window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe biển vàng lưu thông trên đường không có thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế bị phạt ra sao?

An Nhien · Aug 20, 2023 08:45 AM

Theo quy định tại Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe biển vàng lưu thông trên đường bộ nhưng không có thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế có thể bị xử phạt tiền từ 3 – 8 triệu đồng tuỳ theo từng đối tượng vi phạm.

Xe biển vàng lưu thông trên đường không có thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế bị phạt ra sao? 01

Xe biển vàng lưu thông trên đường không có thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế bị phạt ra sao?

Hiểu rõ về thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế 

Thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế được xem là loại giấy tờ chứng nhận cho biết người lái xe đã tham gia và hoàn thành khóa học tập huấn, học tập kiến thức về quy tắc giao thông, kỹ thuật lái xe, vận hành an toàn cũng như các nội dung liên quan khác. 

Thẻ này thường sẽ được cấp sau khi người lái xe hoàn thành khóa học và vượt qua kỳ thi tương ứng. Thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế thường sẽ có thời hạn hiệu lực nhất định và cần phải được cập nhật sau khi hết hạn.

Xe biển vàng lưu thông trên đường không có thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế bị phạt ra sao? 02

Thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế được xem là loại giấy tờ chứng nhận cho biết người lái xe đã tham gia và hoàn thành khóa học tập huấn,...

Mục đích của việc cấp thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế nhằm để đảm bảo rằng người lái xe đã được trang bị đủ kiến thức và kỹ năng để tham gia giao thông một cách an toàn và tuân thủ quy tắc giao thông. Điều này cũng giúp cải thiện tình hình giao thông và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do người lái xe thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Về những đối tượng phải có giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ vận tải, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định rõ về việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. 

Như vậy, theo quy định trên thì lái xe kinh doanh vận tải và nhân viên phục vụ trên xe là những đối tượng phải được tập huấn và được cấp Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ vận tải.

Không có thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế bị phạt ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 3 – 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 – 8 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm gồm:

Sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải hành khách và an toàn giao thông theo quy định (đối với hình thức kinh doanh vận tải có quy định lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ);

Xe biển vàng lưu thông trên đường không có thẻ tập huấn nghiệp vụ tài xế bị phạt ra sao? 01

Lái xe kinh doanh vận tải và nhân viên phục vụ trên xe là những đối tượng phải được tập huấn và được cấp Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ vận tải.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm;

Bên cạnh việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là phải tổ chức tập huấn nghiệp vụ hoặc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe theo quy định.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp sử dụng lái xe không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ thì sẽ bị phạt tiền từ 3 – 4 triệu đồng. Ngoài hình thức phạt tiền ra, lái xe còn bị tước quyền sử dụng phù hiệu từ 01 - 03 tháng và buộc phải tập huấn nghiệp vụ theo quy định.

Xem thêm: Đây là những nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn

Ảnh: Internet.

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });