window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Đây là những nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn

An Nhien · Aug 19, 2023 04:00 PM

Luôn quan sát và tập trung cao độ, không chạy song song, không tạt đầu hay đi quá gần ở phía trước và sau xe công-ten-nơ, xe tải cỡ lớn,…đều là những nguyên tắc quan trọng mà các tài cần nhớ khi đi gần những ‘hung thần xa lộ’ để đảm bảo an toàn. 

Đây là những nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn 01

Đây là những nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn.

Với chiều dài quá khổ, trọng lượng lớn, điểm mù rộng,…xe container cững như các dòng xe tải cỡ rất dễ gây tai nạn. Thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan tới các loại xe này, gây nên hậu quả đáng tiếc.

Theo đó, kỹ năng chạy xe khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn là điều rất quan trọng, đặc biệt đối với quốc gia có giao thông phức tạp như Việt Nam. Bởi chỉ cần một bất cẩn rất nhỏ của người điều khiển xe cũng có thể dẫn đến sai lầm lớn.

Dưới đây là một số nguyên tắc quan trọng cho các tài xế ô tô khi điều khiển xe ở khu vực có nhiều xe container, xe tải cỡ lớn.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Luôn giữ quan sát, bình tĩnh

Điều này vô cùng quan trọng không chỉ khi gặp xe tải, xe container, mà cần thiết cho tất cả mọi trường hợp khi tham gia giao thông. Dù là chiếc xe to lớn đang đi nhanh hay chậm, tài xế cũng cần phải tập trung quan sát thật kĩ lưỡng để đưa ra phương án thích hợp.

Đây là những nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn 01

Đi gần các loại xe có tải trọng lớn cần phải hết sức tập trung.

Đừng vội vàng và chuyển hướng sai lầm cũng như không nên tăng tốc để vượt lên trên ngay lập tức. Thay vào đó, tập trung quan sát bao quanh để chắc chắn xe của mình đang trong khoảng an toàn nhất.

Tránh điểm mù

Đặc tính của xe container, xe tải là trọng tải, kích thước lớn. Bởi thế mà điểm mù của những loại xe này cũng rất lớn. Người điều khiển các loại xe cỡ lớn này đều được đào tạo để cảnh giác với các phương tiện khác đi vào điểm mù của xe. 

Đây là những nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn 02

Xe Container có điểm mù khá lớn nên các tài xe nhỏ cần hết sức cẩn trọng.

Tuy những tài xế có kinh nghiệm lái xe Container, xe tải sẽ biết cách phán đoán trong những tình huống này. Song, không phải lúc nào họ cũng tỉnh táo và bao quát hết được. Do đó mà chính những người điều khiển ô tô xung quanh cũng nên nắm bắt được những điểm mù của xe lớn để tránh sa vào vùng nguy hiểm.

Trên thực tế, hầu hết vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo đều do tầm nhìn bị hạn chế. Bởi thế khi đi gần những loại xe cỡ lớn này, hãy chắc chắn rằng xe của các tài không lọt vào một trong những điểm mù của loại xe này. 

Không cố vượt, tạt đầu 

Khi chuyển hướng, xe container, xe tải cỡ lớn sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Thông thường, khi muốn rẽ trái, tài xế xe container, xe tải cỡ lỡn sẽ phải cho xe rẽ sang phải trước rồi mới có đủ góc lái để xe đi sang trái.

Nếu gặp tình huống này, các tài đừng vội tưởng xe đầu kéo rẽ sang phải mà vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, khả năng cao có thể trở thành nạn nhân của những ‘hung thần xa lộ’.

Không chạy bám, chạy song song, chạy ngay phía trước

Trong những điều lưu ý khi lái xe ô tô cần thiết chú ý đó là việc không được chạy trước mặt, song song, bám đuôi cũng như cắt đầu phía trước xe container.  

Đây là những nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi đi gần xe container, xe tải cỡ lớn 03

Hạn chế tối đa việc chạy bám đuôi xe Container.

Như đã đề cập, xe container có trọng tải, kích thước lớn nên khi phanh hoàn toàn không như xe con. Phanh của loại xe này có độ trễ lớn, mất khoảng 50m nếu chạy không tải và nếu đầy tải sẽ mất 160m để dừng hẳn từ tốc độ 96 km/h. Do đó, việc chạy ở những khoảng cách quá gần loại xe này rất dễ gây ra những tai nạn thương tâm. 

Nếu bất đắc dĩ mà bạn phải chạy ở những vị trí này, hãy đảm bảo luôn giữ khoảng cách an toàn. 

Nên nhường 

Khi lên dốc, xe Container, xe tải cỡ lớn sẽ cần nhiều đà để duy trì vận tốc và lên dốc ổn định. Không gì nguy hiểm hơn việc khiến một chiếc xe có tải trọng lớn như vậy chết máy giữa dốc. Do đó, các tài đi xe nhỏ nên chủ động nhường và tránh các loại xe container, xe tải cỡ lớn để đảm bảo an toàn. 

Việc đi cạnh những 'hung thần đường phố' đòi hỏi các tài xế cầm lái xe nhỏ cần phải bình tĩnh và tập trung cao độ. Tuyệt đối không nên 'hơn thua', tạt đầu bất ngờ khiến các bác tài xe container, xe tải cỡ lớn bị kích động dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Xem thêm: Đèn pha ô tô - Dùng sao cho đúng cách?

Ảnh: Internet.


 

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });