window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những nguyên tắc quan trọng khi lái xe dưới trời mưa bão

An Nhien · Jul 22, 2023 09:30 AM

Bật đèn khi trời mưa, chỉnh nhiệt độ, hướng gió điều hòa phù hợp, duy trì tốc độ chậm hơn bình thường, cẩn trọng khi đi qua vùng ngập hay không chạy song song với xe khác,…đều là những nguyên tắc cần nhớ khi lái xe ô tô trong thời tiết mưa bão.

Những nguyên tắc quan trọng khi lái xe dưới trời mưa bão 01

Những nguyên tắc quan trọng khi lái xe dưới trời mưa bão.

Trời mưa to gió lớn, đường ngập, cộng thêm tầm nhìn hạn chế,… luôn là những thách thức với các tài xế, nhất là những người mới. Tham khảo ngay những kinh nghiệm được tổng hợp dưới đây sẽ giúp các tài động hơn khi di chuyển dưới thời tiết mưa bão.

Bật đèn khi trời mưa

Khi trời mưa to, ánh sáng và tầm nhìn của lái xe đều sẽ bị hạn chế. Do đó, để đảm bảo an toàn cho lái xe cũng như các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn pha ở chế độ chiếu gần và đèn sương mù khi lái xe dưới trời mưa. 

Giảm tốc độ

Khi trời mưa, đường trơn, hệ thống phanh của xe cũng sẽ làm việc kém hiệu quả. Do đó mà lái xe cần chạy chậm hơn bình thường để đảm bảo khoảng cách an toàn. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những nguyên tắc quan trọng khi lái xe dưới trời mưa bão 01

Hạn chế chạy với tốc độ cao dưới trời mưa bão.

Chưa kể, việc đi chậm và giữ khoảng cách an toàn còn giúp lái xe dễ phát hiện và xử lý khi xe phía trước đột ngột giảm tốc độ hoặc bất ngờ gặp các chướng ngại vật trên đường.

Thông thường, dưới trời mưa các tài nên đi với tốc độ thấp hơn tối thiểu 10-20km/h so với bình thường. 

Không chạy song song với xe khác

Khi trời mưa to, mặt đường sẽ xuất hiện rất nhiều vũng nước lớn. Rất nhiều trường hợp ô tô bị một xe khác tạt nước lên kính khiến lái xe, gây ra tình huống nguy hiểm, khiến tài xế bị mất tầm nhìn tạm thời. 

Để phòng tránh tình trạng trên, khi đi trên các tuyến đường, nhất là đường cao tốc, các tài cần hạn chế tối đa việc đi song song với một xe khác. Lưu ý là chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh tình trạng bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác.

Chỉnh nhiệt độ, hướng gió điều hòa phù hợp

Trời mưa khiến độ ẩm cao, nhiệt độ trong và bên ngoài xe sẽ có sự chênh lệch, gây ra hiện tượng mờ kính lái. Để khắc phục, các tài cần điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa ô tô bằng hoặc thấp hơn bên ngoài để không bị đọng hơi nước ở kính lái.

Ngoài ra, cũng cần điều chỉnh gió theo hướng lên kính và bật chế độ lấy gió ngoài để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu ô tô có chế độ sấy kính, sấy gương chiếu hậu, hãy tận dụng những tính năng này.

Cẩn trọng khi đi qua vùng ngập

Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, các tài cần xác định mức nước và tính toán khả năng vượt qua vùng ngập nước của xe mình. Thông thường, với xe sedan có gầm thấp, không nên cố đi qua các khu vực ngập quá 25cm hoặc mực nước đến cánh cửa của xe.

Những nguyên tắc quan trọng khi lái xe dưới trời mưa bão 02

Cần cẩn trọng khi đi qua đoạn đường ngập.

Bên cạnh đó, tài xế có thể quan sát các ô tô có kích thước tương tự xe mình đã vượt qua khúc ngập an toàn để ước lượng và đi vào những vị trí mà xe trước vừa đi qua. Khi đi qua đoạn đường ngập, cũng cần lưu ý đi số thấp và tắt các phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống âm thanh trên xe.

Trong trường hợp cảm thấy vũng nước quá sâu so với xe của mình, tuyệt đối không nên cố vượt vì có thể khiến xe bị ngập nước. 

Xem thêm: Những tính năng hữu ích trên ô tô vào mùa mưa các tài không nên bỏ qua

Ảnh: Internet.

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });