window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm?

An Nhien · Feb 18, 2023 08:45 AM

So với thế hệ 3.0 trang bị công nghệ an toàn EyeSight 4.0 hoàn toàn mới trên Forester 2023 được xem là bước cải tiến vượt trội, mang đến những trải nghiệm hoàn hảo và an toàn hơn dành cho người dùng.

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm? 01

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm?

Không lâu sau khi trình làng tại Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2022, mới đây Subaru Forester 2023 đã chính thức lên kệ tại thị trường Việt. 

Đáng chú ý, dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời, thế nhưng, so với bản Subaru Forester 2022 thì rõ ràng mẫu SUV/Crossover cỡ trung này vẫn được hãng xe Nhật Bản thực hiện thay đổi khá nhiều.

Trong số đó, ấn tượng nhất phải kể đến những cải tiến về mặt an toàn, với sự xuất hiện của công nghệ EyeSight thế hệ mới 4.0 hay còn gọi là ‘mắt thần’. Điều đáng nói, công nghệ này được trang bị ngay từ phiên bản tiêu chuẩn. Vậy công nghệ Subaru Eyesight 4.0 có gì đặc biệt? Liệu có thực sự đáng để người dùng nâng cấp?.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

EyeSight vận hành ra sao?

Tháng 1/2018, Subaru lần đầu tiên đưa công nghệ EyeSight đến thị trường Đông Nam Á và tuyên bố công nghệ hỗ trợ người lái này là 1 trong 4 trụ cột của hãng bên cạnh động cơ Boxer.

Công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight được Subaru phát triển từ khá sớm với mong muốn hạn chế các vụ tai nạn giao thông do lỗi của người điều khiển xe cũng như góp phần giảm thiểu đi sự mệt mỏi cho lái xe dẫn đến các vụ va chạm không đáng có.

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm? 01

EyeSight trên Subaru được thiết kế để hỗ trợ người lái trong việc đưa ra các quyết định khi di chuyển trên đường.

Sử dụng các công nghệ thu thập & xử lý dữ liệu thông minh, EyeSight trên Subaru được thiết kế để hỗ trợ người lái trong việc đưa ra các quyết định khi di chuyển trên đường.

Hệ thống này cũng trợ giúp giảm thiểu tai nạn nhờ hệ thống cảnh báo người lái xe về các hiểm nguy tiềm tàng, đồng thời giúp tránh hoặc giảm nhẹ va chạm từ phía trước  qua việc thực hiện các cảnh báo & điều khiển xe.

Subaru EyeSight được xem là một tổ hợp các chức năng hỗ trợ lái nhờ hệ thống, gồm 2 stereo camera gắn ở phía sau kính lái. Các camera này sẽ mô phỏng mắt người và có khả năng thu thập liên tục những hình ảnh 3 chiều về tình hình giao thông diễn ra trong thực tế (nhận diện chướng ngại vật như người, phương tiện,..).

Các dữ liệu hình ảnh sẽ được gửi về một trung tâm xử lý và phân tích trong một khoảng thời gian rất ngắn. Từ đó, xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn, đưa ra cảnh báo và có các giải pháp xử lý chủ động giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, đảm bảo sự an toàn cho người lái và hành khách.

Nhờ việc thu thập và phân tích dữ liệu một cách liên tục với bộ xử lý ECU thông minh, hệ thống EyeSight của Subaru có thể thực hiện hỗ trợ cho người lái khi tham gia giao thông trong 6 tình huống gồm:

  • Phanh tránh va chạm
  • Kiểm soát bướm ga tránh va chạm
  • Kiểm soát hành trình thích ứng
  • Cảnh báo lệch làn
  • Cảnh báo đảo làn bất thường
  • Cảnh báo xe phía trước đã di chuyển.

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm? 02

Công nghệ an toàn chủ động trên Subaru Forester 2.0i-S EyeSight được xem là hiện đại và cũng hữu ích nhất.

Theo đánh giá, công nghệ an toàn chủ động trên Subaru Forester 2.0i-S EyeSight được xem là hiện đại và cũng hữu ích nhất trong các sản phẩm trong cùng phân khúc trên thị trường hiện nay.

'Mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023 có gì khác biệt?

Bên cạnh những thay đổi nhỏ ở thiết kế và trang bị tiện nghi, điểm nhấn đáng chú ý nhất trên Subaru Forester 2023  à sự xuất hiện của công nghệ an toàn EyeSight 4.0 hoàn toàn mới. Nếu như ở phiên bản cũ, công nghệ ‘mắt thần’ Eyesight 3.0 chỉ được trang bị trên bản cao cấp nhất là 2.0i-S EyeSight thì ở bản nâng cấp mới, ngay từ bản tiêu chuẩn đã có sự góp mặt của công nghệ này và được cập nhật lên 4.0.

So với thế hệ EyeSight 3.0 trên phiên bản tiền nhiệm, EyeSight 4.0 đã được bố trí lại hệ thống camera.
Cụ thể, trên xe Subaru Forester 2023 có tới hai camera chính được ví như ‘mắt thần Eyesight’ của chiếc xe này. So với thế hệ tiền nhiệm, nay đã được bố trí áp sát kính lái hơn.

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm? 03

EyeSight 4.0 đã được bố trí lại hệ thống camera.

Với sự tinh chỉnh về vị trí lắp đặt camera trên bản 2023, đã giúp khắc phục được những hạn chế do khúc xạ ánh sáng khi lái xe di chuyển ngược nắng. Đây được xem là điểm yếu mà các phiên bản Forester tại Thái Lan đang gặp phải.

Không những vậy, hệ thống camera mới trên Forester 2023 cũng được hoàn thiện hơn với góc quét nay đã được mở rộng từ 35 độ lên đến hơn 60 độ. Nhờ đó cũng giúp tăng khả năng rà và phát hiện chướng ngại vật tốt hơn so với thế hệ tiền nhiệm.

Ngoài ra, công nghệ Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023 còn được nâng cấp lên 3 tính năng mới gồm: Tính năng đánh lái tự động khẩn cấp, định tâm làn đường và cảnh báo chệch làn.

Eyesight 4.0 trên Forester 2023 hiệu quả ra sao? Có đáng nâng cấp?

Công nghệ EyeSight thế hệ 4.0 với việc bổ sung và nâng cấp những tính năng mới được đánh giá mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn so với thế hệ cũ.

Những tính năng cũ trên bản 3.0 vốn đã được đánh giá tốt, theo đó AutoFun sẽ chỉ cung cấp thêm đánh giá về những tính năng mới trên bản 4.0. 

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm? 04

Tính năng đánh lái tự động khẩn cấp trên Subaru Eyesight 4.0 sẽ tự động phanh lại khi nguy hiểm.

Cụ thể, với tính năng định tâm làn đường trên Eyesight 4.0, khi lái xe kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thì xe sẽ tự động phát hiện và di chuyển theo xe phía trước và đồng thời giữ khoảng cách an toàn. Đáng chú ý, xe cũng sẽ tự động căn chỉnh để giữ vị trí cho xe luôn ở tâm làn đường kể cả là đang trên đường thẳng hay đường cong nhẹ. 

Với hệ thống cảnh báo chệch làn, hệ thống tự động phát ra tín hiệu cảnh báo nếu như xe đi chệch làn và đánh nhẹ vô lăng nhằm định hướng xe quay trở lại làn đường, với vận tốc trong khoảng 60 km/h trở lên. 

Cuối cùng là tính năng đánh lái tự động khẩn cấp trên Subaru Eyesight 4.0 thì hệ thống này sẽ tự động phanh dừng lại hoặc một số trường hợp xe sẽ tự động đánh lái nhằm tránh chướng ngại vật.

Và để chứng minh sự lợi hại của các tính năng mới này, hãng xe Nhật Bản cùng nhà phân phối –Tan Chong đã tổ chức buổi lái thử tại tỉnh Pathum Thani (Thái Lan).

Tại đây, các phóng viên đã có cơ hội trực tiếp cầm lái và trải nghiệm chiếc Subaru Forester 2023. Và rất bất ngờ khi mẫu xe này có thể dễ dàng vượt qua những bài thử đã được tính toán, bố trí sát với thực tế nhất có thể.

Review chi tiết công nghệ 'mắt thần' Eyesight 4.0 trên Subaru Forester 2023, liệu có đáng trải nghiệm? 05

Thử nghiệm Subaru Forester 2023 cho kết quả khá tốt.

Để có tính khách quan hơn, đội ngũ còn lái thử xe trên những bài test khác, điển hình như lái xe chạy Zic-zắc, đánh lái gấp. Kết quả, khi đánh lái tránh chướng ngại vật ở tốc độ khoảng 50 – 60 km/giờ, Subaru Forester 2023 cho cảm giác lái cực kỳ chính xác.

Chưa kể, với sự kết hợp hệ thống khung gầm toàn cầu SGP chắc chắn và hệ thống treo được tinh chỉnh, Subaru Forester 2023 đã cho thấy khả năng cân bằng tốt hơn.

Nhìn chung, những cải tiến về thiết kế, trang bị và đặc biệt là động cơ Boxer nâng cấp mạnh mẽ, kết hợp cùng công nghệ an toàn EyeSight 4.0,…mẫu xe Subaru Forester 2023  vẫn xứng đáng là lựa chọn đáng cân nhắc ở phân khúc SUV tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam.

Xem thêm: Subaru Forester mới đã chính thức mở bán với giá từ 969 triệu đồng

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });