window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil

KhacDung · Apr 20, 2022 12:00 PM

Trong năm vừa qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến phân khúc xe hạng A không khỏi lao đao, thế nhưng Vinfast Fadil lại được xem là một điểm sáng. Không chỉ nắm giữ “ngôi vương” trong bảng xếp hạng phân khúc xe hạng A, VinFast Fadil cũng ẳm luôn ngôi vị dẫn đầu trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2021.

Trước sự thành công ấy của Vinfast Fadil, người ta bất chợt nhận ra, trong phân khúc sedan hạng A, chẳng phải có còn tồn tại một ông lớn từ rất lâu là Kia Morning hay sao? Chính thức tung ra thế hệ mới kể từ cuối năm 2020, kể từ đó, hơn 1 năm qua mẫu xe này chưa có phiên bản nâng cấp vòng đời trong khi các đối thủ đã bước sang thế hệ mới (điển hình là Hyundai Grand i10). Với sự “lười biếng”, “bảo thủ”, khách hàng giờ đây đã dần quay lưng về phía Kia Morning, chuyển hướng sang Hyundai Grand i10 hay Vinfast Fadil. 

Trong bài viết lần này, hãy cùng Autofun Việt Nam tìm hiểu xem, Kia Morning có thực sự đang thua thiệt với “tân binh” Vinfast Fadil không nhé. 

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 01

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Về giá bán

  Phiên bản Giá niêm yết
Kia Morning Kia Morning Standard MT 299 Triệu VNĐ
Kia Morning Deluxe 355 Triệu VNĐ
Kia Morning Luxury 393 Triệu VNĐ
Kia Morning 1.25 Si AT 339 Triệu VNĐ
Vinfast Fadil Vinfast Fadil Tiêu chuẩn 425 Triệu VNĐ
Vinfast Fadil Nâng cao 459 Triệu VNĐ
Vinfast Fadil Cao cấp 499 Triệu VNĐ

Kia Morning trong những năm gần đây đã liên tục tung ra các chính sách giảm giá bán, do đó, hai mẫu xe mới có sự chênh lệch lớn về giá thành đến như vậy. Tuy nhiên, dù nắm lợi thế về giá bán nhưng dường như Kia Morning vẫn chưa thể tác động tới tâm lý mua hàng của người tiêu dùng Việt. 

Về ngoại thất

Hai mẫu sedan hạng A theo đuổi các trường phái thiết kế khác nhau. Sự trẻ trung, năng động là những gì Kia Morning luôn sở hữu, trong khi đó, Vinfast Fadil lại có dáng vẻ hơi trung tính một chút. 

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 01

Xét về kích thước, Kia Morning có thông số DxRxC là 3.595 x 1.595 x 1.485 mm, nhỏ hơn đối thủ tới từ Việt ở mọi thông số, nhưng bù lại, mẫu sedan Hàn Quốc lại nhỉnh hơn 15 mm chiều dài cơ sở. Điều này giúp cho không gian bên trong của Kia Morning thoáng đãng, thoải mái hơn Vinfast Fadil. 

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 02

Ở phần đầu xe, Kia Morning nhỉnh hơn đối thủ của mình bởi được cải tiến lưới tản nhiệt hình mũi hổ, phần viền dưới cũng được nối liền cụm đèn LED chạy ban ngày, tạo điểm nhấn đặc biệt cho mẫu xe. Trong khi đó, lướt qua Vinfast Fadil, khác biệt lớn nhất của chiếc xe hơi thương Việt đến từ hệ thống lưới tản nhiệt dạng vân sóng mới, trung tâm là logo chữ "V" quen thuộc, cản trước 2 tông màu cứng cáp theo phong cách những chiếc CUV. 

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 03

Ngoài ra, Kia Morning mới được trang bị gương chiếu hậu chỉnh/gập điện kết hợp báo rẽ, gương có chức năng sấy, và đặc biệt, Morning còn nhỉnh hơn Fadil ở tính năng mở khóa bằng nút bấm tay cầm cửa. 

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 04

Hệ thống lưới tản nhiệt dạng vân sóng cùng logo chữ "V" của Fadil

Chi tiết đặc biệt thu hút ở đuôi xe Kia Morning phải kể tới những đường nét góc cạnh, khiến chiếc xe không còn đơn điệu như trước. Không chỉ vậy, cặp đèn hậu không còn sử dụng loạt bóng LED như cũ mà thay vào đó là 3 dải LED tạo hình số 3 quay ngược đầy ấn tượng. Hơn nữa, xe có ống xả giả mang đến vẻ cân đối khi nhìn từ phía sau. Quay sang mẫu Vinfast Fadil, nhà sản xuất sử dụng đèn hậu Halogen với thiết kế khá đơn giản, cản sau sử dụng nhựa sơn đen với diện tích lớn chưa thực sự bắt mắt. 

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 05

Đền hậu của Kia Morning được thiết kế khá bắt mắt

Về nội thất

Vinfast tiếp tục cho thấy sự non nớt của mình trong việc thiết kế khoang lái. Trong khi khoang lái của VinFast Fadil có thiết kế đơn giản với vật liệu nhựa cứng, đi cùng tông màu đen/xám, Kia Morning lại cho thấy nhiều bất ngờ, nổi bật là màn hình đặt nổi tương tự như mẫu Cerato. Ngoài ra, điều hòa tự động của Kia Morning cũng là một chi tiết đắt giá hơn khi so sánh cùng chiếc Vinfast Fadil.

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 06

Nếu như vô lăng trên chiếc Kia Morning cung cấp đầy đủ cho người lái những tiện ích trong quá trình vận hành, thì Vinfast Fadil lại nổi bật với trống trơn nút bấm. 

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 07

Điểm qua hàng ghế, cả 2 chiếc xe hạng A này đều có ghế ngồi bọc da và ghế lái chỉnh cơ, hàng ghế sau được trang bị 3 tựa đầu. So với Fadil, Morning tiện nghi hơn nhờ hàng ghế trước đã được trang bị bệ tỳ tay trung tâm.

Người Việt dần quay lưng với Kia Morning, chuyển sang dùng Vinfast Fadil 08

Nội thất Kia Morning

Về động cơ

Linh hồn của toàn bộ chiếc Kia Morning đến từ động cơ cũ loại máy xăng Kappa dung tích 1.25L, từ đó cho sản sinh ra được công suất 86 mã lực 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại tại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, nhà sản xuất Việt Nam gắn vào Fadil trái tim là khối động cơ xăng I-4, dung tích 1.4L. Với khối động cơ này, Fadil sẽ cho ra công suất cực đại 98 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 128 Nm tại 4.400 vòng/phút.

Ngoài ra, sức mạnh được truyền đến bánh xe Kia Morning thông qua hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước, còn với Vinfast Fadil là hệ dẫn động cầu trước đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT.

Không chỉ cho thấy khả năng vận hành vượt trội hơn hẳn so với đối thủ xứ Hàn, khối động cơ của Vinfast Fadil còn được đánh giá là mạnh mẽ nhất phân khúc. Cùng với đó, hộp số CVT giúp người lái chuyển số mượt mà và còn rất tiết kiệm nhiên liệu. 

Xét về khả năng vận hành, Kia Morning chỉ dừng lại ở mức tròn vai và không có quá nhiều điểm nổi bật. Khách hàng yêu thích cảm giác vận hành tốt, di chuyển ngon trên phố, chắc chắn sẽ ưa thích Vinfast Fadil hơn. 

Về an toàn

Thực sự, Kia Morning chưa mang lại cảm giác an tâm cao so với Vinfast Fadil. Những trang bị chỉ dừng lại ở mức tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, 2 túi khí… 

Trong khi đó, doanh nghiệp nội địa đã làm rất tốt, tận dụng được thế mạnh công nghệ khi trang bị cho Fadil những hệ thống an toàn chất lượng cao có thể kể đến kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ chống lật ROM, căng đai khẩn cấp hàng ghế trước…

Kết luận

Nhìn chung, Kia Morning vẫn chưa có nhiều cải tiến đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm. Mặc dù vẫn giữ được phong cách thiết kế từ trong ra ngoài ấn tượng, thực dụng hơn khá nhiều so với Vinfast Fadil, tuy nhiên trang bị công nghệ, đặc biệt là hệ thống an toàn còn khá ít. 

Trong khi đó, nhìn sang dòng xe Việt Nam, do sở hữu nhiều công nghệ hơn đối thủ và là một thương hiệu nội địa, Vinfast Fadil đang nắm quá nhiều lợi thế trong phân khúc sedan hạng A. 

Xem thêm: Kia Morning: Những “thay đổi” chính nhằm cạnh tranh trong phân khúc

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });