window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Kia Morning: Liệu mức tiêu hao nhiên liệu có tiếp tục là điểm yếu?

Chris Hoang · Mar 18, 2022 12:33 PM

Kia Morning: Liệu mức tiêu hao nhiên liệu có tiếp tục là điểm yếu? 01

KIA Morning là một trong những gương mặt tiêu biểu của phân khúc hatchback hạng A tại thị trường Việt Nam, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008. Với những ưu điểm về kiểu dáng thiết kế trẻ trung, kích thước nhỏ gọn dễ luồn lách, giá bán hợp lý, Kia Morning từng có một thời hoàng kim rực rỡ, là đại diện tiêu biểu nhất phân khúc, và là cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số dao động từ 8.000 - 9.000 xe/năm.

Cho đến khoảng thời gian cuối năm 2013, vị trí độc tôn của Morning bị lung lay khi có sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh Hyundai i10. Mẫu xe "Buổi sáng" thể hiện rõ sự yếu thế trong cuộc đua doanh số với đối thủ đồng hương và dần vuột mất ngôi vương. Con đường tái khẳng định vị thế càng trở nên chật vật hơn nữa vì sự có mặt của VinFast Fadil vào năm 2019. Để cạnh tranh với các đối thủ và dành lại miếng bánh thị phần, tháng 11/2020, THACO chính thức giới thiệu KIA Morning thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, kết thúc hơn 10 năm bán thế hệ thứ hai.

So với các đối thủ trong cùng phân khúc, Kia Morning luôn được nhắc đến bởi có mức tiêu hao nhiên liệu tương đối cao. Liệu ở thế hệ thứ ba, Kia đã khắc phục được vấn đề này, Hãy cùng Autofun tìm hiểu trong bài viết này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Kia Morning: Liệu mức tiêu hao nhiên liệu có tiếp tục là điểm yếu? 01

KIA Morning 2022 có được THACO phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước với 2 phiên bản là X-Line và GT-Line, đồng giá 439 triệu đồng. Phiên bản mới được phân phối song song cùng 4 phiên bản của thế hệ trước đó. So với hai đối thủ lớn trong phân khúc, giá bán của KIA Morning đều nhỉnh hơn VinFast Fadil (425 triệu) và Hyundai i10 (415 triệu). Là chiếc xe được lắp ráp trong nước, Kia Morning vẫn sẽ được hưởng ưu đãi 50% thuế trước bạ từ chính phủ.

Cả hai phiên bản KIA Morning 2022 vẫn dùng động cơ máy xăng Kappa dung tích 1.25L cho công suất 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhìn chung là sức mạnh này vẫn đủ dùng cho nhu cầu chính di chuyển trong phố, còn nếu đi xa và chử đủ tải thì hơi đuối. Trong phân khúc hatchback hạng A, VinFast Fadil có động cơ khoẻ nhất, dung tích 1.4L 98 mã lực. Đi cùng với hộp số tự động 4 cấp, Kia Morning sẽ không có mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng như những chiếc xe sử dụng hộp số CVT. Tuy nhiên, hộp số 4 cấp sẽ giúp chiếc có động cơ tương đối nhỏ, mạnh mẽ và linh hoạt hơn trong sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó, cũng như các đối thủ trong cùng phân khúc, Kia Morning được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước giúp chiếc xe tối ưu hóa công suất, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn

Kia Morning: Liệu mức tiêu hao nhiên liệu có tiếp tục là điểm yếu? 02

Trước đây, những chiếc xe KIA Morning luôn được nhắc đến bởi mức tiêu hao nhiên liệu có phần hơn nhiều so với các đối thủ. Cụ thể, ở thế hệ thứ 2, chiếc xe tiêu tốn khoảng 7,6 lít/100km cho đường hỗn hợp. Tuy nhiên, với nhiều cải tiến về mặt công nghệ ở thế hệ mới nhất, Kia Morning chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu ở là 5,8 lít xăng/100km đường hỗn hợp; 7,9 lít/100km với đường đô thị và ở đường trường chỉ tiêu thụ 4,7 lít/100km. Khối lượng bản thân của Morning là 940 kg.

Có thể thấy, Kia Morning đã có mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đi đáng kể ở thế hệ thứ 3 này. Các kỹ sư của Kia đã có những tinh chỉnh phù hợp từ động cơ, hộp số và trọng lượng của chiếc xe khiến Kia Morning có mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trong cùng phân khúc

Tổng kết

Những đổi thay mạnh mẽ về mặt thiết kế lẫn trang bị tiện nghi đã giúp cho KIA Morning ngày càng trở nên hoàn thiện. Tuy nhiên, mức giá bán của chiếc xe theo nhận định chung vẫn còn khá cao. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến KIA Morning vẫn chưa thể cạnh tranh lại với Hyundai i10 hay VinFast Fadil.

Đối với những khách hàng cá tính, yêu thích thiết kế bắt mắt của Kia Morning ở thế hệ thứ ba, cần một mẫu xe nhỏ để di chuyển nhanh gọn trong phố, đi làm, chở con đi học, bảo hành, bảo dưỡng dễ dàng, nội thất rộng rãi.... thì KIA Morning 2022 vẫn sẽ là lựa chọn phù hợp.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });