window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam

L.N · Aug 11, 2023 09:00 AM

Đến thời điểm hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện mạnh mẽ của 6 hãng xe Trung Quốc, bao gồm Chery, Wuling, Haima, Haval, Zhidou và Lynk & Co, những tên tuổi mới hoặc đang chuẩn bị tham gia cuộc chơi ô tô tại quốc gia Đông Nam Á này.

Làn sóng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã tạo ra một sự đa dạng mới trong thị trường ô tô Việt Nam, nơi mà người tiêu dùng trước đây đã quen thuộc với các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Đức. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi mua ôtô, đồng thời tạo thêm sức cạnh tranh sôi động trong ngành công nghiệp này.

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam 01

Làn sóng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tạo thêm nhiều sự lựa chọn (Ảnh: Internet).

Dưới đây là một số hãng xe Trung Quốc đã có mặt hoặc đang sẵn sàng gia nhập thị trường ô tô Việt Nam

1. Chery

Mặc dù đã thông báo về kế hoạch kinh doanh ô tô tại Việt Nam từ năm 2022, tuy nhiên, đến nay, Chery vẫn chưa chính thức ra mắt sản phẩm tại thị trường này. Thay vào đó, Chery đang tập trung vào việc giới thiệu hai hãng con của mình là Omoda và Jaecoo. Điểm đáng chú ý là Chery không chỉ sử dụng thương hiệu riêng mà còn có hai hãng con là Omoda và Jaecoo. Hãng dự kiến bắt đầu hoạt động kinh doanh từ đầu năm 2024.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam 01

Một sản phẩm của Chery, mẫu Jaecoo 7 (Ảnh: Internet).

Sản phẩm của Chery bao gồm Omoda 5, S5, S5 GT và Jaecoo 7, nhằm cạnh tranh trong phân khúc CUV cỡ B và CUV cỡ B+. Mẫu xe Omoda 5, S5, S5 GT và Jaecoo 7 sắp sửa ra mắt sau khi hoàn tất quá trình thông quan, đăng kiểm và thử nghiệm lái.

2. Wuling

Wuling đã nhập khẩu và hợp tác với đối tác trong nước là TMT Motors để lắp ráp mẫu xe Hongguang Mini EV, một sản phẩm gây sốt trong phân khúc giá rẻ và được coi là thành công vượt trội về doanh số. Sự xuất hiện của Hongguang Mini EV đã tạo nên sự thú vị trong thị trường ô tô Việt Nam với mức giá hấp dẫn dưới 200 triệu đồng.

Mặc dù gặp một số khó khăn về khả năng vận hành, nhưng Wuling vẫn tận dụng được ưu điểm về kích thước nhỏ gọn, khả năng di chuyển linh hoạt và giá cả hợp lý. Hãng Wuling hiện tại chỉ cung cấp mẫu xe Hongguang Mini EV và dự định mở rộng dòng sản phẩm trong tương lai.

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam 02

Hongguang Mini EV với mức giá hấp dẫn dưới 200 triệu đồng  (Ảnh: Internet).

3. Haima

Haima cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với công ty Carvivu để phân phối sản phẩm. Dự kiến, Haima sẽ bán mẫu đầu tiên là MPV 7X, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz.

Ngoài ra, hãng xe này sẽ được cung cấp thêm một mẫu với phiên bản chạy điệncủa 7X là 7X-E và một mẫu CUV cỡ C là Haima 8S. Dự kiến, Haima sẽ bán xe thông qua hai showroom tại Hà Nội và một showroom ở TP HCM, tuy nhiên, chính sách bảo hành và hậu mãi vẫn chưa được tiết lộ.

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam 03

Haima sẽ bán mẫu đầu tiên là MPV 7X (Ảnh: Internet).

4. Haval

Haval một thành viên của tập đoàn ô tô Trường Thành (Great Wall Motor), đã chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên tại thị trường Việt Nam với mẫu H6 HEV, thuộc phân khúc CUV cỡ C và được nhập khẩu từ Thái Lan. Mẫu xe này được trang bị động cơ hybrid và có giá bán từ 1,096 tỷ đồng. Hiện tại, Haval chỉ có một showroom tại Hà Nội nhưng dự kiến sẽ mở rộng hệ thống phân phối trong tương lai.

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam 04

H6 HEV thuộc phân khúc CUV cỡ C (Ảnh: Internet).

5. Zhidou

Một hãng khác trong làn sóng này là Zhidou, với sự xuất hiện ít ồn ào hơn so với các đối thủ khác. Zhidou đã trưng bày mẫu xe điện mini A01 tại một triển lãm tại triển lãm Autotech & Accessories về công nghiệp phụ trợ tại TP HCM. Hãng dự kiến sẽ bán bản thương mại của mẫu xe này vào cuối năm 2023 với mức giá kỳ vọng hơn 100 triệu đồng.

Zhidou còn kế hoạch liên doanh để lắp ráp xe tại Việt Nam và sẽ triển khai mạng lưới sạc rộng khắp để phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam 05

Mẫu xe điện mini A01 của Zhidou (Ảnh: Internet).

6. Lynk & Co

Lynk & Co, một thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Geely, dự kiến sẽ khởi đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ tháng 10. Các mẫu xe được nhập khẩu và phân phối bởi công ty GreenLynk, một đơn vị thuộc Tasco - một tập đoàn có sở hữu cổ phần trong nhiều đại lý ô tô lớn tại Việt Nam.

Lynk & Co hướng tới phân khúc hạng sang và đã được chào đón bởi những người tiêu dùng yêu thích công nghệ và thiết kế cao cấp. Lynk & Co đang dự định bán bốn mẫu xe tại thị trường này là Lynk & Co 01, Lynk & Co 03, Lynk & Co 05 và Lynk & Co 09.

Sự bùng nổ các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam 06

Lynk & Co 05 sắp ra mắt  (Ảnh: Internet).

Sự xuất hiện của làn sóng xe Trung Quốc tại thị trường ôtô Việt Nam đang mở ra nhiều triển vọng mới và tạo thêm sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp này. Việc có thêm nhiều lựa chọn về mẫu xe và giá cả cho người tiêu dùng là điều tích cực, và người tiêu dùng sẽ có cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Xem thêm: Thêm hãng xe Trung Quốc chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam

 

 

 

 

 

 

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });