window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đánh giá chi tiết khối động cơ Hybrid trên Nissan Kicks e-Power 2023

L.N · Nov 7, 2022 08:05 AM

Nissan Kicks e-Power 2023 là mẫu SUV cỡ B sử dụng động cơ Hybrid kiểu hỗn hợp đầu tiên và duy nhất có mặt tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Xe có giá khởi điểm từ 789 triệu đồng. 

Đánh giá chi tiết khối động cơ Hybrid trên Nissan Kicks e-Power 2023 01

Diện mạo xe Nissan Kicks 2023.

Nissan Kicks e-Power 2023 có 2 phiên bản là Nissan Kicks E và Nissan Kicks V, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam. Nissan Kicks tham gia vào thị trường Việt Nam sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với các mẫu xe như Honda HR-V, Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Creta và Peugeot 2008.

Theo số liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ tiêu thụ 2,2 lít xăng cho 100 km nếu di chuyển trong khu vực đô thị. 6,1 lít cho 100 km nếu di chuyển vùng ngoài đô thị. 4,6 lít cho 100 km nếu di chuyển cung đường hỗn hợp.

Như vậy, với những số liệu này, có thể thấy Nissan Kicks e-Power 2023 đang là mẫu SUV tiết kiệm xăng nhất ở Việt Nam hiện tại, vượt qua Toyota Corolla Cross bản Hybrid 18HEV (mẫu xe tiêu thụ 3,7 lít xăng cho 100 km). Thậm chí có thể so sánh tương đương với các dòng xe tay ga đang có mặt tại thị trường Việt Nam như Honda Lead có mức tiêu thụ 2,16 lít/ 100 km.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Hệ thống động cơ trên Nissan Kicks e-Power 2023

Theo các chuyên gia, Nissan Kicks 2023 tiết kiệm xăng chính là nhờ được trang bị công nghệ truyền động e-Power. Động cơ xăng chỉ tham gia vào bộ máy với vai trò phát điện để sạc pin, còn mô-tơ điện hoạt động mới giúp truyền động đến bánh xe, để xe vận hành. Ngoài Kicks e-Power, hiện có hãng Nissan còn có một số mẫu xe khác như Qashqai và X-Trail cũng được ứng dụng công nghệ truyền động này.

Công nghệ e-Power được Nissan phát triển dựa trên nền tảng hệ truyền động của mẫu xe điện Leaf, hướng đến những khách hàng thích đi xe điện nhưng e ngại phạm vi di chuyển hạn chế của loại xe này. Với e-Power, Nissan Kicks 2023 đã trở thành một chiếc ô tô điện đi kèm động cơ xăng để tự sạc, không giới hạn quãng đường đi liên tục. 

Đánh giá chi tiết khối động cơ Hybrid trên Nissan Kicks e-Power 2023 01

Động cơ trên chiếc xe ô tô điện Nissan Kicks 2023.

Nissan Kicks 2023 được trang bị động cơ Hybrid e-Power kết hợp mô tô điện EM57, công suất cực đại là 129 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 260 Nm.

Kết hợp với đó là khối động cơ xăng 3 xi-lanh 1.2L sản sinh công suất 79 mã lực tại 5.400 vòng/phút, mô-men xoắn 103 Nm tại 4.400 vòng/phút. Khối động cơ đốt trong này không tham gia vào việc truyền động cho xe mà chỉ cung cấp năng lượng điện cho bộ pin và mô-tơ điện hoạt động. Mô-tơ điện truyền động cho bánh trước mới giúp xe vận hành. 

Như vậy, Nissan Kicks e-Power 2023 vẫn sẽ vận hành bằng mô-tơ điện và pin giống như các mẫu ô tô điện bình thường đang có trên thị trường. Khác ở chỗ, mẫu xe này không cần phải cắm sạc vì động cơ xăng đã đóng vai trò như một chiếc máy phát điện.

Có thể khẳng định Nissan Kicks 2023 là một mẫu ô tô hybrid nối tiếp, là mẫu xe sử dụng nguồn năng lượng chính vẫn là xăng, nhưng mang đến cảm giác lái êm ái giống như lái xe ô tô điện. Ưu điểm tuyệt vời nhất chính là phạm vi di chuyển của xe không bị giới hạn nữa.

Phân tích quy trình vận hành của công nghệ e-Power trên Nissan Kicks e-Power 2023

Hệ truyền động e-Power được hãng Nissan nghiên cứu và thiết kế trong nhiều năm với mục tiêu làm sao cho xe dùng động cơ xăng càng ít càng tốt. Động cơ xăng của Nissan Kicks luôn giữ ở vòng tua máy tối ưu tiết kiệm xăng, nên dù người lái có nhấn ga sâu đến mức nào thì nó vẫn sẽ không hao tốn thêm nhiên liệu.

Đánh giá chi tiết khối động cơ Hybrid trên Nissan Kicks e-Power 2023 02

Công nghệ e-power trên Nissan Kicks 2023.

Cụ thể, nếu di chuyển ở tốc độ thấp hoặc trung bình trong khu vực đô thị, thì xe sẽ chỉ vận hành chủ yếu nhờ năng lượng từ pin. Điện sẽ đi từ pin đến biến tần, đến mô-tơ điện và truyền động đến bánh xe. Trong trường hợp này, động cơ xăng không hoạt động nên không hề hao tốn. 

Xe đi trong khu vực đô thị thường phải đi tốc độ thấp, phanh nhiều. Khi người lái xe giảm tốc độ, hệ thống sẽ thu hồi năng lượng từ quá trình phanh để đưa về lại mô-tơ. Hệ thống này có thể chuyển đổi động năng, nhiệt năng và lực quán tính sinh ra khi phanh sẽ trở thành điện năng, giúp sạc pin cho xe. 

Trường hợp khác, khi xe di chuyển ở tốc độ ổn định như trên đường cao tốc, thì động cơ xăng sẽ hoạt động để cung cấp năng lượng cho máy phát điện. Điện được tạo ra một phần đem đi sạc pin, phần khác truyền qua biến tần, vào mô-tơ điện để truyền động đến bánh xe. 

Nếu xe cần tăng tốc đột ngột, cả pin và động cơ xăng đều sẽ hoạt động ngay lập tức, giúp xe bứt tốc nhanh chóng và mạnh mẽ trong thời gian ngắn chỉ vài giây. Từ đó có thể hiểu là, chỉ khi tăng tốc nhanh thì xe mới tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Đánh giá chi tiết khối động cơ Hybrid trên Nissan Kicks e-Power 2023 03

Mô phỏng quy trình vận hành của khối động cơ trong xe Nissan Kicks 2023.

Chế độ lái chỉ 1 bàn đạp e-Pedal Step có công dụng gì? 

Ngoài hệ thống động cơ ưu việt và hệ thống phanh tái sinh năng lượng, Nissan Kicks 2023 còn được trang bị chế độ lái chỉ 1 bàn đạp e-Pedal Step, giúp xe vận hành dễ dàng, thuận tiện và góp phần tiết kiệm xăng. 

Cụ thể, khi gạt nút e-Pedal Step được trang bị sẵn trên cụm điều khiển trung tâm, người lái có thể tăng tốc, giảm tốc và dừng xe lại chỉ bằng một bàn đạp ga. 

Khi nhấn chân ga, mô-tơ điện của xe sẽ truyền động tới bánh trước và xe bắt đầu di chuyển. Khi bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga thì hệ thống sẽ vận hành ngược lại. Nghĩa là lúc này, lực quán tính ở bánh xe sẽ quay trở lại mô-tơ điện, mô-tơ sẽ truyền năng lượng vào pin. Công nghệ e-Pedal Step giúp hỗ trợ sạc pin và tiết kiệm xăng cho xe. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái có thể dùng bàn đạp này như chân phanh bình thường. 

Đánh giá chi tiết khối động cơ Hybrid trên Nissan Kicks e-Power 2023 04

Mô phỏng cách hoạt động của e-Pedal Step.

Có thể nói, với khối động cơ mà mình sở hữu, Nissan Kicks 2023 đang có lợi thế lớn để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc tại thị trường Việt. Điều này càng rõ ràng hơn khi tình trạng giá bán Xăng Dầu đang có nhiều bất ổn như hiện nay.

Xem thêm: Những điều cần biết về Nissan Kicks e-Power 2023 vừa ra mắt khách Việt

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });