window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Từ độc tôn phân khúc, Mitsubishi Xpander liệu có giữ vững danh vua phân khúc?

Bach · Nov 10, 2022 08:45 AM

Thực chất phân khúc MPV cỡ nhỏ đã xuất hiện từ khá lâu với những cái tên như Kia Carens/Rondo hay Suzuki Ertiga,… tuy nhiên mức giá, hiệu năng sử dụng, thiết kế chưa được lòng thị hiếu của người Việt thế nên phân khúc này vào thời điểm của nhiều năm trước buộc phải nhường sân chơi cho Toyota Innova.

Tuy nhiên sự chuyển mình của phân khúc MPV cỡ nhỏ đến từ việc Mitsubishi mang mẫu xe Xpander về thị trường Việt Nam với những trang bị có thể gọi là cơ bản với động cơ 1.5L công suất chỉ hơn 100 mã lực và hộp 4 cấp cũng nhưng option ở mức cơ bản.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Từ độc tôn phân khúc, Mitsubishi Xpander liệu có giữ vững danh vua phân khúc? 01

Mitsubishi Xpander từng là vua phân khúc trong thời gian dài. 

Ngôn ngữ thiết kế, không gian sử dụng và giá bán của Mitsubishi Xpander đã giúp cho mẫu MPV cỡ nhỏ này có những đột phá về doanh số mà ít ai ngờ tới, đồng thời đưa phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ trở nên phổ biến hơn. Chính sự thành công của Xpander đã khiến cho một loạt cái tên như Toyota Vios, Hyundai Accent, Toyota Innova hay những mẫu xe cùng tầm tiền mất đi một loạt khách đáng kể.

Đó là câu chuyện cách đây không lâu, bởi sân chơi nào có nhiều tệp khách hàng thì các thương hiệu khác buộc phải tham gia để chiếm lợi nhuận. Chính vì đó mà trong năm 2021 và 2022, đồng loạt các hãng xe đã đem về những mẫu xe mới nhằm chiếm lấy “miếng bánh đang ngon” của Mitsubishi Xpander.

Hyundai Stargazer

Sau thời gian xuất hiện với các tin đồn thì Hyundai Stargazer đã chính thức có mặt tại Việt Nam trước thềm VMS 2022 ít ngày. Dù không có màn ra mắt rầm tộ nhưng mẫu MPV mới đến từ Hàn Quốc lại có những ưu điểm để tạo sự chú ý của người dùng.

Từ độc tôn phân khúc, Mitsubishi Xpander liệu có giữ vững danh vua phân khúc? 02

Hyundai Stargazer là mẫu xe mới vừa ra mắt với giá bán được đánh giá khá tốt. 

Nổi trội nhất là mức giá bán 575 triệu - 685 triệu được xem là khá hơn khi đi kèm loạt trang bị có thể xem là nhất phân khúc như dàn âm thanh của Bose, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, sạc không dây,… đủ để người dùng đến đại lý để xem xe.

Điểm hạn chế trên Hyundai Stargazer chính là có thiết kế có phần độc lạ và vẫn sử dụng phanh tay điện tử. Tuy nhiên sẽ không là cản trở quá lớn của mẫu MPV Hàn Quốc này. Hiện mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc và dự kiến sẽ lắp ráp ở giai đoạn tiếp theo.

Có thể thấy những mẫu xe Hyundai đều biết cách gây ấn tượng ví dụ như Creta, Tucson, Santa Fe hay Accent đều có con số bán hàng khủng kể từ khi ra mắt. Thậm chí một số mẫu xe buộc phải chờ mới có thể nhận xe hoặc chấp nhận việc “bia kèm lạc” chỉ để sớm có xe.

Toyota Veloz Cross

Khi thị phần MPV chỉ một mình Xpander tung hoành, thì Toyota đã mang về bộ đôi Rush và Avanza nhưng có lẽ cách nhìn của hãng xe Nhật đã sai khi mang về mẫu xe rất cơ bản nhưng giá cao, cuối cùng hai mẫu xe trên buộc phải dừng phân phối và thay thế bằng cái tên Veloz Cross và Avanza Premio.

Từ độc tôn phân khúc, Mitsubishi Xpander liệu có giữ vững danh vua phân khúc? 03

Toyota Veloz Cross có doanh số khá tốt trong thời gian gần đây. 

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio thời điểm mới ra mắt đã gặp tình trạng “bia kèm lạc” và nguồn cung chưa chủ động vẫn khiến cho cuộc đua của Xpander khá nhàn nhã. Nhưng trong vòng 2 tháng trở lại đây doanh số của Veloz Cross bất ngờ tăng trưởng mạnh và ngay trong tháng 9 đã vượt mặt Xpander với khoảng cách không quá xa.

Ở thời điểm hiện tại, nếu so về trang bị, vận hành, thiết kế thì Toyota Veloz Cross được xem là đối thủ xứng tầm của Xpander, chưa kể lợi thế về các tính năng an toàn đi kèm. Tuy nhiên việc bán chênh lệch so với mức giá đề xuất đã khiến không ít người quay lưng với mẫu xe này. Nhưng tại VMS 2022, Toyota cho biết sẽ dòng xe này về lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như hiện tại.

Suzuki Ertiga

Sau sự thành công của Mitsubishi Xpander, Suzuki cũng nhanh chóng tất tay với mẫu Ertiga, tuy nhiên việc thiếu nguồn cung thời điểm đầu cùng với truyền thông chưa mạnh đã khiến cho chiếc xe đa dụng này chưa đạt doanh số như kỳ vọng.

Từ độc tôn phân khúc, Mitsubishi Xpander liệu có giữ vững danh vua phân khúc? 04

Suzuki Ertiga được nâng cấp với động cơ hybrid với hi vọng khởi sắc hơn trong tương lai. 

Và theo xu hướng xe điện cũng như tăng sức cạnh tranh, Suzuki đã mang về Việt Nam phiên bản Ertiga Hybrid cách đây không lâu cùng với mức doanh số dự kiến trung bình 500 xe mỗi tháng nhờ bổ sung các trang bị mới Cruise Control, đèn pha tự động, màn hình trung tâm lớn hơn, vốn là những option còn thiếu trên bản cũ.

Đáng chú ý trong phiên bản mới này chính là việc bổ sung hệ thống hybrid nhẹ, giúp hỗ trợ thêm hiệu suất trong một số trường hợp cùng với tính năng tự ngắt động cơ giúp tối ưu lượng nhiên liệu tiêu thụ nhằm hướng tới nhóm khách kinh doanh dịch vụ hơn là tệp khách gia đình.

Kia Carens

Đây có thể là cái tên cuối cùng trong phân khúc MPV cỡ nhỏ được trình làng trong năm nay và chắc chắn ra mắt ngay trong tháng 11 này. Trước đó Kia Carens từng có mặt tại thị trường Việt Nam nhưng sau đó đổi tên thành Rondo vào năm 2016 nhưng lại không mấy thành công bởi mức định giá khá cao tại thời điểm đó.

Việc Kia Carens cập bến Việt Nam là điều chắc chắn, bởi hầu hết các dải sản phẩm của hãng gần như đã cập nhật đầy đủ các phiên bản trải dài đủ các phân khúc và đều có được những thành tích đáng nể như Kia K3, Carnival, Sonet, Seltos đều có những doanh số cao so với các đối thủ khác.

Từ độc tôn phân khúc, Mitsubishi Xpander liệu có giữ vững danh vua phân khúc? 05

Kia Carens sẽ được ra mắt vào ngày 11/11 tới đây. 

Theo các thông tin truyền miệng thì Kia Carens sẽ có tới 3 cấu hình động cơ gồm 2 máy xăng 1 máy dầu. Trong đó phiên bản máy dầu là loại 1.5L CRDi VGT cung cấp công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm. 2 phiên bán máy xăng gồm 1.5L MPI và 1.4L tăng áp với mức hiệu suất lần lượt 115 mã lực/ 144Nm và 140 mã lực/ 242 Nm. Các cấu hình trên đi kèm hộp số sàn 6 cấp và hộp số tự động vô cấp CVT, dẫn động cầu trước.

Đáng chú ý, Kia Carens sẽ có 2 tùy chọn 7 chỗ hoặc 6 chỗ. Trong đó phiên bản 6 chỗ với hàng ghế thứ 2 dạng tách rời tạo cảm giác rộng rãi phù hợp cho gia đình hơn. Tuy nhiên Kia Carens vẫn chưa có phanh tay điện tử, đây là cũng là hạn chế lớn nhất của mẫu xe này.

Chính vì sự xuất hiện của rất nhiều đối thủ tiềm năng, thế nên trong tương lai nếu Mitsubishi Xpander không có những động thái mới như hỗ trợ chính sách giá bán, ổn định nguồn cung hay làm thị trường thì chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, nhất là việc giữ vững ngôi đầu phân khúc nhưng chắc chắn trong năm 2022, Xpander sẽ vua doanh số của thị phần MPV cỡ nhỏ nhờ hơn 16.000 xe bán ra từ đầu năm tới nay.

Xem thêm: Những điều cần biết về KIA Carens 2023 sắp ra mắt Việt Nam

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });