tâm nhất hiện nay có lẽ là lượng xăng tiêu thụ của Nissan Kicks 2023. Theo công bố từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ tiêu thụ 2,2 lít/100 km trong điều kiện đô thị, 6,1 lít/100 km ở đường ngoài đô thị và 4,6 lít/100 km ở đường kết hợp.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Kicks 2023: Liệu đã thực sự gây ấn tượng? 01

Mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị của Nissan Kicks 2023 chỉ tương đương với một số dòng xe máy.

Như vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị của Nissan Kicks 2023 chỉ tương đương với một số dòng xe máy tay ga đang bán tại Việt Nam như Honda Lead, Honda SH Mode hay Honda Airblade. Tất nhiên, đây hiện chỉ là mức tiêu thụ nhiên liệu đạt được ở trong điều kiện lý tưởng và nó có thể thay đổi tùy theo điều kiện vận hành thực tế, song mức chênh lệch không quá đáng kể.

Với mức tiêu thụ nhiên liệu kể trên, Nissan Kicks 2023 hiện chính là mẫu SUV hạng B cho mức tiết kiệm xăng nhất khi vận hành trong đô thị tại thị trường Việt Nam. Qua đó vượt cả Toyota Corolla Cross bản hybrid 1.8HEV (tốn 3,7 lít/100 km).

Yếu tố nào giúp Nissan Kicks 2023 tiết kiệm nhiên liệu?

Động cơ chính là yêu tố giúp mẫu xe Nhật Bản mang lại mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể. Cụ thể, Nissan Kicks 2023 trang bị công nghệ truyền động e-Power. Ngoài Kicks thì một số mẫu xe Nissan khác cũng được ứng dụng công nghệ truyền động này là Qashqai và X-Trail.

Được biết, e-Power là công nghệ được hãng xe Nissan phát triển dựa trên nền tảng hệ truyền động của mẫu xe điện Leaf. Có thể hiểu rằng, e-Power chính là câu trả lời của Nissan dành cho những ai cảm thấy e ngại về phạm vi di chuyển của ô tô điện. Bởi thông qua công nghệ này, Nissan Kicks e-Power 2023 được truyền thông là một chiếc ‘ô tô điện kèm động cơ xăng để tự sạc’.

Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Kicks 2023: Liệu đã thực sự gây ấn tượng? 02

Nissan Kicks 2023 trang bị công nghệ truyền động e-Power. 

Như AutoFun từng dẫn tin, Nissan Kicks e-Power 2023 được trang bị động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, đi kèm mô-tơ điện có công suất tối đa 136 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 280 Nm. Xe dùng cụm pin 2,06 kWh và hộp số tự động. 

Điểm đặc biệt là động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 không nối với hệ truyền động mà chỉ có mô-tơ điện truyền động cho toàn bộ bánh trước. Xe sẽ vẫn chạy bằng mô-tơ điện và pin giống như những các ô tô thuần điện thông thường. Song, với Nissan Kicks, người dùng sẽ không cần phải cắm sạc, bởi động cơ xăng đã đóng vai trò như máy phát điện. 

Về bản chất, Nissan Kicks e-Power 2023 được xem là ô tô hybrid nối tiếp, nguồn năng lượng chính của xe vẫn là động cơ xăng, nhưng mang đến cảm giác lái giống như ô tô điện. Ngoài ra, phạm vi di chuyển của Kicks cũng không bị giới hạn bởi dung lượng pin nhờ đã có động cơ xăng.

Nissan cho biết hãng thiết kế hệ truyền động công nghệ e-Power sao cho xe sẽ dùng động cơ xăng càng ít càng tốt. Bên cạnh đó, vì không dùng để truyền động nên khối động cơ xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 luôn giữ ở vòng tua máy tối ưu cho việc tiết kiệm xăng, dù cho người lái có nhấn ga sâu đến cỡ nào. 

Bên cạnh hệ thống phanh tái sinh năng lượng, Nissan Kicks e-Power có cả chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal Step. Nhờ đó, không chỉ giúp việc vận hành trở nên dễ dàng và thuận tiện, mà còn góp phần giảm lượng xăng tiêu thụ của xe.

Vì sao ở nội đô Nissan Kicks lại tiết kiệm xăng hơn?

Để hiểu được cách hoạt động của E-Power cũng như sự chênh lệch về mức tiêu thụ nhiên liệu ở các dạng địa hình khác nhau, bạn đọc có thể theo dõi sơ đồ minh họa sau đây.

Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Kicks 2023: Liệu đã thực sự gây ấn tượng? 03

Mô phỏng các tình huống hoạt động của công nghệ e-Power.

Theo hình 1, có thể thấy xe vận hành ở tốc độ trung bình/thấp trong đô thị thì chủ yếu vận hành nhờ năng lượng từ pin. Dòng điện đi từ pin sẽ chuyển qua biến tần đến mô-tơ điện và truyền động tới bánh trước giúp cho xe chạy. Lúc này, động cơ xăng sẽ không hoạt động.

Trong khi ở hình 2, xe giảm tốc độ (phanh), hệ thống thu hồi năng lượng từ quá trình phanh sẽ đưa ngược lại mô-tơ và giúp sạc pin cho xe. Hệ thống này sẽ có tác dụng chuyển đổi động năng, nhiệt năng và lực quán tính sinh ra khi phanh để thành điện năng nạp cho pin. Theo đó, khi xe chạy trong đô thị tốc độ thấp, phanh nhiều, động cơ xăng của Nissan Kicks hầu như không hoạt động. Nhờ đó mà mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks có thể đạt được con số là 2,2 lít/100 km.

Còn hình 3, xe chạy ở tốc độ cao ổn định (trên đường cao tốc), lúc này động cơ xăng sẽ tiến hành cung cấp năng lượng cho máy phát điện. Năng lượng điện này một phần sẽ được dùng để sạc pin, một phần sẽ truyền qua biến tần vào mô-tơ điện và phát động cho hệ thống bánh xe.

Hình 4, khi xe cần tăng tốc nhanh, vọt, cả pin và động cơ xăng sẽ đều hoạt động nhằm truyền năng lượng vào mô-tơ. Từ đó giúp xe bứt tốc mạnh mẽ trong thời gian ngắn.

Đánh giá khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Nissan Kicks 2023: Liệu đã thực sự gây ấn tượng? 04

Quá trình tăng tốc nhanh để vượt xe sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều nhất. 

Theo đó, có thể thấy quá trình tăng tốc nhanh để vượt xe sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều nhất. Bên cạnh đó, xe sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn khi phải chạy tốc độ cao và thường xuyên tăng tốc để vượt. Điều này lý giải vì sao mà mức tiêu thụ nhiên liệu xe Nissan Kicks 2023 khi chạy ngoài đô thị là 6,1 lít/100 km và ở đường hỗn hợp là 4,6 lít/100 km. Những con số này khi so với một mẫu xe hybrid khác là Toyota Corolla Cross 1.8HEV (4,2 lít/100 km hỗn hợp) thì không còn nhiều ấn tượng.

Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, Nissan Kicks e-Power 2023 trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho những đối tượng thường xuyên di chuyển trong nội đô. Song, rào cản lớn nhất đối với mẫu xe này là hiện định giá giá cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Creta hay Kia Seltos. 

Xem thêm: Chi tiết về Nissan Kicks 2023 vừa ra mắt Việt Nam

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });