window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh

An Nhien · Jan 4, 2023 01:00 PM

Bước sang năm 2023, cùng với xu hướng chung của thị trường ô tô toàn cầu, tại Việt Nam xe điện là thứ được nhắc đến nhiều nhất và sẽ tiếp tục là tâm điểm của sự chú ý. Cùng với đó, phân khúc SUV hứa hẹn sẽ là loại xe được người Việt chọn mua nhiều.

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh 01

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một năm đầy biến động nhưng cũng nhiều điểm nhấn. Trong đó, cả nước đã đón nhận hàng loạt xe xanh trong năm 2022 và hứa hẹn sẽ có thêm nhiều nhân tố mới trong năm 2023. Trong khi đó, phân khúc SUV và những mẫu xe MPV dáng SUV cũng được dự đoán sẽ đua tranh khốc liệt trong năm mới.

Sự bùng nổ của phân khúc SUV

Trong danh sách những mẫu xe được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast công bố doanh số, đã có đến 28 mẫu xe thuộc phân khúc SUV góp mặt. Ngoài ra, danh sách này còn có sự hiện diện của 17 mẫu sedan, 15 mẫu MPV, 5 mẫu xe hạng A cùng 5 mẫu bán tải.

Như vậy nếu xét về số lượng, chỉ riêng phân khúc SUV năm 2022 đã có số lượng đại diện xấp xỉ 2 nhóm sedan và MPV cộng lại. Ngoài ra nếu tính đến khía cạnh doanh số, phân khúc SUV cũng ghi nhận lượng xe bán được nhiều nhất sau 11 tháng đầu năm 2022.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Cụ thể, tổng doanh số lũy kế của nhóm xe thể thao đa dụng kể trên đang là 134.201 xe, tương đương hơn 12.200 xe được giao đến tay khách hàng trong mỗi tháng.

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh 01

Người Việt ngày càng chuộng xe SUV.

Phân khúc này cũng đóng góp đến 3 cái tên trong nhóm 10 xe ô tô tạm thời bán chạy nhất toàn thị trường Việt năm 2022, bao gồm Toyota Corolla Cross (18.994 xe), Mazda CX-5 (11.985 xe) và KIA Seltos (11.946 xe).

Xu hướng ưa chuộng xe SUV cũng ảnh hưởng phần nào đến chiến lược của các hãng xe, khi phần lớn ‘tân binh’ của thị trường ô tô Việt trong năm 2022 vừa qua đều là những cái tên thuộc phân khúc xe gầm cao.

Trong đó, Hyundai Creta vừa ra mắt đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống mà Hyundai Kona để lại trong nhóm SUV đô thị. KIA cũng trình làng Sportage còn Ford mang đến Territory thế hệ mới về Việt Nam sau nhiều năm tạm dừng cuộc chơi tại phân khúc SUV cỡ vừa.

Đáng chú ý, KIA đã có màn trình làng KIA Carens với định nghĩa ‘Mẫu xe SUV thế hệ mới’. Như vậy, dù vẫn cạnh tranh trong phân khúc MPV, thương hiệu xe Hàn Quốc đã quyết định từ bỏ ngôn ngữ thiết kế quen thuộc để thay bằng kiểu dáng SUV nhằm chiều chuộng thị hiếu của số đông.

Nhìn chung, trải qua 11 tháng đầu năm, phân khúc SUV hiện đang trên đường hướng đến tổng doanh số hơn 146.000 xe vào thời điểm năm 2022 chính thức khép lại.

Mặc dù vẫn đóng góp 2 trong số 5 cái tên đang dẫn đầu bảng xếp hạng xe hơi bán chạy nhất toàn thị trường, thế nhưng doanh số các xe sedan đã bị nhóm SUV bỏ xa đến gần 28.000 xe.

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh 02

Phân khúc MPV dù doanh số tốt nhưng vẫn thua xa SUV.

Thậm chí, phân khúc MPV bình dân với những cái tên quen thuộc như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross cũng đành phải ‘chào thua’ trước số lượng thành viên đông đảo cùng với sức bán quá mạnh mẽ của phân khúc SUV.

Theo đó, năm 2023 được dự đoán sẽ là thời điểm cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt tân binh SUV, cũng như đón nhận những phiên bản nâng cấp của các mẫu xe vốn có từ trước.  Ở góc độ người dùng, SUV hay những mẫu xe gầm cao đều thể hiện rõ lợi thế khi vận hành tại Việt Nam, nơi có điều kiện đường sá chưa tốt và cũng là sự pha trộn của nhiều phương tiện giao thông khác, nhất là xe máy.

Xu hướng xe xanh tiếp tục toả sáng

Hòa chung xu hướng điện khí hóa đang diễn ra trên toàn cầu, nhiều hãng xe tại Việt Nam cũng đã trình làng hàng loạt mẫu ô tô ‘xanh’ đến người tiêu dùng. Qua đó, mở rộng phạm vi lựa chọn bên cạnh các dòng xe vốn chỉ động cơ đốt trong truyền thống.

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh 03

Suzuki cũng mang Ertiga Hybrid về từ Indonesia nhằm thay thế người tiền nhiệm Ertiga.

Chưa vội ra mắt ô tô thuần điện, Toyota đã giới thiệu nhiều mẫu xe hybrid đến người tiêu dùng Việt Nam với những cái tên nổi tri như Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HV hay Corolla Altis 1.8HEV. Suzuki cũng mang Ertiga Hybrid về từ Indonesia nhằm thay thế người tiền nhiệm Ertiga vốn sở hữu doanh số không mấy khả quan.

Nissan cũng gây chú ý khi trình làng Kicks e-Power thế hệ mới. Đây lại là mẫu xe hybrid đặc biệt với động cơ điện được cấp nguồn từ động cơ xăng. Trong khi KIA trình làng phiên bản hybrid và plug-in hybrid của Sorento đến người dùng Việt, còn mẫu xe thuần điện Ioniq 5 cũng đã được xác nhận sẽ sớm lắp ráp tại các nhà máy ở Việt Nam.

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh 04

Hãng xe VinFast trong năm 2022 đã  chấm dây chuyền sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện.

Riêng hãng xe VinFast, trong năm 2022 đã quyết định chấm dứt sớm dây chuyền sản xuất của những mẫu xe xăng như Fadil, Lux A2.0 hay Lux SA2.0 để có thể tập trung toàn lực cho mảng ô tô điện. Đây cũng là hãng xe Việt Nam đầu tiên hoàn thành việc xuất khẩu lô hàng gồm 999 ôtô điện VF 8 sang thị trường Mỹ.

Không chỉ những thương hiệu bình dân, những cái tên hạng sang như Volvo, Lexus, Mercedes hay Audi,…cũng đều đã lên kế hoạch cho những mẫu xe xanh tại Việt Nam. Khi xuất hiện tại Triển lãm VMS 2022, các mẫu xe Audi e-Tron GT, Lexus LF-Z, Volvo XC90 Recharge hay cả Mercedes EQS,…đều đã thu hút được một lượng lớn sự quan tâm từ khách tham quan.

Dự đoán xu hướng ô tô Việt Nam 2023: Rộng cửa cho phân khúc SUV và xe xanh 05

Các hãng xe hạng sang cũng mang đến đa dạng lựa chọn xe thuần điện.

Mặc dù cơ sở hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn còn là trở ngại khá lớn, song, chính sự quan tâm của người Việt dành cho các mẫu xe xanh tại triển lãm VMS 2022 đã trở thành cơ sở để các hãng xe mạnh dạn triển khai nhiều dòng xe dạng này trong tương lai gần.

Bước sang năm 2023, VinFast cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục tung ra xe điện mới. Trong khi KIA vẫn khá thận trọng trong việc ra mắt xe điện, thì khả năng cao Hyundai sẽ chính thức bán xe điện ra thị trường và thậm chí sẽ lắp ráp tại Việt Nam mẫu xe điện chiến lược như Kona EV. Về phần Mercedes-Benz có thể sẽ là cái tên mang tới nhiều mẫu xe điện nhất, trong đó tâm điểm là EQS phiên bản SUV và EQE, đi kèm với mức giá dễ tiếp cận người dùng hơn.

Xem thêm: Đánh giá VinFast VF5 Plus - Liệu có đủ sức lấp đầy ‘khoảng trống’ mà Fadil để lại?
 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });