window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa

Bach · Jan 16, 2023 08:00 AM

Mặc dù là thương hiệu ô tô bán chạy nhất năm 2022, song Toyota cũng là thương hiệu có nhiều mẫu xe xuất hiện trong top 10 bán ế khách nhất tại thị trường Việt Nam năm nay. Kế đến là hãng xe Ford với hai cái tên lọt top, ba mẫu còn lại thuộc về Suzuki, Honda, Isuzu. 

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa 01

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa.

Thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua năm 2022 đầy biến động. Trong đó, rất nhiều mẫu xe có lượng tiêu thụ nghèo nàn với doanh số bán hàng không nổi 100 xe. Điển hình như

Toyota Granvia: 5 xe

Mẫu xe Granvia của Toyota đã xếp đầu danh sách 10 ô tô bán ít nhất năm 2022. Mẫu xe này đã được Toyota bán tại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 6/2020 với hai phiên bản. 

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa 02

Giá bán cao là nguyên nhân chính khiến Toyota Granvia khó tiếp cận khách Việt.

Giá bán gần 3,1 tỉ đồng được xem là nguyên nhân chính khiến Toyota Granvia khó tiếp cận khách Việt. Chỉ với 5 xe bán ra trong thời gian đầu của năm 2022, Toyota Việt Nam đã quyết định dừng nhập khẩu và phân phối mẫu xe này. Đây chính là năm thứ 2 liên tiếp Toyota Granvia xếp đầu danh sách đáng quên này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Toyota Hilux: 10 xe

Toyota Hilux từng là mẫu xe bán tải được ưa chuộng hàng đầu tại thị trường Việt Nam khi lượng xe tiêu thụ trong năm 2021 chỉ xếp sau Ford Ranger. Tuy nhiên, trong năm 2022, Toyota chỉ bán được 10 xe Hilux còn tồn kho. 

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa 01

Toyota Hilux từng là mẫu xe bán tải được ưa chuộng hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, nên Toyota đã không thể tiếp tục nhập khẩu và phân phối mẫu xe này trong nửa cuối năm 2022. Dù vậy, Toyota có thể sẽ mang Hilux thế hệ mới quay trở lại thị trường Việt Nam trong quý I/2023.

Ford Tourneo: 24 xe

Ford Tourneo cũng phải rời bỏ thị trường xe Việt Nam sau khi chỉ bán được 24 chiếc. Lượng xe tiêu thụ hàng tháng không như kỳ vọng đã khiến Ford Việt Nam quyết định dừng sản xuất và phân phối mẫu xe này từ nửa cuối năm 2022, tương tự như Toyota Hilux.

Suzuki Ciaz: 55 xe

Sau khi tạm dừng phân phối, Suzuki đã đưa mẫu xe Ciaz quay trở lại thị trường Việt Nam trong năm 2022. Tiếc là Suzuki Ciaz vẫn không có nhiều thay đổi đột phá trong lần trở lại nên không có kết quả kinh doanh tốt.

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa 02

 Suzuki Ciaz vẫn không có nhiều thay đổi đột phá trong lần trở lại nên không có kết quả kinh doanh tốt.

Cụ thể, Suzuki Việt Nam chỉ bán được 55 xe Ciaz trong năm 2022.

Toyota Alphard: 71 xe

Dù doanh số bán hàng đã được cải thiện trong nửa cuối năm 2022, thế nhưng lượng xe Toyota Alphard tiêu thụ trong cả năm 2022 vẫn chỉ là 71 chiếc, giảm 36 xe so với năm 2021. 

Giá bán gần 4,3 tỉ đồng khiến Toyota Alphard khó tiếp cận khách hàng Việt. Vì thế, việc mẫu xe này góp mặt trong TOP 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam năm 2022 là điều khó tránh.

Ford EcoSport: 87 xe

Mẫu xe EcoSport đã chính thức bị Ford dừng bán trong năm 2022 sau gần 10 năm gia nhập thị trường Việt để nhường chỗ cho những mẫu mã mới. 

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa 03

Mẫu xe EcoSport đã chính thức bị Ford dừng bán trong năm 2022.

Cụ thể, với chỉ 87 xe bán ra, Ford EcoSport xếp thứ 6 trong TOP 10 xe ế ẩm đáng quên. Hiện tại, Ford Việt Nam đã bán ra thị trường mẫu xe Territory để thay thế EcoSport.

Toyota Land Cruiser: 232 xe

Giá bán cao cùng tình trạng khan hàng đã khiến Toyota chỉ bán được 232 xe Land Cruiser trong năm 2022, giảm 25 xe so với năm 2021. Hậu quả Land Cruiser trở thành mẫu xe thứ 4 của Toyota góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam năm 2022, mặc dù đây là mẫu xe khá hot.

Honda Accord: 237 xe

Dù lượng xe tiêu thụ của Honda Accord tăng 117 xe so với năm 2021, nhưng với 237 xe bán ra vẫn chưa đủ giúp Honda Accord thoát khỏi danh sách 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam năm 2022. 

Hiện tại, Honda Accord đang được bán tại Việt Nam với 1 phiên bản kèm giá khoảng 1,3 tỉ đồng.

Toyota Land Cruiser Prado: 331 xe

Toyota Land Cruiser Prado cũng rơi vào tình cảnh tương tự Land Cruiser. Do gặp khó khăn về nguồn cung trong năm 2022, thế nên mẫu SUV này chỉ tiêu thụ được 331 xe, giảm 297 xe so với năm 2021. 

Top xe ế ẩm nhất năm 2022: Xe Nhật chiếm trọn thị phần, Toyota góp vui gần 1 nửa 04

Toyota Land Cruiser Prado cũng rơi vào tình cảnh tương tự Land Cruiser. 

Hiện tại, Toyota Land Prado đang được mở bán trên thị trường với giá bán dao động trong khoảng 2,588 - 2,599 tỉ đồng.

Isuzu mu-X: 453 xe

Isuzu mu-X bán tại thị trường Việt Nam kể từ năm 2022 và đã bước sang thế hệ mới với nhiều thay đổi về kiểu dáng, công nghệ và tính năng. 

Mặc dù vậy, doanh số bán Isuzu mu-X cũng chỉ đạt 453 xe, tăng 298 xe so với năm 2021. Kết quả này đã khiến mu-X có mặt trong TOP 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam năm 2022.

Xem thêm: Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022 -  Toyota Vios lên đỉnh, tân binh Hyundai Creta góp vui

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });