window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Toyota Corolla Cross: Không quá mạnh mẽ như vô cùng an toàn!

Chris Hoang · Apr 10, 2022 07:20 PM

Toyota Corolla Cross: Không quá mạnh mẽ như vô cùng an toàn! 01

Được giới thiệu từ tháng 8/2020 với ba phiên bản 1.8G, 1.8V và 1.8HV, Toyota Corolla Cross đã trở thành mẫu xe crossover đầu tiên của Toyota và cũng là mẫu xe hybrid đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam.

Trong năm 2021, Corolla Cross đã vượt mặt hàng loạt đối thủ “sừng sỏ” trong phân khúc SUV dưới 1 tỷ như Hyundai Tucson, Kia Seltos, ... để trở thành mẫu xe bán chạy nhất với 18.441 xe bán ra. Mẫu SUV Nhật Bản đã đóng vai trò tiên phong trong việc mở gia nhập phân khúc xe gầm cao dưới 1 tỷ của Toyota tại Việt Nam với thiết kế đẹp mắt, trang bị tiện nghi và an toàn vượt trội so với truyền thống của Toyota cùng giá bán hợp lý.

Là “ông vua” đứng đầu trong phân khúc về doanh số, khả năng vận hành cũng như cảm giác của mẫu xe này sẽ ra sao? Liệu có còn hời hợt như những mẫu xe trước đây của nhà Toyota. Hãy cùng Autofun giải đáp thắc mắc trong bài viết này!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Động của của Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross: Không quá mạnh mẽ như vô cùng an toàn! 01

Về phần trái tim của chiếc xe, hai phiên bản 1.8G và 1.8V của Toyota Corolla Cross 2022 được trang bị động cơ xăng 1.8L 2ZR-FE hút khí tự nhiên cho công suất cực đại 138 mã lực tại 6,400 vòng/phút mô-men xoắn cực đại đạt 172 Nm tại 4,000 vòng/phút.

Phiên bản cao cấp 1.8HV sử dụng hệ truyền động hybrid gồm động cơ xăng 4 xy-lanh 1.8 lít 2ZR-FXE (công suất 97 mã lực, mô men xoắn 142 Nm) và động cơ điện (công suất 72 mã lực, mô men xoắn 163 Nm).

Có thể thấy, Toyota luôn đặt yếu tố bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu làm giá trí cốt lõi cho những mẫu xe của họ, động cơ 1.8L trên chiếc Corolla Cross đủ đáp ứng những nhu cầu cơ bản di chuyển trong đô thị của chủ nhân, sẽ không thể thấy những pha tăng tốc mãnh mẽ từ Corolla Cross bởi lẽ tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ mới là yếu tố khách hàng Việt quan tâm và cũng giúp chiếc xe trở thành ông vua phân khúc. Xe chỉ trang bị một loại hộp số là dạng biến thiên vô cấp CVT. Tất cả các phiên bản đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD.

Hiện tại nếu so với các đối thủ như Hyundai Tucson (2.0L - 154 mã lực), Mazda CX-5 (2.0L – 154 mã lực) thì động cơ của Toyota Corolla Cross 2022 đang sở hữu thông số có phần thua thiệt. Đây vẫn là một mẫu xe phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, Cross vẫn thiên về việc di chuyển trong nội đô hơn là đi xa hay đi đường nhiều đèo dốc.

Gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense

Toyota Corolla Cross: Không quá mạnh mẽ như vô cùng an toàn! 02

- Cảnh báo tiền va cham (PCS)

Tính năng cảnh báo tiền va chạm sử dụng camera và cảm biến phía trước để giảm thiểu những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn. Khi phát hiện phương tiện hay vật cản phía trước, hệ thống bắt đầu hoạt động bằng việc gửi cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh tới người lái. Trong trường hợp người lái không phản ứng, hệ thống máy tính sẽ tác động phanh cưỡng bức để giảm tốc độ xe, đồng thời kích hoạt đèn phanh khẩn cấp. Cảnh báo tiền va chạm hoạt động hiệu quả khi xe vận hành ở tốc độ 10-180 km/h, cảm biến và camera không bị che khuất hay vướng vật thể gây ra tình trạng giảm tầm nhìn của camera và tầm hoạt động của radar.

- Cảnh báo chệch làn đường (LDA) và hỗ trợ giữ làn đường (LTA)

Bất cứ ai cũng khó tránh được tình trạng mệt mỏi khi lái xe sau giờ làm hoặc đi đường dài, vì thế, tính năng cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường được ra đời. Tính năng cảnh báo chệch làn đường hoạt động nhờ camera theo dõi những vạch kẻ màu trắng và vàng trên mặt đường. Khi phát hiện xe chệch khỏi làn đường, hệ thống gửi cảnh báo âm thanh và hình ảnh tới người lái. Nếu không phản hồi những cảnh báo, vô-lăng sẽ rung và ghì nhẹ tay lái để đưa xe về đúng làn đường.

Cần lưu ý rằng, tính năng cảnh báo chệch làn đường chỉ hoạt động ở vận tốc trên 50km/h, và không hoạt động khi người lái kích hoạt xi-nhan. Còn đối với tính năng hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống này không biến Toyota Corolla Cross thành một chiếc xe tự lái, vì nó chỉ xoay nhẹ vô-lăng một thời gian ngắn, hoạt động tốt nhất trong điều kiện đường thẳng và thoáng, và vô tác dụng trong những khúc cua. Hệ thống cũng gửi đi cảnh báo nếu người lái không đặt tay lên vô-lăng.

- Điều khiển hành trình chủ động (DRCC)

Dành cho mục đích sử dụng trên đường cao tốc, tính năng kiểm soát hành trình chủ động giúp chiếc xe vận hành đều ở tốc độ mà người lái cài đặt trước. Nhưng khác với điều khiển hành trình thông thường, hệ thống nâng cao này có thể kiểm soát khoảng cách với xe phía trước để chiều chỉnh tốc độ phù hợp.

Nếu xe phía trước di chuyển chậm hơn tốc độ người lái cài đặt, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ xe mà không cần tắt tính năng điều khiển hành trình. Nếu hệ thống xác định cần giảm tốc nhiều hơn, nó sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trước khi áp dụng phanh. Khi đủ khoảng cách an toàn hay không còn xe đang đi chậm phía trước, hệ thống sẽ đưa xe tăng tốc trở lại đến tốc độ mà người lái cài đặt.

Tính năng điều khiển hành trình chủ động được thiết kế để hoạt động trong dải tốc độ 40-177 km/h, và tốc độ cài đặt tối thiểu 45 km/h.

- Điều chỉnh đèn chiếu xa tự động (AHB)

Tính năng điều chỉnh đèn chiếu xa tự động sử dụng camera để phát hiện đèn pha của xe ở làn đường đối diện và đèn hậu của xe phía trước, sau đó tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu sáng gần hoặc xa. Điều này giúp người lái có tầm quan sát tốt vào ban đêm, sớm phát hiện chướng ngại vật, nhưng vẫn không khiến người lái khác mất tập trung. Hệ thống hoạt động ở tốc độ trên 40km/h.

Cùng với những tính năng kể trên, Toyota Corolla Cross còn được trang bị những tính năng an toàn cơ bản như phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ lên dốc, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe cùng hệ thống 7 túi khí. Loạt trang bị dài cả trang giúp cho mẫu C-SUV nhà Toyota dẫn đầu phân khúc về khả năng bảo vệ con người.

Tổng kết

Toyota Corolla Cross: Không quá mạnh mẽ như vô cùng an toàn! 03

Toyota Corolla Cross là mẫu xe phù hợp với những gia đình có nhu cầu sử dụng xe, di chuyển cơ bản. Điểm mạnh của động cơ Toyota là vô cùng bền bỉ, giá thành bảo dưỡng hợp lý và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu với động cơ Hybrid. Corolla Cross còn được hãng ưu ái khi là chiếc xe đầu tiên được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense khiến chiếc xe trở thành sự lựa chọn hợp lý nhất trong tầm tiền.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });