window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chọn mua ô tô điện cũ, người dùng e ngại nhất điều gì?

An Nhien · Apr 9, 2023 09:00 AM

Hiệu suất pin giảm, phụ thuộc trạm sạc hay giá trị khấu hao lớn đều là những e ngại của người dùng khi chọn mua xe ô tô điện đã qua sử dụng tại thị trường Việt. 

Chọn mua ô tô điện cũ, người dùng e ngại nhất điều gì? 01

Chọn mua ô tô điện cũ, người dùng e ngại nhất điều gì?.

Thị trường xe ô tô cũ luôn có lợi thế lớn khi sẵn nguồn cung, tiết kiệm thời gian chờ đợi. Trong đó, sự phát triển của xu hướng xe xanh cũng đã có không ít mẫu xe điện xuất hiện trên sàn xe cũ. 

Theo đánh giá, khi mua ô tô điện cũ, người dùng sẽ được hưởng mức giá thấp hơn rất nhiều so với việc mua mới tại đại lý. Khảo sát chung cho thấy giá bán trung bình của một chiếc xe điện cũ thấp hơn giá mua mới từ 30 - 50%,  tùy vào chất lượng và năm sản xuất.

Tuy có chi phí sở hữu thấp hơn rất nhiều so với mua mới nhưng thực tế khi mua xe ô tô điện cũ vẫn có nhiều lý do khiến người mua e ngại trước khi xuống tiền. Điển hình như:

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Hiệu suất pin giảm đáng kể

Sau một thời gian sử dụng, pin xe ô tô điện sẽ giảm hiệu suất, độ hao mòn cao. Thời gian hoạt động càng lâu thì tình trạng chai pin sẽ càng lớn. 

Chọn mua ô tô điện cũ, người dùng e ngại nhất điều gì? 01

Sau một thời gian sử dụng, pin xe ô tô điện sẽ giảm hiệu suất, độ hao mòn cao.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng pin xuống cấp cũng rất đơn giản. Chỉ cần quan sát qua những tín hiệu trên màn hình trung tâm là có thể nắm được tình trạm pin và phạm vi hoạt động pin xe.

Hiệu suất pin giảm đồng nghĩa với việc quãng đường di chuyển được tối đa sau mỗi lần sạc đầy cũng sẽ rút ngắn lại. Càng về sau, phạm vi hoạt động của xe ô tô điện sẽ càng giảm sút, bởi thế mà sau này người dùng phải chi khoản tiền không nhỏ để thay pin mới.

Thời gian và trạm sạc

Mua ô tô điện, người dùng cũng cần phải tân trang lại hệ thống dây điện trong nhà bởi nếu hệ thống điện không đảm bảo thì việc nạp nhiên liệu cho xe rất bất cập. Trong khi chi phí để lắp một trạm sạc là không hề rẻ. 

Chưa kể, các trạm sạc công cộng không phải lúc nào cũng có đủ chỗ để sạc. Hơn nữa thời gian sạc cũng được là một vấn đề lớn đối với người dùng. Đa số các dòng xe điện hiện nay đều cần nhiều thời gian để sạc đầy, thường là qua đêm. Có những dòng xe cần tới 20 giờ sạc mới có thể đầy pin.

Chọn mua ô tô điện cũ, người dùng e ngại nhất điều gì? 02

Thời gian sạc cũng được là một vấn đề lớn đối với người dùng.

Do phụ thuộc vào trạm sạc pin và thời gian sạc nên người dùng khá e dè cho những chuyến du lịch, khám phá vùng đất mới, nhất là với những dòng xe có phạm phi chuyển ngắn. Do đó, xe ô tô điện cũ sẽ chỉ phù hợp với người di chuyển trong phạm vi gần, muốn đi xa hơn sẽ phải tính xem điểm dừng chân có sẵn trạm sạc không.

Giá trị khấu hao lớn

Giá trị khấu hao của xe điện được đánh giá là lớn hơn so với các dòng xe chạy xăng, dầu. Bởi thế mà khi có ý định bán lại hoặc đổi xe sau thời gian trải nghiệm, chủ xe thường sẽ phải chấp nhận giảm giá sâu.

Chọn mua ô tô điện cũ, người dùng e ngại nhất điều gì? 03

Giá trị khấu hao của xe điện được đánh giá là lớn hơn so với các dòng xe chạy xăng, dầu. 

Vì những lý do kể trên mà dù là dòng xe tiết kiệm, thân thiện với môi trường nhưng nhiều người vẫn còn khá e dè khi mua ô tô điện đã qua sử dụng.

Xem thêm: Những khó khăn khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });