window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan

Joumet · Feb 9, 2023 09:00 AM

Audi Activesphere chính là sự kết hợp của nhiều loại xe khác nhau, từ xe địa hình, xe bán tải cho tới sedan. Đây còn được xem là một chiếc coupe và crossover bốn cửa, với một cửa hậu mui trần có thể biến nó thành một chiếc xe bán tải vô cùng bóng bẩy.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 01

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan.

Vào năm 2021, Audi đã bắt đầu chuỗi xe ý tưởng của mình với thiết kế định hình tương lai Sphere thông qua sự xuất hiện của Skysphere. Ở thời điểm đó hãng xe này cho biết rằng sẽ có tổng cộng 3 chiếc Sphere lần lượt được ra mắt. Và sau Skysphere, Audi đã hoàn thành lời hứa này với mẫu coupe 4 cửa Grandsphere cùng MPV Urbansphere.

Tưởng chừng như series Sphere của Audi sẽ kết thúc tại đó, thế nhưng loạt concept này đã được hãng tiếp nối vào năm 2023 với sự ra mắt của Audi Activesphere.

Thiết kế độc đáo, linh hoạt

Audi Activesphere được đánh giá là mẫu xe có tiềm năng lớn nhất trong số những mẫu Sphere. Bởi nó có sự kết hợp các yếu tố của ba kiểu dáng xe đang phổ biến nhất hiện nay. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 01

Audi Activesphere được đánh giá là mẫu xe có tiềm năng lớn nhất trong số những mẫu Sphere.

Mẫu Concept EV này tạo ấn tượng của một chiếc Grand Tourer thanh lịch khi được thiết kế tinh xảo, trang bị cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính và lưới tản nhiệt dạng ‘khung đơn’ bằng kính phía trước. Thiết kế của mẫu Activesphere còn hỗ trợ đường tầm mắt khi xe di chuyển quanh các tảng đá và rặng núi.

Cửa xe trang bị bản lề ở hàng A và C thay vì ở hàng B để không chắn lối vào khoang cabin bốn chỗ ngồi.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 02

Cửa xe trang bị bản lề ở hàng A và C thay vì ở hàng B.

Với vẻ ngoài coupe 4 cửa gầm cao, Activesphere trông như một thế hệ mới của dòng e-tron GT quattro nhưng đã được ‘SUV hoá’ theo phong cách của những chiếc xe Audi Allroad hiện tại. Kiểu dáng khí động học của xe trông gần như nguyên khối đầy mượt mà, tương phản với bộ mâm 22 inch bọc trong lốp gai bản 285/55R22 và kèm theo các chi tiết ốp nhựa gân guốc rất ngầu.

Activesphere cũng có các bề mặt kính lớn, kèm theo những khu vực trong suốt trên lưới tản nhiệt Singleframe và phần thân xe để mang lại tầm nhìn bao quát hơn. Quan trọng hơn cả, kính phía sau trượt phía trên vòm mui của cửa sổ trời toàn cảnh, giúp để lộ không gian chở hàng và biến Activesphere thành một chiếc xe bán tải. 

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 03

Thùng phía sau có thể chở được hai xe đạp điện và các dụng cụ thể thao dài khác.

Audi tiết lộ rằng, thùng phía sau có thể chở được hai xe đạp điện và các dụng cụ thể thao dài khác, trong khi mui xe tích hợp được giá trượt tuyết. 

Các tính năng công nghệ cao khác trên Audi Activesphere bao gồm đèn chiếu sáng LED lạ mắt ở cả trước và sau, trang bị camera thay gương và bánh xe hợp kim 6 cánh có lỗ dạng đóng mở.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 04

 Khoảng sáng gầm xe của Activesphere có thể thay đổi.

Nhờ hệ thống treo khí thích ứng, khoảng sáng gầm xe của Activesphere có thể thay đổi. Trong đó, khoảng sáng gầm tiêu chuẩn là 208mm tương tự như Audi Q5 và có thể tăng lên 248mm ở chế độ địa hình hoặc thấp hơn ở mức 168mm khi lái trên đường bằng.

Khoang cabin đậm chất tương lai

Thiết kế nội thất của Audi Activesphere cũng ấn tượng không kém ngoại thất về các tính năng mới. Điển hình như cửa sau bản lề ngược và cột B bị loại bỏ nhằm giúp dễ dàng tiếp cận cabin bốn chỗ. 

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 05

Thiết kế nội thất của Audi Activesphere cũng ấn tượng không kém ngoại thất về các tính năng mới. 

4 ghế cá nhân trên Activesphere trông giống như ghế salon khi tích hợp tựa tay và tựa đầu. Vô-lăng của Activesphere có hình chữ nhật tròn khác biệt và bảng táp-lô nổi không có bất kỳ màn hình nào, nó hoạt động như một loa soundbar lớn và trang bị khe gió điều hòa.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 06

4 ghế cá nhân trên Activesphere trông giống như ghế salon.

Đáng chú ý, ở chế độ lái tự động, toàn bộ cấu trúc của bảng táp-lô xoay và biến mất hoàn toàn theo  vô lăng và bàn đạp. Nhờ vậy mở ra không gian phía cho người lái và hành khách phía trước, đồng thời cũng cho tầm nhìn tuyệt vời phía trước qua lưới tản nhiệt trong suốt.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 07

Ở chế độ lái tự động, toàn bộ cấu trúc của bảng táp-lô xoay và biến mất hoàn toàn theo vô lăng và bàn đạp.

Ngoài ra, bệ trung tâm giữa các hành khách cũng có một nắp trong suốt, làm nơi lưu trữ thức ăn hoặc đồ uống được làm nóng hay làm mát bên dưới.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 08

Nội thất xe mang thiết kế của tương lai.

Song, tính năng công nghệ thú vị nhất được cất trên mui của mẫu concept này chính là 4 kính thông minh (AR kết hợp VR) độc lập trông như những cặp kính sành điệu. Trang bị này cung cấp cho tất cả những người ngồi bên trong vào Thế giới ảo, hoàn toàn không cần tới màn hình cảm ứng vật lý. Hệ thống mới được hãng gọi là Audi Dimensions, có thể truy cập dễ dàng và trực quan thông qua việc đeo kính.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 09

Mỗi người dùng đều có thể truy cập các tính năng thông tin giải trí trên xe bằng cách tương tác với đồ họa 3D bằng thao tác chạm.

Mỗi người dùng đều có thể truy cập các tính năng thông tin giải trí trên xe bằng cách tương tác với đồ họa 3D bằng thao tác chạm, cử chỉ hay chuyển động của mắt.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 10

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 11

Điều thú vị là ở mỗi menu/chức năng sẽ được mô tả gần với các điểm đáng chú ý. Ví dụ như nút chỉnh sẽ nằm cạnh cửa gió điều hòa, menu nhạc sẽ nằm cạnh loa,... Chưa kể, người ngồi trong xe có thể tiếp tục đeo kính ở bên ngoài xe, sử dụng các chức năng thực tế tăng cường AR trong thế giới thực.

Vận hành ấn tượng

Cũng như các khái niệm hình cầu trước đó, Audi Activesphere được dựa trên kiến trúc PPE. Theo đó, xe có kích thước rộng rãi với chiều dài 4.980mm, rộng 2.070mm và cao 1.600mm, chiều dài cơ sở đạt 2.970mm. Những con số này gần giống với mẫu xe Audi A6 e-tron sắp ra mắt, với các kiểu dáng gồm sportback hay wagon.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 12

Mẫu concept Audi Activesphere này được trang bị động cơ điện kép.

Mẫu concept Audi Activesphere này được trang bị động cơ điện kép cho công suất kết hợp 442PS và mô-men xoắn 720Nm, đi kèm dẫn động 4 bánh. Bộ pin 800V được gắn giữa các trục có công suất 100kWh và cho phạm vi lái xe hơn 600km. Đáng chú ý, xe hỗ trợ tốc độ sạc lên tới 270kW, nhờ đó giúp sạc từ 5 đến 80% trong chưa đầy 24 phút từ bộ sạc  nhanh tương thích. 

Đối với hệ thống treo, Audi Activesphere có treo 5 liên kết trên cả hai trục, đi kèm bộ giảm chấn thích ứng và hệ thống treo khí nén. Tương tự như các mẫu concept Sphere trước đây, Audi Activesphere sẽ không được trực tiếp phát triển thành xe thương mại.

Cận cảnh chiếc Audi Activesphere: SUV điện trang bị cửa hậu như bán tải, đường nét như sedan 13

Một số tính năng của xe rất có thể sẽ được hãng đưa vào xe điện trong tương lai.

Tuy vậy, một số tính năng của xe rất có thể sẽ được hãng đưa vào xe điện trong tương lai. Được biết, Audi sẽ công bố các mẫu xe dựa trên nền tảng PPE đầu tiên của hãng vào năm 2023, dần mở rộng các dòng sản phẩm trước khi trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô thuần điện vào năm 2033.

Xem thêm: Những khó khăn khi sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam

Joumet

Biên tập viên

Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });