window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe suv có gì hơn các dòng xe khác mà lại được lòng người dùng

L.N · Jul 21, 2023 08:30 AM

Dòng xe SUV đầu tiên được giới thiệu vào năm 1934 bởi Willys-Overland với mẫu xe Willys Jeep MB, một chiếc xe tải được sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Sau khi chiến tranh kết thúc, các hãng xe SUV bắt đầu sản xuất các phiên bản dành cho công chúng, và kể từ đó dòng xe SUV đã trở thành một trong những dòng xe phổ biến nhất trên thế giới.

Xe suv có gì hơn các dòng xe khác mà lại được lòng người dùng 01

Một mẫu xe SUV phổ biến (Ảnh: Internet).

Xe SUV là gì?

- SUV là từ viết tắt của "Sport Utility Vehicle", có thể dịch là "xe thể thao đa dụng". Những chiếc xe thuộc phân khúc SUV đa số được xây dựng trên khung gầm xe tải nhẹ, hoạt động như một chiếc xe gia đình, mang mục đích cá nhân.

- Yếu tố quan trọng nhất để nhận biết một chiếc xe gầm cao có phải là SUV hay không là khung gầm và thân vỏ tách rời. Đặc điểm này giúp cho xe SUV có khả năng vượt qua những địa hình phức tạp, và nhà sản xuất cũng dễ dàng gia cố khung gầm để tăng khả năng vặn xoắn và ổn định.

Xe suv có gì hơn các dòng xe khác mà lại được lòng người dùng 02

Toyota SUV hạng sang (Ảnh: Internet).

Một số loại xe SUV phổ biến

- Crossover: Còn được gọi là CUV hoặc xe giao thông thể thao. Những chiếc crossover là phiên bản tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng khả năng vượt địa hình không mạnh mẽ như SUV.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

- SUV cỡ lớn: Đây là loại xe có kích thước lớn nhất trong các dòng xe SUV. Chúng được ưa chuộng vì khả năng vượt địa hình tốt, và một số dòng xe SUV cỡ lớn khác cũng được bán trên thị trường với tư cách là các xe hạng sang.

- SUV cỡ trung: Một số mẫu xe SUV cỡ trung có thiết kế dựa trên nền cấu trúc của xe du lịch hoặc xe bán tải nhỏ hoặc cỡ trung.

- SUV cỡ nhỏ (compact SUV): Đây là những chiếc crossover nhỏ gọn, được xây dựng trên cấu trúc của một chiếc xe du lịch phân khúc C.

- Mini SUV: Loại xe SUV nhỏ nhất là mini SUV. Tại Nhật Bản, những chiếc SUV dưới 3.400 mm được xếp vào danh mục xe ô tô siêu nhỏ, vì vậy thuế sẽ thấp hơn.

Xe suv có gì hơn các dòng xe khác mà lại được lòng người dùng 01

Chiếc xe SUV cỡ nhỏ với màu sắc bắt mắt (Ảnh: Internet).

Những đặc điểm ưu việt của dòng xe SUV

- Nền tảng độc đáo: Xe SUV sử dụng thiết kế thân nằm trên khung. Có nghĩa là khung và thân xe được chế tạo riêng biệt và liên kết với nhau trong quá trình sản xuất. Điều này khiến chúng chắc chắn và có khả năng vận chuyển trọng tải lớn hơn.

- Khoảng sáng gầm xe cao: Mang lại vị trí lái thuận lợi hơn cho người ngồi sau vô lăng so với các mẫu sedan và hatchback.

- Đủ kích cỡ: Thông thường, các mẫu SUV thường có kích thước lớn hơn, phù hợp cho việc di chuyển trên địa hình gồ ghề. Tuy nhiên, cũng có những mẫu xe nhỏ hơn phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố.

- Tính linh hoạt: Có nhiều lựa chọn hệ dẫn động cho các mẫu SUV hiện nay, bao gồm cầu trước, cầu sau và cả cầu toàn bộ. Hệ dẫn động 4 bánh có khả năng xử lý nhiều loại địa hình.

- An toàn là ưu tiên hàng đầu: Xe SUV nổi tiếng với khả năng cung cấp sự an toàn đặc biệt trên các địa hình đô thị và ngoại ô. Ngoài các tính năng an toàn tiêu chuẩn, nhiều mẫu xe SUV còn tích hợp các tính năng an toàn nâng cao, đảm bảo an toàn tối đa cho người lái và hành khách trên xe.

Xe suv có gì hơn các dòng xe khác mà lại được lòng người dùng 02

Các mẫu SUV tiêu biểu hiện nay (Ảnh: Internet).

Phân biệt dòng xe SUV khác biệt với các dòng xe khác

1. SUV và sedan

- Sedan có thiết kế gầm xe thấp và kích thước nhỏ hơn so với SUV.

- Sedan thường phù hợp di chuyển trong các tuyến đường thành phố, trong khi SUV có khả năng chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau.

2. SUV và hatchback

- Hatchback có thiết kế đuôi xe ngắn và không kéo dài như SUV.

- Kích thước, trọng lượng và công suất động cơ của hatchback nhỏ hơn rất nhiều so với SUV.

3. SUV và CUV

- SUV có hai khoang, gồm khoang động cơ và khoang hành khách nối liền với khoang hành lý. Điều này tương tự với dòng xe crossover (CUV).

- Tuy nhiên, CUV là sự kết hợp giữa SUV và xe đô thị, có gầm cao nhưng khả năng vận hành trên đường trường chỉ tương đương với dòng xe gầm thấp.

4. SUV và MPV

- MPV (multiple purpose vehicle) thuộc dòng xe đa dụng. Hàng ghế sau của MPV có thể gập xuống linh hoạt, cho phép chuyển đổi chức năng như phương tiện di chuyển hàng ngày hoặc là xe chở hàng.

- Xe MPV thường có từ 9 đến 16 chỗ (hay được gọi là xe van) và thường được sử dụng cho mục đích vận chuyển hành khách hoặc trong các doanh nghiệp.

Xe suv có gì hơn các dòng xe khác mà lại được lòng người dùng 03

Kiểu dáng khác nhau giữa SUV và các dòng xe khác (Ảnh: Internet).

Xe SUV phù hợp với những ai

- SUV là một trong những dòng xe phổ biến nhất tại Việt Nam. Nhiều người mua được hấp dẫn bởi khả năng vượt địa hình cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khả năng off-road cải thiện, tính linh hoạt của nội thất và thiết kế đa dạng.

- Dòng xe này có nhiều mức giá và kích cỡ khác nhau, từ những mẫu xe subcompact cho đến những mẫu xe lớn hơn với trục cơ sở kéo dài, dựa trên nền tảng của xe bán tải.

- SUV cũng có sự đa dạng về các tùy chọn động cơ như máy xăng, máy dầu, hybrid và thậm chí cả xe điện.

Xe suv có gì hơn các dòng xe khác mà lại được lòng người dùng 04

Xe SUV là lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình (Ảnh: Internet).

Với những lí do trên, SUV là dòng xe được nhiều người ưa chuộng và ngày càng trở nên phổ biến. Gần như mọi gia đình (đặc biệt là những gia đình có nhiều thành viên) muốn sở hữu một chiếc xe thể thao đa dụng và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng.

Xem thêm: Chính thức ra mắt Haval H6 - SUV cỡ C thế hệ đột phá tại Việt Nam

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });