window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Toyota thừa nhận Daihatsu gian lận an toàn

Bach · May 4, 2023 08:45 AM

Mới đây, công ty con thuộc tập đoàn ToyotaDaihatsu đã phát đi thông báo cho biết bốn trong số các mẫu xe của hãng tham gia thử nghiệm an toàn ASEAN NCAP có kết quả không đúng do gian lận. Các mẫu xe nằm trong danh sách này gồm Toyota Yaris Ativ (Toyota Vios), Perodua Axia, Toyota Wigo thế hệ mới cùng một mẫu xe mới chưa được ra mắt. Các mẫu xe này đều sử dụng chung nền tảng DNGA do Daihatsu phát triển trước khi được bán ra dưới thương hiệu Perodua, Daihatsu và Toyota.

Toyota thừa nhận Daihatsu gian lận an toàn 01

Theo Reuters, Daihatsu đã bổ sung thêm một chi tiết bên trong cánh cửa ở hàng ghế trước của các xe được gửi đến thử nghiệm ASEAN NCAP. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ tấm ốp hông xe vỡ thành những mảnh sắc nhọn khi túi khí bên bung ra sau va chạm, từ đó hạn chế thương tích cho người ngồi.

Tuy nhiên, những mẫu xe bán ra cho khách hàng lại không có chi tiết này và dĩ nhiên đó là hành vi gian dối trong kiểm định an toàn. Điều này có nghĩa các kết quả an toàn của bốn mẫu xe này đều sẽ không hợp lệ. Với chi tiết này, tiêu chuẩn an toàn của các xe vi phạm đều ở mức tốt, 4 sao đối với Perodua Axia và 5 sao đối với Toyota Yaris Ativ.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Toyota thừa nhận Daihatsu gian lận an toàn 01

Sau khi thừa nhận gian lận, phía Daihatsu đã báo cáo vụ việc đến các nhà chức trách, đồng thời đình chỉ việc bán ra các lô hàng mới. Tính đến ngày 28/4/2023, Daihatsu cho biết đã có tổng cộng 88.123 xe thuộc 3 dòng Toyota Yaris Ativ, Toyota Wigo và Perodua Axia đã được bán ra tại Thái Lan, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Kuwait, Indonesia và Mexico.

Tại buổi họp báo diễn ra ngày 28/4, ông Soichiro Okudaira - Chủ tịch Daihatsu, cho biết: ‘Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng vì đã phản bội lòng tin và sự ủng hộ của mọi người. Một bên thứ ba sẽ vào cuộc để điều tra vấn đề’.

Toyota thừa nhận Daihatsu gian lận an toàn 02

Bên cạnh đó, người đứng đầu tập đoàn Toyota – ông Akio Toyoda cũng đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và các đối tác trên toàn thế giới, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi cách để lấy lại niềm tin của khách hàng.

‘Cá nhân tôi đã hứa với khách hàng của mình rằng Toyota sẽ không chạy trốn, nói dối hay bóp méo sự thật trong cuộc khủng hoảng thu hồi xe năm 2009. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy vấn đề như vậy đã xảy ra tại một trong các công ty thuộc tập đoàn là một vấn đề nghiêm trọng’ – ông Akio Toyoda khẳng định.

Xem thêm: VinFast VF 7 lần đầu lộ diện trước công chúng

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });