window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Một vài tip dùng điều hoà ô tô hiệu quả trong những ngày hè

An Nhien · May 15, 2023 11:00 AM

Vệ sinh điều hoà thường xuyên, tránh nắng trực tiếp khi đỗ xe, điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió hợp lý,…đều là những mẹo giúp điều hoà hoạt động hiệu quả trong ngày hè mà các tài không nên bỏ qua.

Một vài tip dùng điều hoà ô tô hiệu quả trong những ngày hè 01

Một vài tip dùng điều hoà ô tô hiệu quả trong những ngày hè.

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách sẽ giúp làm mát hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Những mẹo dưới đây chắc chắn sẽ hỗ trợ chủ xe kiểm soát hệ thống điều hòa tối ưu nhất vào những ngày hè oi bức.

Không đỗ xe trực tiếp dưới ánh nắng

Khi đỗ xe, các tài nên cố gắng tìm nơi có bóng râm, bên hông các tòa nhà. Nếu không còn cách nào khác thì cần chuẩn bị tấm bạt che nắng cho xe. 

Một vài tip dùng điều hoà ô tô hiệu quả trong những ngày hè 02

Khi đỗ xe, các tài nên cố gắng tìm nơi có bóng râm.

Bên cạnh đó, có thể chuẩn bị thêm các tấm phản quang để bên trong xe hay ô che nắng ở kính lái cũng có những tác dụng nhất định. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Làm thoát khí nóng trước khi khởi hành

Sau khoảng thời gian phương tiện dừng đỗ, nhiệt độ bên trong khoang cabin xe có thể lên tới hơn 50 độ C do hấp thụ nhiệt. Do đó, trước khi khởi hành, chủ xe nên bật quạt gió, hoặc dùng một số biện pháp khác để đẩy khí nóng còn lưu lại bên trong hệ thống. Điều này sẽ loại bỏ khí nóng còn lưu lại bên trong hệ thống.

Bên cạnh đó, không nên bật điều hòa ô tô trước hoặc cùng lúc khi khởi động xe bởi theo thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống phát điện của xe và làm bình ắc quy giảm tuổi thọ vì phải hoạt động quá công suất.

Thay vì bật điều hòa ngay lập tức, hãy làm giảm nhiệt trong xe xuống trước bằng cách hạ hết cửa kính, lấy gió ngoài, bật quạt gió tốc độ cao nhất vừa để đẩy không khí độc ra ngoài, vừa để hạ nhiệt cho cabin. Và sau khi xe chạy khoảng 5-10 phút, hãy đóng chặt các cửa kính và bật A/C, lấy gió trong, sau đó giảm dần mức quạt phù hợp để có độ lạnh vừa ý.

Chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió hợp lý

Tài xế cũng nên đặt mức công suất điều hòa phù hợp dựa trên số lượng hành khách, tải trọng trên xe. Đặc biệt, nên để điều hòa mát dần dần, tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp gây hiện tượng sốc nhiệt.

Một vài tip dùng điều hoà ô tô hiệu quả trong những ngày hè 01

Nên để điều hòa mát dần dần, tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.

Chưa kể, chạy quạt gió và để nhiệt độ của máy điều hòa không khí thất thường cũng có thể gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cảm cúm và đau họng. Để bảo vệ sức khỏe của hành khách và kéo dài tuổi thọ của xe, có thể để điều hoà duy trì nhiệt độ trong xe trong khoảng 25 độ C.

Vệ sinh, kiểm tra điều hòa định kỳ

Bên cạnh việc nắm được cách sử dụng hiệu quả, người dùng cũng nên bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô định kỳ. Đặc biệt vào mùa nắng nóng đỉnh điểm, nên tăng cường kiểm tra và vệ sinh hệ thống dẫn khí.

Thường thì sau khoảng 5.000 km, chủ sở hữu ô tô nên kiểm tra và vệ sinh bộ lọc gió điều hòa. Hiệu quả trao đổi nhiệt của điều hòa không khí sẽ được cải thiện nếu quạt gió sạch. 

Một thành phần khác cũng nên được quan tâm là khí gas, chủ xe hãy kiểm tra và nạp thêm khi cần. Để tăng tuổi thọ cho hệ thống làm mát, chủ xe nên chú ý vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ.

Xem thêm: Lái xe trên cát nhất định không nên bỏ qua lưu ý những điều này


 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });