window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV

L.N · Jul 8, 2023 09:00 AM

Honda BR-V đã xuất hiện trong phân khúc MPV giá rẻ, mở rộng sự lựa chọn cho người tiêu dùng và được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 01

So sánh từ A -Z 3 đối thủ Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.

Honda BR-V vừa ra mắt thị trường Việt Nam với thiết kế mới, tính năng tiện ích và hệ thống an toàn đa dạng, đặt nền tảng cạnh tranh trong phân khúc MPV giá rẻ với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.

Mặc dù giá của Honda BR-V cao hơn đối thủ, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng HVN đã định giá hợp lý hơn so với các đối thủ khác trên thị trường Việt Nam.

Thực tế là phiên bản thấp nhất của Honda BR-V G có giá bán cao hơn cả các phiên bản cao cấp nhất của Xpander và Veloz Cross. Với số tiền đó, những mẫu MPV giá rẻ này có những yếu tố gì để thu hút người tiêu dùng Việt Nam?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Honda BR-V G đắt hơn 3 triệu đồng so với 2 đối thủ, và cũng được nhập khẩu từ Indonesia, giống như Mitsubishi Xpander, trong khi MPV của Toyota được lắp ráp trong nước. Điều này là lợi thế cho Veloz Cross vì được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho xe lắp ráp trong nước đến hết năm 2023.

Kích thước và sức mạnh động cơ

Về kích thước, Mitsubishi Xpander có kích thước nổi bật với chiều dài, chiều rộng, chiều cao, trục cơ sở và khoảng sáng gầm xe. Trong khi đó, Toyota Veloz Cross có bán kính vòng quay và trọng lượng nhỏ hơn, nhưng chỉ có bánh mâm 16 inch, ít hơn so với 2 đối thủ khác.

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 01

Bảng so sánh về kích thước (Ảnh: TOPT).

Cả ba mẫu xe này đều có thiết kế ngoại thất cứng cáp và thể thao, nhưng Honda BR-V có ngoại hình ấn tượng hơn và mới ra mắt nên thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với một mẫu MPV, ngoại hình chỉ là một yếu tố đánh giá, còn còn nhiều yếu tố khác như trang thiết bị, độ bền, chi phí sở hữu và vận hành, cũng như khả năng bán lại sau này.

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 02

Cả 2 sở hữu diện mạo được đánh giá cao.

Honda BR-V sử dụng động cơ i-VTEC 1.5L giống City, với công suất 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander có động cơ có công suất nhỏ hơn, kèm theo hộp số tự động 4 cấp không mượt mà nhưng có chi phí đầu tư nghiên cứu phát triển tốt hơn, trong khi Xpander tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với đối thủ.

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 03

Bảng so sánh sức mạnh động cơ (Ảnh: TOPT).

Cả ba mẫu xe này đều có trang bị tiện nghi dồi dào, không có sự chênh lệch lớn về giá, đặc biệt là trang bị đèn LED. Tuy nhiên, Honda BR-V G không có đèn sương mù, trong khi Toyota Veloz Cross CVT không có đèn định vị ban ngày, nhưng cả hai đều có thanh giá nóc để tăng khả năng chở đồ, trong khi Xpander có điểm nhấn với tay nắm cửa mạ Chrome.

Trong khoang cabin, Xpander AT Premium có ghế bọc da, màn hình cảm ứng 9 inch và phanh tay điện tử. Trong khi đó, Toyota Veloz Cross có đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, cùng tính năng sạc không dây và điều hòa tự động.

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 04

Bảng so sánh trang bị tiện ích (Ảnh: TOPT).

Nội thất của cả ba mẫu xe được thiết kế thực dụng để tận dụng tối đa không gian hẹp của MPV giá rẻ. Xpander được cho là có không gian tốt nhất với kích thước và trục cơ sở lớn nhất, Honda BR-V có thiết kế nội thất đơn giản nhưng trang bị cao cấp, phù hợp với thị trường Việt Nam.

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 05

Khoang nội thất của Toyota Veloz Cross (Ảnh: Internet).

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 06

Khoang nội thất của Honda BR-V (Ảnh: Internet).

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 07

Khoang nội thất của Mitsubishi Xpander (Ảnh: Internet).

Về trang bị

Về an toàn và hỗ trợ lái, Honda BR-V được trang bị hệ thống hỗ trợ lái chủ động Honda Sensing, ngay cả trên phiên bản BR-V G. Tuy nhiên, Honda không trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, một tính năng phổ biến trong các mẫu xe hiện nay tại Việt Nam.

Toyota Veloz Cross có lợi thế với phanh đĩa cả trước và sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo xe cắt ngang phía sau và 6 túi khí cùng cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau. Tuy nhiên, Toyota không trang bị hệ thống kiểm soát hành trình cho Veloz Cross, một tính năng quan trọng trên hành trình dài của MPV.

Đặt lên bàn cân Honda BR-V, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, đâu mới là 'vua' trong phân khúc MPV 08

Bảng so sánh về trang bị an toàn (Ảnh: TOPT).

Với trang bị như vậy, Honda BR-V G sẽ cần đợt giảm giá và ưu đãi mạnh từ nhà sản xuất để cạnh tranh với 2 đối thủ, vì điểm mạnh chủ yếu của xe chỉ nằm ở động cơ. Điều này cũng khó khăn hơn với việc nhập khẩu từ Indonesia, khiến HVN khó có sự linh hoạt trong nguồn cung, tương tự như Xpander.

Mitsubishi Xpander AT Premium vẫn là sự lựa chọn tốt trong tầm giá này, nhờ danh tiếng đã có và điểm mạnh đồng đều ở nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, nửa cuối năm tới, Xpander sẽ gặp khó khăn hơn khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp trong nước tiếp tục được áp dụng.

Toyota Veloz Cross bất ngờ có nhiều ưu thế trong thời điểm này. Ngoài việc trang bị an toàn và tiện ích đa dạng, xe được lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ và có sự linh hoạt hơn trong nguồn cung. Nửa cuối năm 2023 có thể sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về doanh số xe nếu Toyota Việt Nam thực hiện tốt chiến dịch Marketing và bán hàng của mình.

Hiện tại, Toyota Veloz được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, trong khi Mitsubishi 'mạnh tay hơn' với ưu đãi tương đương 100% lệ phí trước bạ. Chúng ta hãy chờ xem Honda Việt Nam sẽ có chiến lược cạnh tranh như thế nào với các đối thủ cùng quốc gia này.

Xem thêm: Chi tiết quy định thí điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/07/2023

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });