window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là "vua" của phân khúc Crossover?

KhacDung · May 17, 2022 04:00 PM

Honda CR-V đã không còn là cái tên xa lạ trong nhiều năm trở lại đây, khi liên tục nằm trên đỉnh bảng xếp hạng doanh thu toàn cầu của nhà sản xuất tới từ Nhật Bản. Đây là mẫu xe gầm cao Crossover thành công nhất của Honda tại Việt Nam, hiển nhiên, CR-V có vị trí và tên tuổi trong phân khúc. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, sự trỗi dậy của xe Hàn cũng khiến CR-V gặp không ít khó khăn trong cuộc đua doanh số. Tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V nhận phải sự cạnh tranh gắt gao tới từ Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail,... Tuy nhiên, bài viết này sẽ đi sâu phân tích hơn về đối thủ “kị rơ” nhất của Honda CR-V đó là mẫu xe Mazda CX-5 để giúp khách hàng chọn được mẫu xe ưng ý theo sở thích cá nhân. 

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Về giá bán

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Bảng so sánh Honda CR-V và Mazda CX-5

Có thể thấy, kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V mới chỉ cung cấp 3 phiên bản với chung một khối động cơ. Trong khi đó, đối thủ đồng hương cùng phân khúc Crossover đã cho ra mắt tới 6 phiên bản với 2 biến thể động cơ. Tuy mức giá cho các phiên bản là khác nhau, nhìn chung, mức chi phí mà khách hàng phải trả cho một chiếc Mazda CX-5 là mềm hơn tương đối so với Honda CR-V. Đây là điểm yếu cố hữu của Honda CR-V khi giá cả là tiêu chí hàng đầu khi chọn xe của đại đa số người dân Việt Nam. 

Về kích thước tổng thể

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Bảng so sánh kích thước tổng thể Honda CR-V và Mazda CX-5

Nếu như nhìn sơ bộ, nhiều người sẽ không thể nhận ra quá nhiều sự khác biệt ở hai dòng xe Crossover hạng C này. Thật vậy, kích thước tổng thể D x R x C của cả hai mẫu xe không có sự khác biệt, có chăng, chiếc Honda CR-V rộng hơn vỏn vẹn 15 mm so với đối thủ của mình. Tuy nhiên, do trục cơ sở ngắn hơn khoảng 40 mm, không gian phía trong của mẫu Honda CR-V có phần lép vế hơn một chút so với chiếc Mazda CX-5. 

Về ngoại thất 

Về mặt thiết kế tổng quan, hai nhà sản xuất Nhật Bản thổi vào dòng xe “con cưng” hai trường phái với phong cách hoàn toàn riêng biệt. 

Trong khi mẫu Honda CR-V nổi bật với bẻ ngoài có phần hầm hố, cứng cáp bởi các chi tiết đã được gọt góc cạnh và mặt ca-lăng được thiết kế vươn cao, dòng xe Mazda CX-5 lại theo đuổi ngôn ngữ thiết kế KODO. Ngôn ngữ thiết kế này của Mazda dựa trên ý tưởng tạo ra một vật thể sống thực sự khiến cho các đường nét của chiếc CX-5 có nét gì đó mềm mại, thanh thoát, trẻ trung hơn so với đối thủ của mình. 

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Honda CR-V nổi bật với bẻ ngoài có phần hầm hố

Tùy theo gu thẩm mỹ cá nhân của từng người, mỗi mẫu xe lại đẹp theo một cách hoàn toàn khác nhau. Nếu thích sự hầm hố, gân guốc cùng trụ C to dày, nặng nề thì CR-V là lựa chọn thích hợp. Và ngược lại, CX-5 phù hợp với những vị khách thích vẻ đẹp trẻ trung, hiện đại nhờ thân hình có phần thon thả, bóng bẩy.

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Ngoại hình Mazda CX-5 có phần mềm mại, trẻ trung

Về nội thất

Như đã đề cập, chiều dài cơ sở của Honda CR-V là 2.660 mm nhỏ hơn Mazda CX-5 có trục cơ sở 2.700mm, từ đó cho CX-5 một khoang cabin rộng rãi, thoáng đãng hơn so với CR-V. 

Táp-lô CR-V được tinh chỉnh theo kiểu đối xứng sử dụng nhiều chất liệu da và nhựa cao cấp cùng các mảng ốp giả gỗ tăng thêm vẻ sang trọng, trong khi đó, thiết kế của CX-5 không cho thấy nhiều điểm quá bắt mắt, khác biệt. 

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Hệ thống điều khiển của Honda CR-V

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Hệ thống điều khiển của Mazda CX-5

Do phải nhường phần lớn không gian cho hàng ghế thứ 3 nên khoang hành lý của Honda CR-V rất khiêm tốn, chỉ có thể chứa được vali nhỏ và túi xác. Chủ sở hữu có thể tăng dung tích chưa đồ lên 475 lít khi gập hàng ghế thứ 3 và lên tới 967 lít khi gập cả 2 hàng ghế sau. So với CR-V, dung tích tiêu chuẩn khoang hành lý của Mazda CX-5 rộng rãi hơn một chút với 505 lít.

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Khoang hành lý của Honda CR-V

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Khoang hành lý của Mazda CX-5

Ngoài ra, ta còn một vài sự khác nhau nữa về nội thất 2 mẫu xe này. 

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Về động cơ

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Nhận định chung về cảm giác lái, Honda CR-V có phần nhỉnh hơn Mazda CX-5 một chút nhờ động cơ 1.5L vận hành mạnh mẽ cho khả năng vào ga nhanh trong những nước ga đầu tiên. Trong khi đó, Mazda CX-5 lại giúp người dùng khỏe, thoải mái hơn khi đi xa nhờ sự ổn định, nhịp nhàng trong bộ khung gầm chắc chắn.

Honda CR-V và Mazda CX-5: Ai mới là

Về trang bị an toàn 

Honda CR-V hơi thiệt thòi hơn đối thủ của mình đôi chút khi chỉ có những tính năng như hỗ trợ khởi hành lưng chừng dốc, cảnh báo buồn ngủ, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, camera lùi 3 góc quay… Còn với Mazda CX-5, sau đợt nâng cấp vào năm 2019, mẫu Crossover có thêm tính năng camera 360 độc nhất phân khúc, đi kèm gói i-Activsense thông  minh với các tính năng như: 

  • Cảnh báo điểm mù BSM
  • Cảnh báo chệch làn đường LDWS
  • Hỗ trợ giữ làn đường LAS
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA

Kết luận

Với các so sánh bên trên, có thể thấy rằng cả Honda CR-V và Mazda CX-5 đều có những điểm lợi thế riêng. Tùy vào sở thích của mỗi người, khách hàng có thể lựa chọn sự cứng cáp, mạnh mẽ đến từ mẫu CR-V hoặc sự trẻ trung, thanh thoát mang lại bởi chiếc CX-5. 

Xem thêm: So kè 3 đại diện SUV cỡ C Tucson, CRV và CX-5

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });