window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới

An Nhien · Jan 7, 2023 09:00 AM

Dù có bước nhảy vọt, thế nhưng so với tốc độ phát triển xe điện của thế giới, Việt Nam dường như vẫn đang ở ‘điểm xuất phát’. Về mức độ phổ cập xe điện, Việt Nam hiện chỉ dẫn trước Philippines và vẫn đang đi sau các quốc gia như Thái Lan, Singapore.

Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới 01

Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới.

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam trong năm 2022 đã được kích hoạt với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt. Dù có bước nhảy vọt, thế nhưng so với tốc độ phát triển xe điện của thế giới, Việt Nam dường như hiện vẫn đang ở vạch xuất phát.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Couterpoint Research, doanh số xe chở khách chạy điện (EV) tại thị trường Đông Nam Á đã tăng 35% trong quý III so với một năm về trước. Trong đó, Thái Lan vẫn là quốc gia có lượng xe điện đăng ký mới nhiều nhất trong khu vực, chiếm tới 60% tổng sản lượng, kế đến là Indonesia và Singapore.

Trong số này, xe điện chạy pin (BEV) chiếm 61% doanh số, còn lại là dòng xe plug-in hybrid (PHEV). 5 thương hiệu hàng đầu chiếm khoảng 67% doanh số EV trong khu vực. Đặc biệt, Wuling vẫn là hãng xe điện có doanh số đứng đầu khu vực, tiếp đến là Volvo và BMW.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới 01

Các thương hiệu ô tô chiếm thị phần lớn tại Đông Nam Á.

Nhận định về sự phát triển thị trường xe điện Đông Nam Á, nhà nghiên cứu Abhilash Gupta tiết lộ: ‘Mặc dù doanh số xe điện chở khách tại Đông Nam Á khá nhỏ so với các khu vực khác, song, nhu cầu lại đang tăng mạnh. Hiện tại, xe điện chỉ chiếm hơn 2% tổng doanh số ô tô chở khách trong khu vực. Rất nhiều nhà sản xuất đã hoặc đã lên kế hoạch thiết lập nhà máy sản xuất tại khu vực nhờ chính sách hấp dẫn, các khoản trợ giá từ những quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Malaysia’.

Cụ thể, thứ hạng độ phổ biến của xe điện tại thị trường Đông Nam Á như sau”

Thái Lan

Thị trường xe điện Thái Lan đã phát triển mạnh mẽ trong năm 2022, biến quốc gia này thành người đi đầu trong khu vực. Cụ thể, Thái Lan chiếm gần 60% doanh số xe điện cả khu vực trong quý III/2022. 

Mục tiêu của đất nước Chùa vàng là 100% xe bán ra trong năm 2035 đều là xe điện. Hiện các chính sách gồm trợ giá, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như giảm thuế nhập khẩu đều đã đưa Thái Lan đi đúng hướng trong hành trình xe điện của mình.

Indonesia

Indonesia chiếm 25% thị phần xe điện trong khu vực quý gần nhất. Trong quý III/2022, quốc gia này cũng chứng kiến lượng xe điện đăng ký mới cao nhất từ trước đến nay. 

Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới 02

Thị phần ô tô điện tại khu vực Đông Nam Á. 

Trong đó, chiếc Wuling Air EV ra mắt trong quý này đã ngay lập tức trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất. Bên cạnh đó, rất nhiều công ty cũng đã lên kế hoạch thiết lập các nhà máy sản xuất pin tại Indonesia – giúp phù hợp với mục tiêu sản xuất 140 GWh pin vào năm 2030. Indonesia hiện cũng là một trung tâm sản xuất ô tô lớn của khu vực.

Singapore 

Singapore hiện cũng là một thị trường phát triển khác, chiếm gần 12% thị phần xe điện tại Đông Nam Á. Quốc gia này đặt mục tiêu 100% phương tiện không phát thải vào năm 2030 và hiện đã tung ra hàng loạt chính sách để tăng tỷ lệ phổ cập xe điện.

Cùng với đó, đảo quốc sư tử cũng đang nỗ lực thiết lập mạng lưới trạm sạc với 60.000 điểm sạc cho đến cuối thập kỷ này.

Malaysia  

Malaysia chỉ chiếm 3% thị phần xe điện của khu vực Đông Nam Á trong quý III/2022. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể sẽ tăng nhanh khi chính phủ tung ra rất nhiều chính sách hỗ trợ, từ đường sá, nhập khẩu, các loại thuế, bên cạnh việc  hỗ trợ phát triển hệ thống trạm sạc.

Việt Nam

Mặc dù năm 2022 xu hướng ô tô điện phát triển mạnh tại Việt Nam nhưng lại chưa mang lại kết quả kỳ vọng, khi chỉ chiếm khoảng 0,7% thị phần. 

Bất ngờ với thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới 03

iệt Nam đã công bố áp dụng miễn thuế trước bạ cho ô tô điện trong khoảng thời gian 3 năm.

Năm 2022, Việt Nam đã công bố áp dụng miễn thuế trước bạ cho ô tô điện trong khoảng thời gian 3 năm. Trong đó, VinFast, hãng sản xuất EV chính đã công bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung cho xe điện. Một số hãng xe sang như Mercedes-Benz, Volvo hay Porsche,… cũng đã đưa các mẫu xe điện của hãng về nước. Theo đó, tương lai của thị trường xe điện Việt Nam là rất sáng sủa.

Philippines

Xếp cuối bảng xếp hạng này là Philippines với thị phần chỉ 0,02%. Philippines cũng cam kết lượng xe điện sẽ chiếm 21% tổng số phương tiện năm 2030 và 50% năm 2040.

Nói về triển vọng thị trường, nhà phân tích cao cấp Soumen Mandal cho rằng: ‘Ngành công nghiệp ô tô Đông Nam Á từng bị thống trị bởi các hãng sản xuất Nhật Bản. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao sang xe điện, họ đã gặp phải sự cạnh tranh lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc và một vài nhà sản xuất địa phương. Xe giá rẻ vẫn sẽ là động lực chính cho tăng trưởng xe điện trong khu vực với sự tham gia của rất nhiều cái tên như Wuling, BYD, GWM và SAIC. Không giống các thị trường đã phát triển như Mỹ, EU,…xe điện giá rẻ đang ngày càng phổ biến tại những quốc gia như Thái Lan, Indonesia.’

Theo dự báo của Counterpoint Research, doanh số xe điện tại thị trường Đông Nam Á sẽ tăng rất nhanh trong nửa cuối thập kỷ này. Kết quả có thể đạt tới 3,5 triệu xe/năm với tốc độ tăng trưởng 124%/năm.

Xem thêm: Những khó khăn khi sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });