window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn

L.N · Aug 29, 2022 09:00 PM

Ford Ranger đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm. Từ đó cho đến nay, mẫu xe này đã 'in dấu' trong lòng người Việt về một chiếc xe bán tải đa dụng, bền bỉ, đẳng cấp và không ngừng hoàn thiện. Đó là lý do, chiếc bán tải đến từ hãng Ford giữ vững 'ngôi vương' trong một thời gian dài. Không phụ sự kỳ vọng của người tiêu dùng, Ford Ranger 2022 thế hệ mới đem đến những thay đổi và nâng cấp hấp dẫn.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 01

Ford Ranger 2022 thế hệ mới có gì khác so với phiên bản tiền nhiệm?

Kích thước lớn hơn, trang bị ngoại thất hiện đại, thực dụng hơn

Có thể nói, phiên bản mới 2022 của Ford Ranger có màn 'lột xác' từ trong ra ngoài, mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự 'chuyển mình' quan trọng của thế hệ mới. Diện mạo mới của Ranger thể hiện sắc nét giá trị thiết kế 'cốt lõi': 'hầm hố', mạnh mẽ - cứng cáp, 'hiếu chiến' - những tính từ làm nên hình tượng 'ông vua bán tải của Ford.

Sở hữu bộ khung gầm T6 được cải tiến mới, giúp kích thước của Ranger 2022 gia tăng đáng kể so với phiên bản cũ. Cụ thể, thế hệ mới so với thế hệ cũ dài hơn 8 mm, rộng hơn 58 mm, cao hơn 40 mm và có trục cơ sở cùng trục bánh xe gia tăng thêm 50 mm. Biến chiếc xe đến từ Ford trở thành mẫu xe bán tải 'đồ sộ' nhất phân khúc, chiếm ưu thế về không gian cabin rộng rãi bậc nhất.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 01

Khung gầm T6 đã được cải tiến trên Ford Ranger 2022.

Ford Ranger 2022 sở hữu diện mạo đẹp mắt hơn, hiện đại hơn phiên bản cũ khi chia sẻ chung ngôn ngữ thiết kế với mẫu xe bán tải bán chạy nhất ở Mỹ, F-150. Nổi bật với cụm lưới tản nhiệt to bản, sơn đen cá tính. Kết hợp với đó là cụm đèn pha có thiết kế mới hình chữ 'C' với các đường nét vuông vức, cứng cáp. Chỉ với 2 chi tiết này đã giúp 'mặt tiền' xe đúng chuẩn phong cách Built Ford Tough cuốn hút.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 02

So sánh đầu xe với Ford Ranger 2022 (Trái) và Ford Ranger 2021 (Phải).

Đặc biệt, phiên bản Ranger Wildtrak 2.0L 4X4 AT có cụm đèn pha được nâng cấp từ LED-projector lên sử dụng công nghệ chiếu sáng ma trận thông minh Matrix-LED.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 03

Đền pha ứng dụng công nghệ Matrix-LED trên bản Ranger Wildtrak 2022.

Thân xe cũng được tinh chỉnh với các đường dập nổi khác, mang tính động lực học hơn. Trục cơ sở dài hơn bản tiền nhiệm nên nhìn từ hông xe phiên bản mới trông thon dài hơn. Các phiên bản Ranger 2022 có thiết kế chấu mới đẹp mắt và hiện đại hơn, với kích thước mâm 18 inch cho Wildtrak và tùy chọn 16 inch, 17 inch cho các phiên bản thấp hơn (phiên bản cũ có 2 tùy chọn 16 inch và 18 inch). Thiết kế khung thùng xe cũng có thay đổi theo hướng tinh giản hơn. Các phiên bản có thêm bậc lên xuống ở bên hông thùng.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 04

So sánh thân xe với Ford Ranger 2022 (Trên) và Ford Ranger bản cũ 2021 (Dưới).

Riêng với phiên bản Wildtrak, sẽ được trang bị thêm hệ thống camera 360 độ ở ngay dưới logo đầu xe và gắn ngay dưới gương xe. Gương xe tích hợp công nghệ hiển thị điểm mù. Thùng xe bổ sung thêm nắp lót, thanh ngang thể thao, bộ kẹp ê-tô cố định vật dụng và 2 cổng sạc 130W cùng 400W. Đồng thời trên phiên bản này còn tích hợp tính năng trợ lực nắp thùng sau, giúp việc đóng/ mở nắp thùng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 05

Hệ thống camera 360 độ trên phiên bản Wildtrak.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 06

Thùng xe phiên bản Wildtrak có thiết kế mới, tích hợp nhiều công năng.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 07

Cổng sạc 130W và 400W bố trí ở thùng xe.

Đuôi xe cũng có nhiều thay đổi về thiết kế theo hướng tinh giản và hiện đại hơn. Điểm nhấn ở đuôi xe là cụm đèn hậu LED đồ họa hình số '3' đặt dọc, có kích thước lớn rất ấn tượng. Tay mở cốp tích hợp đèn báo hiệu LED. Bên cạnh đó, dòng chữ 'RANGER' và logo tên phiên bản được in dập nổi thay vì chỉ là dán scan như phiên bản cũ.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 08

So sánh đuôi xe với Ford Ranger 2022 (Trái) và Ford Ranger bản cũ 2021 (Phải).

Phiên bản mới có 8 tùy chọn màu ngoại thất, giảm 2 màu so với phiên bản cũ, gồm: Bạc, Đen, Trắng, Ghi Ánh Thép, Xanh Dương, Nâu Ánh Kim và 2 màu Đỏ Cam và Vàng Luxe chỉ dành riêng cho bản Wildtrak.

Nội thất đẳng cấp với hệ thống tiện ích thông minh, thực dụng

Ngay tại lúc bước vào xe và đóng cửa, người dùng sẽ cảm nhận được ngay độ đằm và chắc chắn của thân xe, đặc trưng chất lượng của dòng xe bán tải Mỹ. Kế đó, bạn sẽ cảm thấy 'thích thú' với độ 'chịu chơi' và sự 'sang choảnh' của khoang lái Ford Ranger 2022 khi sở hữu thiết kế mới mang đậm hơi hướm tương lai.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 09

Thiết kế nội thất trên Ford Ranger 2022 (Trái) và Ford Ranger bản cũ 2021 (Phải).

Mở đầu là vô lăng xe có thiết kế mới thanh mảnh hơn, hiện đại hơn, đẹp mắt hơn đem lại cảm giác cầm lái thích thú hơn. Trên vô lăng được trang bị đầy đủ hệ thống nút chức năng với công nghệ hiện đại như: Tự động theo đuôi, phanh tự động, tự động giữ làn, cảnh báo áp suất lốp… và thêm tính năng mới hỗ trợ phanh sau va chạm. 

Ngay sau vô lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số tích hợp màn hình 8 inch hiển thị thông tin chính xác, rõ nét. Cho phép người lái tùy chọn loại màn hình thông qua bộ điều khiển từ vô lăng. 

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 10

Vô lăng Ranger mới được trang bị đầy đủ hệ thống nút chức năng với công nghệ hiện đại.

Chi tiết làm điểm nhấn cho khoang lái là cụm điều khiển trung tâm được thiết kế theo hướng 'cảm ứng hóa'. Hệ thống giải trí trung tâm với các nút bấm được gói gọn trong màn hình cảm ứng TFT sắc nét có 2 tùy chọn kích thước 10,1 inch và 12 inch và các núm xoay tiện dụng. Hệ thống này tương thích với công nghệ giải trí SYNC®i 4 thế hệ mới nhất của Ford. Cụm màn hình được đặt dọc đầy 'độc đáo'.

Trong khí đó, ở phiên bản cũ chỉ sở hữu màn hình trung tâm TFT 8 inch tích hợp hệ thống giải trí SYNC 3 và màn hình ở đồng hỗ kỹ thuật số chỉ có kích thước 4 inch.

Hốc gió cũng có thiết kế mới tinh tế và hiện đại hơn với hoa văn 'lượn sóng' đối xứng, thay cho kiểu dáng thang ngang ở phiên bản cũ. Trong khi đó, hệ thống các nút bấm cơ trên yên ngựa cũng được tinh giản nhất có thể. Các phiên bản Ranger 2022 tại Việt Nam vẫn sử dụng cần số cơ như trên phiên bản cũ.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 11

Màn hình trung tâm và hốc gió trên Ford Ranger 2022 (Trái) và Ford Ranger bản cũ 2021 (Phải).

Bên cạnh đó, phiên bản Ranger thế hệ mới còn được trang bị cho các tiện ích - công nghệ cơ bản như phiên bản cũ: Drive mode, hỗ trợ các chế độ địa hình, phanh tay điện tử & Auto Hold, sạc không dây và đầy đủ các cổng sạc USB/ type - C, điều hòa tự động 2 vùng (trên phiên bản Wildtrak)… Ngoài ra, phiên bản mới còn bổ sung thêm chi tiết hốc đựng nước bố trí gần cửa gió ở ghế phụ lái, sẽ thay đổi nhiệt độ nước theo nhiệt độ của cửa gió.

 

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 12

Các phím chức năng với công nghệ hiện đại bố trí trên yên ngựa của Ford Ranger 2022.

Là chiếc bán tải có kích thước 'khủng' nhất phân khúc, không gian ngồi của xe cũng thuộc dạng rộng rãi bậc nhất phân khúc. Vì vậy vậy, hành khách trên xe có thể thoải mái tận hưởng chuyến đi mà không phải e ngại nhiều thứ.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 13

Ghế ngồi của Ranger 2022 có không gian rộng rãi, thông thoáng.

Tùy theo từng phiên bản mà ghế ngồi trên xe sẽ được bọc da hoặc nỉ. Ghế ngồi trên phiên bản Wildtrak sẽ có thêm chi tiết đường chỉ thêu bằng chỉ cam với tên phiên bản được in trên bề mặt ghế. Ngoài ra, trên phiên bản Wildtrak 2022, hàng ghế sau còn được trang bị đầy đủ cổng cắm sạc, hộc đựng đồ. Trên các phiên bản thấp hơn sẽ không có hốc gió.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 14

Hàng ghế sau trên phiên bản Wildtrak 2022 được trang bị cửa gió.

Thông số kích thước thùng xe của các phiên bản Ford Ranger 2022 vẫn chưa được công bố từ hãng sản xuất. Tuy nhiên, với kích thước lớn hơn chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng thùng xe ở phiên bản mới sẽ lớn hơn phiên bản trước đó. Đặc biệt, với thiết kế hàng ghế sau có thể gập phẳng như trên phiên bản cũ, người dùng có thể tăng thêm không gian chứa đồ nếu có nhu cầu.

Sức mạnh và khả năng vận hành trên Ford Ranger 2022 thế hệ mới

Ở phiên bản mới, Ford Ranger 2022 tại Việt Nam có một số thay đổi và cải tiến về hệ thống động cơ để phù hợp hơn với điều kiện vận hành của người dùng. Hệ thống động cơ Dầu tăng áp có dung tích 2.2 L đã được thay thế bằng hệ thống động cơ tăng áp có dung tích 2.0L trên tất cả các phiên bản. 

Vì vậy, phiên bản Ranger mới sẽ giảm từ 4 loại động cơ xuống thành 2 loại động cơ với nhiều cải tiến. Cụ thể:

Khối động cơ Dầu tăng áp đơn 2.0L i4 TDCi (2.0L SiT), sẽ đi kèm với 2 tùy chọn hộp số, gồm: số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Kết hợp với đó là tùy chọn hệ truyền động 2 cầu chủ động hoặc 1 cầu chủ động. Khối động cơ này có thể sản sinh ra công suất cực đại đạt 170/3.500 Ps/rpm và Mô-men xoắn cực đại đạt 405/1.750-2.500 Nm/rpm. Thấp hơn phiên bản cũ 10 mã ngựa và 15 Nm. Hệ thống động cơ này được trang bị trên các phiên bản: XL 2.0L 4X4 MT, XLS 2.0L 4X2 MT, XLS 2.0L 4X2 AT, XLS 2.0L 4X4 AT và XLT 2.0L 4X4 AT.

Khối động cơ thứ 2 là động cơ Dầu tăng áp kép 2.0L i4 TDCi (2.0L Bi-Turbo) được trang bị riêng trên phiên bản Wildtrak. Khối động cơ này đi kèm với hộp số tự động 10 cấp SelectShift kết hợp hệ truyền động 2 cầu chủ động. Khối động cơ này đem đến công suất cực đại đạt 210/3.750 Ps/rpm và Mô-men xoắn cực đại đạt 500/1.750-2.000 Nm/rpm. Thấp hơn phiên bản cũ 3 mã ngựa.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 15

Hệ thống động cơ được sử dụng trên Ford Ranger phiên bản mới và cũ.

Như vậy có thể thấy, sức mạnh động cơ ở thế hệ mới yếu hơn so với phiên bản trước. Song với dung tích 2.0L Ranger 2022 tiết kiệm nhiên liệu hơn với lượng khí thải ra môi trường cũng giảm đáng kể mà vẫn tối ưu được khả năng vận hành.

Các bạn yên tâm rằng, Ford Ranger 2022 sẽ đem lại trải nghiệm vận hành không quá 'kém' so với phiên bản trước. Đặc biệt, với việc các phiên bản mới được trang bị 6 chế độ lái tương tự phiên bản hiệu suất Raptor sẽ đem lại trải nghiệm lái vượt mong đợi của người dùng.

Bên cạnh đó, phiên bản Wildtrak 2022 đã nâng cấp phanh sau từ phanh tang trống lên phanh đĩa, đem lại khả năng tản nhiệt và hiệu suất phanh tốt hơn. Đặc biệt là hệ thống camera 360 độ sẽ giúp người lái làm chủ được hành trình tốt hơn, lái xe an toàn hơn.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới đẹp hơn, thông minh hơn và thực dụng hơn 16

Phiên bản Wildtrak 2022 có phanh sau được nâng cấp lên phanh đĩa.

Về khả năng lội nước, leo lề vẫn được duy trì từ phiên bản cũ khi sở hữu cùng thông số khoảng sáng gầm 200 mm và có thể lội với mức nước 800 mm.

Bảng thông số hệ thống động cơ trên phiên bản mới Ford Ranger 2022

Thông số

Ranger XL 2.0L 4X4 MT

Ranger XLS 2.0L 4X2 MT

Ranger XLS 2.0L 4X2 AT

Ranger XLS 2.0L 4X4 AT

Ranger XLT 2.0L 4X4 AT

Ranger Wildtrak 2.0L 4x4 AT

Động cơ

Turbo diesel 2.0L i4 TDCi

Bi Turbo diesel 2.0L i4 TDCi

Dung tích xi-lanh

1.996

Công suất cực đại  (PS/rpm)

170/3.500

210/3.750

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

405/1.750-2.500

500/1.750-2.000

Hệ thống truyền động

Hai cầu chủ động

Một cầu chủ động

Một cầu chủ động

Hai cầu chủ động

Gài cầu điện

Không

Không

Kiểm soát đường địa hình

Không

Khóa vi sai cầu sau

Không

Không

Hộp số

Số sàn 6 cấp

Tự động 6 cấp

Tự động 10 cấp

Trợ lực lái

Trợ lực lái điện

Treo trước/ sau

Hệ thống treo độc lập, lò xo trụ, tay đòn kép, thanh cân bằng và ống giảm chấn/ Nhíp lá

Phanh trước/ sau

Phanh đĩa/ Tang trống

Phanh đĩa/ Phanh đĩa

 

Bảng thông số hệ thống động cơ trên phiên bản cũ Ford Ranger 2021

Thông số

Wildtrak 2.0L AT 4x4

LTD (XLT) 2.0L 4x4 AT

XLS 2.2L 4x2 AT

XLS 2.2L 4x2 MT

XL 2.2L 4x4 MT

Loại động cơ

Bi-Turbo Diesel 2.0L i4 TDCi

Turbo Diesel 2.0L

TDCi Turbo Diesel 2.2L

Turbo Diesel 2.2L i4 TDCi

Dung tích xi-lanh

1.996

2.198

Công suất cực đại (Ps/rpm)

213/3.750

180/3.500

160/3.200

Mô-men xoắn (Nm/rpm)

500/1.750-2.000

420/1.750-2.500

385/1.600-2.500

Hộp số

Tự động 10 cấp

Tự động 6 cấp

Sàn 6 cấp

Hệ thống dẫn động

Hai cầu chủ động

Một cầu chủ động

Hai cầu chủ động

Khóa vi sai cầu sau

Không

Không

Không

Trợ lực lái

Trợ lực lái điện

Treo trước/ sau

Hệ thống treo độc lập, lò xo trụ, tay đòn kép và ống giảm chấn/ Nhíp lá kết hợp ống giảm chấn

Phanh trước/ sau

Phanh đĩa/ Tang trống

Ford Ranger 2022 có tiết kiệm nhiên liệu hơn so với phiên bản cũ?

Mức tiêu hao nhiên liệu của các phiên bản Ford Ranger 2022 tại Việt Nam vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, với dung tích động cơ đã giảm còn 2.0L thì nhiều đồn đoán cho rằng Ranger mới sẽ có mức sử dụng nhiên liệu thấp hơn phiên bản cũ.

Ford Ranger 2022 thế hệ mới được mệnh danh là 'chiếc bán tải đa dụng' khi có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng, từ mục đích công việc đến sinh hoạt thường ngày. Bước sang phiên bản mới, chiếc bán tải của Ford không chỉ phát huy được những lợi thế từ thế hệ tiền nhiệm mà còn đem đến những ưu thế mới.

Xem thêm: Chi tiết giá lăn bánh của Ford Ranger 2022

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });