window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Có nên mua Kia K5 2022?

L.N · Nov 1, 2022 01:00 PM

Là mẫu xe thay thế cho Kia Optima, Kia K5 2022 được kỳ vọng sẽ làm nên 'cú lội ngược dòng' trong phân khúc Sedan hạng D. Và sự kỳ vọng này đang trở thành hiện thực khi có doanh số bán ra rất khả quan. Trong đó, tháng 7/2022, doanh số bán ra của K5 tăng 16%, xếp thứ 3 trong phân khúc Sedan gầm thấp cỡ D và E.

Có nên mua Kia K5 2022? 01

Kia K5 2022 có thật sự hấp dẫn?

Giải quyết 'bài toán' thương hiệu, option và giá bán

Khi mua xe, người tiêu dùng thường 'cân đo' giữa 3 yếu tố lớn: thương hiệu, option và giá bán. Với sự gia nhập của K5 vào phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam, bài toán này gần như đã có 'đáp án' khi mà chiếc K5 sở hữu cả 3 yếu tố:

  • Là sản phẩm của một trong những hãng xe hơi KIA nổi tiếng và uy tín không chỉ ở Việt Nam mà còn được công nhận trên toàn cầu.
  • Kia K5 2022 được đánh giá là mẫu xe 'giàu' option nhất trong phân khúc Sedan cỡ D và C tại Việt Nam.
  • Được lắp ráp trong nước và phân phối với 3 phiên bản có giá bán như sau: 2.0L Luxury có giá 869 triệu đồng, 2.0L Premium có giá 929 triệu đồng và GT-Line có giá 1 tỷ 029 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ trong phân khúc và thấp hơn rất nhiều 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là: Toyota Camry (từ 1 tỷ 050 triệu đến 1 tỷ 441 triệu đồng) và Honda Accord (từ 1 tỷ 319 triệu đến 1 tỷ 329 triệu đồng).

Có nên mua Kia K5 2022? 02

Kia K5 2022 là dòng sản phẩm mới của hãng xe hơi KIA nổi tiếng Thế giới.

Động cơ mới của K5 mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn

Bước sang phiên bản 2022, Kia K5 được trang bị cho 2 khối động có những cải tiến và đổi mới để cơ phù hợp hơn với nhu cầu vận hành của người Việt. Nhờ đó, K5, 'khắc phục' gần như hoàn toàn hạn chế 'ngốn' nhiên liệu trên phiên bản tiền nhiệm Kia Optima. 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Hai tùy chọn động cơ trên K5, gồm:

  • Khối động cơ Xăng Nu 2.0L đã được cải tiến, phun xăng đa điểm, kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp. Khối động cơ này sản sinh ra công suất và mô-men xoắn cực đại lần lượt là 150 mã lực và 192 Nm (Thấp hơn phiên bản cũ 4 mã lực và 2 Nm).

  • Khối động cơ Xăng Theta-III 2.5 mới, phun xăng trực tiếp, kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 8 cấp. Đem lại sức mạnh 191 mã lực khi công suất đạt cực đại và 246 Nm khi mô-men xoắn đạt cực đại (Cao hơn phiên bản cũ 13 mã lực và 18 Nm).

Có nên mua Kia K5 2022? 01

Khối động cơ Xăng Theta-III 2.5 GDi mới được trang bị trên phiên bản cao cấp GT-Line.

Song song với đó, cả 2 khối động cơ mới còn được cải thiện về mức nhiên liệu sử dụng và lượng khí thải ra môi trường. K5 đã sở hữu phiên bản có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 5,4 lít/ 100 km đối với đường ngoại đô. Dù không phải là mức tiêu thụ tiết kiệm nhất phân khúc, nhưng với K5, hãng KIA đã có bước tiến lớn trong khoản tối ưu nhiên liệu cho dòng Sedan cỡ D mà trước đó Kia Optima chưa làm được.

Trải nghiệm vận hành tốt hơn phiên bản tiền nhiệm Optima

Với 'đích đến' là chiếc Sedan cỡ D dẫn đầu phân khúc, hãng KIA hiểu rằng chỉ có lợi thế về option và giá bán là chưa đủ để so sánh với các đối thủ 'kỳ cựu' Toyota Camry hay Honda Accord. Chính vì vậy, KIA đã có chiến lược mở rộng phạm vi khách hàng nhờ 'trải dài' tùy chọn động cơ kết hợp các công nghệ hiện đại hỗ trợ lái.

Với phiên bản Luxury và Premium, hãng trang bị cho khối động cơ Xăng 2.0L cải tiến. Kết hợp với đó là 4 chế độ lái: Comfort, Eco, Sport và Smart. Với tổ hợp này, 2 phiên bản Luxury và Premium được định vị cho đối tượng khách hàng có nhu cầu di chuyển nhiều trong đô thị và không quá yêu thích cảm giác lái tốc độ. Đặc biệt là trong tầm giá dưới 1 tỷ.

Trong khi đó, phiên bản cao cấp GT-Line được trang bị cho khối động cơ 2.5L mới, cùng với 5 chế độ vận hành: Smart, Eco, Comfort, Sport, Custom. Với tổ hợp này, GT-Line vẫn được định vị cho nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển thường xuyên đô thị. Đồng thời còn mở rộng ra các đối tượng thường đi xa, di chuyển trên nhiều loại địa hình hoặc yêu thích tốc độ. Đặc biệt, người lái sẽ cảm thấy thích thú với đa dạng trải nghiệm lái khác nhau hay sức mạnh của xe trong những lúc nhấn ga, bức tốc.

Có nên mua Kia K5 2022? 02

K5 2022 có những nâng cấp về khả năng vận hành để tạo thế mạnh cạnh tranh.

Ngoại và nội thất có thiết kế ấn tượng, đẹp mắt

Dù thẩm mỹ của mỗi người sẽ khác nhau, nhưng phải 'công tâm' mà nói Kia K5 2022 là một chiếc xe đẹp trong phân khúc, đẹp từ ngoại đến nội thất. Vì sao lại đánh giá như vậy?

Trên thực tế, từ khi ra mắt đến nay, chiếc Sedan hạng D của nhà KIA đã nhận được đánh giá rất cao từ chuyên gia cho đến người dùng về phong cách thiết kế mới. Một phong cách thiết kế đủ để 'xô ngã' những nhận định về Sedan là những chiếc xe có thiết kế khô khan, chỉ hợp với người độ tuổi trung niên trở lên.

Về ngoại thất

Trên K5 vẫn hiện diện chi tiết 'Mũi hổ' đặc trưng của hãng. Tuy nhiên, ở phiên bản mới K5 cụm lưới tản nhiệt được tách ra làm 2 phần với thiết kế cách điệu, đem lại cảm nhận hiện đại, cá tính. 

Điểm nhấn ngoại thất của K5 còn đến từ hệ thống chiếu sáng cả trước lẫn được lấy ý tưởng từ 'Heart beat -  Nhịp đập trái tim' cũng được cách điệu. Với hệ thống chiếu sáng này làm chiếc xe trở nên thời thượng, điệu nghệ và cực hút mắt. Bên cạnh đó, bề mặt thân xe còn được nhấn nhá bởi các đường cắt xẻ, những đường gân dập nổi 'táo bạo', đậm chất thể thao nhưng vẫn tối ưu tính khí động học.

Có nên mua Kia K5 2022? 03

Đèn định vị ban ngày của K5 có đồ họa "Heart beat" cách điệu vô cùng bắt mắt.

K5 2022 còn được trang bị cho các màu sơn ngoại thất trẻ trung đang là xu hướng. Trong đó, với tùy chọn màu K5 được ví như một chiếc xe thể thao hiệu suất cao.

Có nên mua Kia K5 2022? 04

Dù có chung thiết kế nhưng khi "khoác" cho mình tùy chọn màu xám, K5 trông như một chiếc siêu xe.

Về nội thất

Khoang nội thất của K5 mang 'hơi thở' Châu Âu khá rõ nét và có hơi hướm của tương lai. Được thể hiện rõ ở thiết kế của taplo, yên ngựa, cần lái và trần xe có kiểu dáng coupe. Và dĩ nhiên với phong cách Châu Âu thì khoang lái của K5 sẽ đem đến cảm nhận của sự sang trọng, đẳng cấp. Điều này còn được thể hiện bởi hệ thống option hiện đại, thực dụng và 'giàu có'.

Có nên mua Kia K5 2022? 05

Khoang nội thất của K5 có thiết kế hiện đại, nổi bật với hệ thống option bậc nhất phân khúc.

Điểm nhấn ở khoang nội thất K5 và là yếu tốt 'nghiền ép' đối thủ chính là cụm 2 màn hình có kích thước lớn được nối liền mạch. Trong đó, cụm màn hình trung tâm có kích thước lên đến 10,25 inch và màn hình đa thông tin có kích thước 12,3 inch.

Có nên mua Kia K5 2022? 06

Màn hình trung tâm 10,25 inch của K5.

Có nên mua Kia K5 2022? 07

Màn hình đa thông tin 12,3 inch của K5 2022.

Ở trong phân khúc Sedan cỡ D và E, về vẻ đẹp thiết kế nội thất có thể cạnh tranh được với K5 chỉ có thể gọi tên chiếc Camry của hãng Toyota. Tuy nhiên, đó chỉ là về phong cách thiết kế, một khi xét thêm về option và cách bố trí thì Camry sẽ 'lép vế' hơn hẳn K5.

Các phiên bản có ưu thế riêng, đem lại trải nghiệm sử dụng thú vị.

Theo mức giá đã được công bố từ nhà sản xuất, các phiên bản của K5 có mức giá chênh lệch nhau dao động ở khoảng 60 triệu đến 100 triệu đồng. Kéo theo đó, mỗi phiên bản sẽ có những khác biệt nhất định và được ra mắt với 'dụng ý' riêng. Chính vì vậy, ở phân khúc đối tượng khách hàng nào, Kia K5 đều có lựa chọn phù hợp cho người dùng.

Lấy 'lằn ranh' là giá bán

Với một chiếc xe Sedan cỡ D, C mức giá bán trên thị trường sẽ xoay quanh cột mốc trên dưới 1 tỷ đồng. Với mục tiêu ghi điểm ở cả 2 phân khúc này, KIA đã 'phân bổ' giá bán cho 3 phiên bản có tầm giá tốt ở phân khúc dưới 1 tỷ và trên 1 tỷ.

Như vậy, với người tiêu dùng có nhu cầu mua xe cỡ C vẫn có thể cân nhắc phiên bản K5 Luxury (869 triệu đồng) và K5 Premium (929 triệu đồng). Vừa trong tầm với, vừa sở hữu những giá trị của một chiếc xe hạng D.

Còn đối với các khách hàng có nhu cầu mua chiếc Sedan cỡ D, khi đắn đo về giá bán thì các phiên bản K5 sẽ được ưu tiên đầu tiên khi sở hữu mức giá rẻ nhất phân khúc.

Có nên mua Kia K5 2022? 08

Kia K5 2022, Toyota Camry 2022 và Honda Accord 2022 đang là những cái tên "hot" trong phân khúc Sedan hạng D.

Lấy 'lằn ranh' là option, sức mạnh động cơ kết hợp giá bán

Giàu option luôn là lợi thế của các mẫu xe đến từ Hàn Quốc. Dĩ nhiên, KIA đã làm rất tốt 'nét đặc trưng' này ngay trên chiếc K5 2022. Xét về khoản này, Kia K5 có thể xem là 'không đối thủ' trong cả 2 phân khúc hạng D và C.

Tuy nhiên, sức mạnh động cơ của K5 dù mạnh mẽ nhưng thật sự không quá nổi bật khi đứng trước các đối thủ 'tầm cỡ' hàng đầu phân khúc như Camry, Accord. Chính vì vậy hãng KIA đã có chiến lược để làm nổi bật sức hút của từng phiên bản K5 so với đối thủ và so với nhau vô cùng khôn khéo.

Bằng cách trang bị cho phiên bản Luxury cùng Premium cùng 1 hệ thống động cơ 2.0L. Khối động cơ này được đánh giá có sức mạnh chỉ đạt mốc trung bình trong phân khúc hạng D, nhưng lại 'vượt trội' trong phân khúc hạng C. Bên cạnh đó, với hệ thống option phong phú cùng giá bản của cả 2 phiên bản dưới 1 tỷ, thấp trong phân khúc hạng D và 'chấp nhận được' trong phân khúc hạng C. 2 phiên bản này đều vô cùng có sức hút khi cạnh tranh với đối thủ.

Còn về phần phiên bản cao cấp GT-Line thì không cần bàn cãi về lợi thế cạnh tranh. Bởi phiên bản này không chỉ sở hữu hệ thống option bậc nhất phân khúc D và C. Mà còn có giá bán rẻ nhất cùng với sức mạnh động cơ xếp nhì trong phân khúc hạng D. 

Có nên mua Kia K5 2022? 09

Phiên bản K5 GT-Line đang tạo "áp lực" không nhỏ cho các đối thủ trong phân khúc hạng D.

Khi so sánh các phiên bản K5 2022 với nhau. Với khách hàng không quá dư dả về kinh tế thì 2.0L Luxury sẽ là lựa chọn lý tưởng. Còn đối với khách hàng yêu thích Kia K5 2022 và muốn sở hữu một chiếc Sedan hạng D ưu việt cả về diện mạo, option và sức mạnh động cơ nhưng có giá bán tốt thì phiên bản GT-Line là lựa chọn tốt nhất.

Có nên mua Kia K5 2022? 10

Phiên bản K5 2.0 Luxury có giá bản rẻ nhất trong 3 phiên bản K5.

Phiên bản Premium được xem là lựa chọn tối ưu nhất. Bởi Premium 'đồng sở hữu' sức mạnh động cơ như Luxury nhưng lại 'vượt trội hơn về hệ thống tiện ích - công nghệ, an toàn và chỉ cần bù thêm khoảng 60 triệu đồng. Trong khi đó, khi so với GT-Line, dù Premium không thể so sánh về sức mạnh động cơ với GT-Line, nhưng với giá bán thấp hơn 100 triệu đồng và không quá thua kém phiên về option. Phiên bản Premium thật sự rất đáng cân nhắc.

Có nên mua Kia K5 2022? 11

Phiên bản K5 2.0 Premium được đánh giá là lựa chọn kinh tế và tối ưu nhất.

Là chiếc Sedan chiếm nhiều cái 'nhất' nhất trong phân khúc, thật khó có thể nói Kia K5 2022 không đáng mua phải không nào? Và bằng chứng thực tế cho sức hấp dẫn của K5 là chỉ sau chưa đầy 1 năm trình làng, chiếc xe đến từ KIA đã trở thành 'ứng cử viên sáng giá' cho vị trí dẫn đầu phân khúc tại Việt Nam, cạnh tranh gay gắt với 'ông trùm' Toyota Camry.

Xem thêm: KIA K5 có gì hấp dẫn?

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });