window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Lái xe ô tô vào ban đêm làm sao để tỉnh táo?

An Nhien · May 30, 2023 08:45 AM

Bổ sung đầy đủ năng lượng, dừng nghỉ hợp lý, trò chuyện với hành khách hay nghe nhạc,…đều là những tip quan trọng có thể giúp các tài xế trở nên tỉnh táo hơn trong quá trình điều khiển ô tô vào ban đêm.

Lái xe ô tô vào ban đêm làm sao để tỉnh táo? 01

Lái xe ô tô vào ban đêm làm sao để tỉnh táo?.

Lái xe ô tô ban đêm rất dễ khiến các tài xế rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ,... làm tăng nguy cơ gây tai nạn. Việc giữ tinh thần tỉnh táo và thoải mái khi khởi hành là yếu tố tiên quyết quyết định đến độ an toàn của các chuyến đi đêm.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, lái xe nên tham khảo một số bí kíp giúp giữ tỉnh táo để lái xe ô tô ban đêm. Điển hình như: 

Ngủ đủ giấc trước khi khởi hành

Một giấc ngủ trước khi khởi hành sẽ góp phần mang lại cho các tài xế nguồn năng lượng dồi dào trong suốt hành trình dài. Vì vậy, trong trường hợp phải lái xe ban đêm, tốt nhất là hãy ngủ đủ giấc. Hoặc nếu không, nên tranh thủ thời gian chợp mắt tối thiểu 15 - 20 phút trước khi xuất phát.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Bổ sung đủ năng lượng

Việc lái xe ô tô vào ban đêm rất dễ làm cơ thể suy kiệt, mất nhiều năng lượng, từ đó dẫn tới não bộ hoạt động kém hơn. Vì vậy, trước khi lên đường, các tài nên chuẩn bị sẵn một ít đồ uống như trà, cà phê, nước suối,…cũng như một số loại thức ăn nhẹ để sử dụng khi cần.

Lái xe ô tô vào ban đêm làm sao để tỉnh táo? 01

Lưu ý ăn uống nghỉ ngơi hợp lý trước mỗi chuyến đi.

Trong đó nên ưu tiên các loại thức ăn nhẹ dưới 100 calo sẽ cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng, lại giúp cơ thể tỉnh táo khi lái xe. Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, muối, đường,… bởi có thể khiến lái xe cảm thấy đầy bụng, khó chịu.

Ngoài ra, nếu thấy cơ thể có trạng thái buồn ngủ, tài xế nên nhai một ít kẹo cao su để duy trì sự minh mẫn. Điều này cũng giúp não bộ quên đi cảm giác thèm ngủ và tập trung vào việc lái xe hơn.

Nói chuyện với hành khách trên xe

Một trong những bí kíp quan trọng để vượt cơn buồn ngủ là chuyển sự chú ý của não bộ sang việc khác thú vị hơn. Nếu trên xe có ít nhất hai người, ngoài việc lái xe tài xế có thể nói chuyện tương tác qua lại với hành khách buộc trí óc hoạt động. Cách này tuy đơn giản nhưng lại rất hữu hiệu trong việc giúp lái xe tỉnh táo.

Dừng nghỉ ngơi nếu buồn ngủ

Trong quá trình lái xe, nếu tài xế cảm thấy cơ thể uể oải, trạng thái suy kiệt, mất tập trung,… thì tuyệt đối không nên cố gắng tiếp tục lái xe.

Thay vào đó, hãy đỗ xe vào nơi an toàn như một trạm dừng chân gần nhất và chợp mắt một lát cho tỉnh táo. Trước khi tiếp tục lên đường, tài xế lưu ý nên mở cửa bước ra bên ngoài, thực hiện một vài động tác giãn cơ lưu thông máu huyết để tâm trí minh mẫn rồi mới nên tiếp tục hành trình.

Nghe nhạc, radio 

Đa phần các mẫu xe hiện đều được trang bị hệ thống giải trí kết nối USB, Radio với nội dung rất hấp dẫn. Theo đó, nếu lái xe vào ban đêm, để hạn chế cảm giác buồn ngủ, các tài xế nên sử dụng những tính năng này. 

Lái xe ô tô vào ban đêm làm sao để tỉnh táo? 02

Tận dụng hệ thống giải trí trên xe để giúp tỉnh táo hơn.

Nghe một số bản nhạc sôi động, hay chuyển đổi giữa các chương trình giải trí, các kênh radio khác nhau với âm lượng vừa đủ,…sẽ thu hút sự chú ý của não bộ, giữ cho tinh thần được tỉnh táo.

Xem thêm: Gợi ý cách khắc phục vô lăng ô tô bị mòn

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });