window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Muôn kiểu 'lách luật' tránh phạt nguội ô tô của cánh tài xế

L.N · Dec 5, 2022 04:35 AM

Tại những tuyến đường quan trọng đều đã được lắp đặt camera để giúp cơ quan chức năng giám sát tốt hơn và không bỏ sót các lỗi vi phạm thông thường mà tài xế xe ô tô, xe máy hay mắc phải. Đặc biệt là các lỗi như vượt quá tốc độ mà đôi khi chính lái xe cũng không hay biết. Để không bị mất khoảng tiền phạt lên tới 3 - 5 triệu đồng, các tài xế kinh nghiệm sẽ có vài ‘tuyệt chiêu’ lách luật nhằm tránh phạt nguội.

Muôn kiểu 'lách luật' tránh phạt nguội ô tô của cánh tài xế 01

Những phương thức tránh phạt nguội thường được dùng trong giới cầm lái ô tô.

Dùng màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái

Màn hình hiển thị trên kính lái HUD - ứng dụng công nghệ Head-up Display cho phép hiển thị thông tin trên kính lái ở đúng tầm quan sát của tài xế, để khi lái xe họ không phải cúi xuống nhìn bảng đồng hồ, tránh mất tập trung. Thiết bị hoạt động dựa trên thông tin từ tín hiệu xe truyền lên màn hình rồi hắt lên kính lái.

Thị trường có 2 loại màn hình HUD chính, một là HUD sử dụng GPS và một là HUD dùng cổng OBD 2, giá bán từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Tài xế ô tô có thể lắp thêm thiết bị này để dễ quan sát thông tin tốc độ đang di chuyển, tránh vượt quá tốc độ cho phép và bị camera giám sát ghi lại, tránh mất tiền vì bị phạt nguội.

Muôn kiểu 'lách luật' tránh phạt nguội ô tô của cánh tài xế 02

Cách hiển thị thông tin trên màn hình HUD.

Sử dụng ứng dụng bên thứ 3

Đây là kiểu ứng dụng cảnh báo tốc độ, dẫn đường trên điện thoại, có thể dễ dàng tìm thấy trong kho ứng dụng của Google Play. Có ứng dụng cần trả phí, cũng có ứng dụng cung cấp miễn phí. Ngoài chức năng dẫn đường, các ứng dụng này còn có thêm âm thanh cảnh báo các biển báo, nhắc nhở nếu xe vi phạm tốc độ cho phép.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Lưu ý khi dùng ứng dụng:  Dù cao cấp đến mấy thì các ứng dụng này cũng không tránh khỏi việc có sai số hoặc lỗi cập nhật các biển báo thay đổi theo vùng và địa phương. Giá bán ứng dụng tiêu chuẩn hoặc cao cấp thường giao động từ 2 đến 5 triệu đồng, về thiết kế tương đối giống nhau, khác biệt chỉ là ở chức năng cảnh báo.

Tuy nhiên ứng dụng cũng chỉ hỗ trợ một phần, các cơ quan chức năng sẽ không xem nó là căn cứ đối chứng, vì thiết bị này là ‘mẹo’ tránh phạt nguội được truyền tai nhau trong giới lái xe, không phải là thiết bị nghiệp vụ được nhà nước công nhận.

Muôn kiểu 'lách luật' tránh phạt nguội ô tô của cánh tài xế 01

Dùng ứng dụng trên điện thoại để tránh phạt nguội.

Trang bị cho xe các tính năng an toàn chủ động

Tính năng an toàn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô của người dùng hiện nay, bên cạnh tiện nghi và nội thất. Với các dòng xe chưa được trang bị sẵn, chủ xe cần phải mua thêm gói an toàn chủ động này. Trong đó có tính năng Cruise Control có chức năng chính là kiểm soát gia tốc, để người lái tránh được tình trạng vô ý tăng tốc, dẫn đến vi phạm và bị phạt nguội. Tuy vậy tính năng này chỉ chính xác và phù hợp khi di chuyển ở các tuyến đường có lưu lượng xe thấp.

Ngoài ra còn có tính năng Speed Limit – bản cải tiến có chức năng tương tự Cruise Control, được nâng cấp để sử dụng cho khu vực đông đúc, đường lớn nhiều xe. Tính năng này cho phép người lái thắng, điều chỉnh chân ga thoải mái, nhưng sẽ không vượt quá tốc độ đã cài sẵn.

Một tính năng khác là Adaptive Cruise Control – kết hợp được cả 2 tính năng trên, có thể tự động điều chỉnh tốc độ theo xe phía trước mà không cần dùng chân ga, hoặc có thể chủ động theo ý muốn tài xế.

Muôn kiểu 'lách luật' tránh phạt nguội ô tô của cánh tài xế 02

Chủ động sử dụng các tính năng an toàn được trang bị trên xe là cách tốt nhất để tránh vượt quá tốc độ.

Xem thêm: Những điểm mù ô tô nguy hiểm khôn lường và cách khắc phục mà người cầm lái cần lưu ý

Sử dụng camera hành trình

Hiện tại thị trường có nhiều loại camera hành trình không chỉ có chức năng ghi hình mà còn có thêm tính năng giúp người lái lái xe an toàn. Trong đó có tính năng cảnh báo tốc độ theo tọa độ cung đường, cảnh báo khu dân cư và hết khu dân cư, cảnh báo tốc độ dựa vào biển báo giao thông, cảnh báo khu vực có camera giao thông, cảnh báo va chạm, cảnh báo khu vực thường kiểm tra tốc độ…

Tài xế xe có thể sử dụng camera hành trình để hỗ trợ, nhưng cũng không nên quá phụ thuộc vào nó. Hãy tỉnh táo và tập trung khi lái xe để tránh vượt quá tốc độ và bị phạt nguội. 

Muôn kiểu 'lách luật' tránh phạt nguội ô tô của cánh tài xế 03

Dùng camera hành trình cũng là một cách nhằm tránh phạt nguội.

Gắn màn hình Android ô tô

Màn hình Android ô tô hiện nay đề được trang bị phần mềm cảnh báo tốc độ với độ chính xác khá cao. Do đó các tài xế có thể cài đặt nó để thoải mái di chuyển mà không lo bị phạt nguội vì quá tốc độ. Thiết bị sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh khi xe di chuyển đến nơi có biển báo từ khoảng cách tối thiểu 150m, nhờ vậy các tài xế sẽ có thời gian chủ động điều chỉnh tốc độ và tránh phạt nguội.

Ngoài các phương thức chính thống, một số tài xế ‘lão làng’ còn chia sẻ với nhau kinh nghiệm lách luật để tránh phạt nguội như thay đổi biển số, gắn biển số giả, trét bùn lên biển số để camera không thể nhận dạng… nhưng đây đều là hành vi vi phạm pháp luật, không khuyến khích sử dụng.

Theo quy định, nếu người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô nếu gắn biển số không đúng vị trí, không rõ chữ số, biển số bị cong vênh, bị che lấp, bị hỏng, dán hoặc bôi chất này nọ lên để thay đổi chữ số của biển số… đều sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng, nhiều hơn mức phạt nếu vượt quá tốc độ hay vượt đèn đỏ. Do đó, các phương thức tránh phạt nguội phạm pháp này, tài xế không được dùng. Cần nâng cao nhận thức và chấp hành luật đã đề ra, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Xem thêm: Mách bạn cách tự tra cứu phạt nguội ô tô, xe máy

 

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });