window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe ô tô bị cháy nổ là do đâu? Cách xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm và tổn thất?

L.N · Feb 16, 2023 08:45 AM

Những lý do cơ bản như hỏng hệ thống điện, rò rỉ nhiên liệu, bộ phận chuyển đổi xúc giác bị nóng lên… đều có thể khiến xe ô tô bị cháy nổ, gây ra tổn thất vô cùng lớn về người và tài sản. Vậy đối với mỗi nguyên nhân, người dùng nên xử lý như thế nào?

Xe ô tô bị cháy nổ là do đâu? Cách xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm và tổn thất? 01

Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô bị cháy nổ, trong đó rò rỉ nhiên liệu là phổ biến nhất.

Nhiên liệu, chất lỏng bị rò rỉ

Nhiên liệu mà cụ thể là xăng, một khi bị rò rỉ sẽ rất dễ làm xe ô tô bị cháy nổ. Bởi vì xăng có thể tự bốc hơi ở 7,2 độ C, dễ dàng bốc cháy khi gặp chỉ một tia lửa nhỏ. Thậm chí nếu ở nhiệt độ khoảng 257,2 độ C, xăng còn có thể tự bốc cháy nếu đủ không khí. Vì vậy, nếu xe ô tô bị rò rỉ xăng mà còn để ngoài trời thời gian quá lâu sẽ dễ tự phát nổ.

Không chỉ có xăng, các loại chất lỏng khác trên xe mà bị rò rỉ cũng có nguy cơ gây ra cháy nổ. Chất lỏng này chủ yếu là dầu hộp số, dầu bôi trơn động cơ, dầu trợ lực tay lái, dầu phanh hoặc là chất lỏng làm mát máy. Các ống dẫn hoặc bình chứa trong quá trình vận hành nếu bị va chạm mạnh sẽ dễ gây ra tình trạng rò rỉ chất lỏng bên trong chúng.

Cách xử lý: Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra xe, bảo dưỡng xe định kỳ đúng quy cách để loại bỏ các trường hợp đầu nối, ống dẫn bị hở, thay thế kịp thời nếu các chi tiết này bị lão hóa, để tránh tình trạng rò rỉ.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Xe ô tô bị cháy nổ là do đâu? Cách xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm và tổn thất? 01

Nhiên liệu bị rò rỉ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây cháy nổ cho xe.

Dùng nhiên liệu kém chất lượng

Nếu dùng loại nhiên liệu có pha trộn hoặc hòa lẫn các chất lạ độc hại thì sẽ khiến cho quá trình ăn mòn, lão hóa kim loại diễn ra nhanh hơn, làm chai, làm hỏng cái chi tiết cao su.

Cách phòng ngừa: Sử dụng nhiên liệu chuyên dụng có nhãn mác, đã đạt chứng nhận an toàn cho xe ô tô, cẩn trọng khi sử dụng các loại chất lỏng khác cho các chi tiết máy của xe.

Chập nguồn điện dẫn đến xe ô tô tự cháy, nổ

Hệ thống điện bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tự cháy nổ ở xe ô tô. Hệ thống điện có ở khắp nơi trên chiếc xe ô tô, một khi xảy ra chập điện, sự lan truyền nhanh chóng từ một tia lửa phóng ra có thể khiến những chất dễ cháy trong xe bùng lửa.

Cách đề phòng: Không nên cắm bừa các loại máy móc gia dụng vào nguồn điện trên xe ô tô.

Xe ô tô bị cháy nổ là do đâu? Cách xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm và tổn thất? 02

Hệ thống điện bị chập cũng có thể gây cháy nổ cho ô tô.

Xe ô tô bị cháy nổ do động cơ hoạt động quá tải

Động cơ quá nóng thì không tự bốc cháy, nhưng động cơ nóng lên khiến các vòng đệm bằng cao su hoặc nhựa dẻo xung quanh bị hỏng, dẫn đến các chất lỏng bên trong động cơ như nhiên liệu, dầu, chất làm mát bị rò rỉ ra ngoài. Nếu bị rơi xuống các bộ phận khác như ống thoát khí thì mấy loại chất lỏng này hoàn toàn có thể tự bốc cháy.

Xe ô tô bị cháy nổ là do đâu? Cách xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm và tổn thất? 03

Động cơ xuống cấp, vận hành quá mức có thể bị nóng lên gây cháy nổ.

Bộ phận chuyển đổi xúc tác của xe bị nóng lên vượt tiêu chuẩn

Hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay đều có hệ thống thoát khí chạy suốt chiều dài xe. Trong hệ thống thoát khí này có bộ phận chuyển đổi xúc tác - cũng là bộ phận nóng nhất vì phản ứng đốt cháy CO và nhiên liệu chưa cháy hết trước khi đẩy ra môi trường sẽ diễn ra tại đây.

Bộ phận chuyển đổi xúc tác chỉ bị nóng lên từ 648,9 độ C - 871,1 độ C, nhưng nếu động cơ hoạt động kém hiệu quả, lượng nhiên liệu không cháy hết phải xử lý ở đây quá lớn thì nó có thể nóng lên đến 1093,3 độ C, làm cho bộ chuyển đổi xúc giác nhanh hỏng và có thể đốt cháy các bộ phận cách nhiệt xung quanh, sau đó lan đến các bộ phận khác như sàn xe, thảm trải và sẽ gây cháy xe.

Ống xả của xe bị hở

Ống xả của xe bị ăn mòn sau thời gian dài sử dụng sẽ xuất hiện những vết hở. Khi đường ống bị hở, khí thải nóng sẽ lọt ra ngoài, bắt lửa với những chất liệu dễ cháy bị cuốn vào gầm xe như giấy bìa, bao ni lông, vải… sẽ khiến xe ô tô bị cháy nổ. Động cơ mà không đốt hết xăng trong xi lanh xe, lượng xăng dư đó sẽ tiếp tục cháy bên ngoài ống xả, càng dễ gây ra tình trạng cháy nổ hơn.

Xe ô tô bị cháy nổ là do đâu? Cách xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm và tổn thất? 04

Ống xả của xe bị hở hoặc hư hỏng cũng dẫn đến cháy ô tô.

Xe ô tô cháy, nổ do va chạm, tai nạn khi lưu thông

Xe va chạm quá mạnh có thể khiến nhiên liệu, các chất lỏng trong máy móc rò rỉ ra ngoài, làm cho xe bốc cháy như cảnh trên phim mà ta hay thấy. Trong trường hợp gặp tai nạn, hãy cố gắng thoát ra khỏi xe nhanh nhất có thể và giữ một khoảng cách an toàn với xe.

Bảo dưỡng xe không chi tiết

Không đi bảo dưỡng đúng định kỳ, không quan tâm đến các chi tiết nhỏ trong xe cũng có thể tạo điều kiện cho hỏa hoạn xảy ra. Chỉ cần một con ốc chưa được vặn chặt ở vị trí chứa nhiên liệu, chất lỏng, dầu các loại, hoặc bình chứa không đóng kín cũng sẽ tạo điều kiện cho chuyện cháy nổ xảy ra.  

Xe bị cháy nổ do sai sót từ nhà sản xuất

Nguyên nhân này cũng không phải không thể xảy ra. Đầu nối ống xăng bị hở, ốc vặn không chặt, nắp bình xăng bị lỗi, hệ thống dây dẫn và lớp vỏ cách điện có vấn đề… sẽ không gây ra vụ cháy, nhưng nó tạo điều kiện dẫn đến vụ cháy. Thường thì xe có vấn đề sẽ bị triệu hồi về nhà sản xuất ngay nên lỗi này thường không quá phổ biến.

Làm gì khi xe ô tô bị cháy nổ

  • Nếu gặp tai nạn, hãy nhanh chóng đưa người ra khỏi xe ngay lập tức. Xe bốc cháy là chuyện không thể cứu vãn, nên hãy giữ an toàn cho người lái và hành khách trên xe.
  • Dừng xe phải tắt khóa điện, đậu xe nơi vắng người và cách xa những nơi có chất dễ cháy như trạm xăng.
  • Nếu sử dụng xe có khóa xăng thì khi không dùng xe hãy khóa xăng lại
  • Nếu phát hiện xe bị cháy, có thể dùng bình chữa cháy, cát, nước để dập lửa, tránh để lửa bùng lớn và phát nổ.
  • Nhấc máy gọi cứu hỏa 114, hô hoán người xung quanh giúp đỡ.
  • Trường hợp xe đã cháy quá lớn và có nguy cơ phát nổ thì nên rời xa phương tiện càng nhanh càng tốt.

Xem thêm: Cách cơ bản để câu bình ắc quy trên ô tô mà bạn nên biết

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });