window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Thị trường xe ô tô cũ ảm đạm chưa từng thấy dù Tết đang đến gần

Bach · Dec 26, 2022 04:00 PM

Hàng năm, những tháng giáp Tết âm lịch có thể nói là "mùa gặt" của giới kinh doanh xe ô tô cũ đã qua sử dụng bởi nhu cầu đổi xe, sắm mới tăng đột biến. Tuy nhiên năm nay, không biết vì lý do gì mà thị trường xe cũ lại tỏ ra rất ảm đạm. Vậy lý do là gì?, Hãy cùng AutoFun tìm hiểu thông qua bài viết dưới này nhé!

Thị trường xe ô tô cũ ảm đạm chưa từng thấy dù Tết đang đến gần 01

Các showroom xe ô tô cũ đều gặp phải tình trạng ế ẩm hơn so với mọi năm.

Khó khăn về kinh tế, thắt chặt chỉ tiêu hạn chế vay mua tài sản

Theo ghi nhận của AutoFun, không khí mua sắm tại một số cửa hàng, đại lý kinh doanh ô tô cũ tại TP. HCM nói riêng và các tỉnh thành trong nước nói chung tương đối trầm lắng trong tháng cuối cùng của năm. Các cửa hàng, showroom kinh doanh ô tô cũ thường xuyên trong tình trạng vắng khách. Nguyên nhân chủ yếu đến từ ảnh hưởng của tình hình kinh tế nói chung, khiến người dân thắt chặt chỉ tiêu, hạn chế vay mua tài sản.

Một số chủ showroom kinh doanh ô tô cũ chia sẻ, thị trường vẫn có giao dịch, tuy nhiên số lượng không nhiều như mọi năm và chủ yếu tập trung trong các dòng xe thuộc phân khúc có giá bình dân và giao dịch bằng tiền mặt

Thị trường xe ô tô cũ ảm đạm chưa từng thấy dù Tết đang đến gần 02

Người tiêu dùng khá e dè khi mua xe.

Thông thường, khách hàng khi mua xe sẽ vay ngân hàng để mua xe trả góp một phần. Tuy nhiên năm nay, mức lãi suất ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều khách hàng rất e ngại mua xe trong giai đoạn này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Trong 1 tháng trở lại đây, một số mẫu xe cũ thuộc phân khúc bình dân có giá dao động từ 400-500 triệu đồng được nhiều khách hàng đặc biệt quan tâm, hơn cả bởi đây là phân khúc xe dễ mua, dễ bán. Những khách hàng chọn mua xe thời điểm này thường sẽ có sẵn khoản tiền mặt phù hợp, không vay ngân hàng. Với phân khúc xe tiền tỷ, thời điểm này nhiều cửa hàng đã phải bán hoàn vốn, thậm chí cắt lỗ để thu hồi vốn.

Giá xe cũ giảm, gặp nhiều sức ép

Không chỉ vậy, trong bối cảnh gần hết năm, để tăng doanh số nhiều hãng xe đã và đang kích cầu mua ô tô mới, hàng loạt các chương trình ưu đãi nổi lên, điều này cũng gây ảnh hưởng lớn đến thị trường buôn bán xe ô tô cũ.

Bên cạnh đó, Việc vắng khách vào dịp cuối năm khiến nhiều showroom lâm vào tình trạng khó khăn, không thể xoay sở để giải phóng được hàng tồn kho. Cùng với việc giá xe từ các đại lý giảm mạnh và có thêm nhiều ưu đãi. Các cửa hàng kinh doanh xe cũ đều rơi vào cảnh phải bán hòa vốn hoặc phải bán "xả lỗ" nếu không muốn ôm hàng tới qua Tết.

Thị trường xe ô tô cũ ảm đạm chưa từng thấy dù Tết đang đến gần 01

Tình trạng xe ô tô cũ tồn kho.

Trước tình thế đó, nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô hạn chế không nhập thêm hàng mới mà chỉ tập trung bán hàng sẵn có.

Một số quản lý kinh doanh showroom cho hay, vào mọi năm những tháng gần tết thường các cửa hàng nhập mới liên tục nếu không sẽ không có xe để bán. Tuy nhiên một tháng nay thị trường chậm lại, không có khách nên các cửa hàng đều nhập xe rất ít, chỉ có khách nào cần tiền thì bán gấp hoặc ký gửi, hoặc mua theo đặt hàng sẵn của khách. 

Với tình trạng như thế này các chủ showroom khó có thể mong đợi sự khởi sắc trong thị trường mua bán ô tô cũ khi Tết đã về cận kề. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội rất tốt cho các khách hàng thực sự có nhu cầu mua xe vào thời điểm này, vì sẽ mua được xe chất lượng tốt với mức giá rẻ hơn chứ không bị tăng giá như mọi năm. 

Xem thêm: Lo ‘tạch’ đăng kiểm, nhiều ô tô ‘độ’ nhanh chóng về zin


 

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });