window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Giải pháp gì cho tình trạng xe điện tụt pin nhanh hơn trong thời tiết nắng nóng

L.N · Aug 12, 2023 09:00 AM

Ngày nay, xe điện đang dần trở thành xu hướng của ngành công nghiệp ô tô, nhằm giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm và giúp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một trong những thách thức đối mặt khi sử dụng xe điện là tình trạng tụt pin nhanh hơn trong thời tiết nắng nóng.

Thách thức đặt ra khi cho rằng pin xe điện tụt nhanh hơn vào thời tiết nắng nóng

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Mỹ, nhiệt độ ngoài trời vượt quá 35 độ C có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các xe điện. Điều hòa trong xe có thể giúp giảm thiểu tác động này, nhưng nếu nhiệt độ tiếp tục tăng và vượt qua 40 độ C, phạm vi hoạt động của xe điện có thể giảm tới 20%.

Giải pháp gì cho tình trạng xe điện tụt pin nhanh hơn trong thời tiết nắng nóng 01

Sạc pin là mối quan tâm hàng đầu cho những ai dùng xe điện (Ảnh: Internet).

Công ty Recurrent cũng đã tiến hành hàng ngàn thử nghiệm và nghiên cứu về mối liên quan giữa pin và phạm vi hoạt động của các xe điện. Kết quả cho thấy rằng khi nhiệt độ ngoài trời cao, đạt trên 100 độ F (38 độ C), pin ô tô thường bị hao pin nhanh hơn khoảng 30%, gây giảm phạm vi hoạt động của xe tới 31%.

Xe điện hoạt động dựa vào pin, và khi được vận hành liên tục dưới thời tiết nắng nóng, pin có thể bị quá tải, gây ra tình trạng quá nhiệt và khiến lượng điện tích trữ bị mất mát nhanh hơn. Kết quả là hiệu suất của pin giảm đi, ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện theo thời gian.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Tuy nhiên, Recurrent lưu ý rằng hiện chưa có đủ dữ liệu để xác định rõ ràng tác động của nhiệt độ cao trên 38 độ C tới phạm vi hoạt động của xe điện. Do đó, cần thêm nhiều nghiên cứu để có cái nhìn chính xác và đầy đủ hơn về vấn đề này.

Nhìn chung, hiểu rõ tác động của nhiệt độ ngoài trời cao đến xe điện là điều quan trọng để tối ưu hóa hiệu suất và độ bền của pin, từ đó cải thiện trải nghiệm sử dụng và hỗ trợ khách hàng trong việc tối đa hóa phạm vi hoạt động của xe điện trong mọi điều kiện thời tiết.

Những giải pháp đáng chú ý được đưa ra

Hiệu suất và tuổi thọ của pin xe điện giảm khi phải chịu đựng nhiệt độ cao, dẫn đến sự lo ngại về hiệu quả và phạm vi lái xe. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất và nhà nghiên cứu đang tập trung nghiên cứu và phát triển nhiều giải pháp khác nhau.

Cải thiện công nghệ pin

Hiện nay, ngành công nghiệp đang nghiên cứu các loại pin mới với khả năng chịu nhiệt tốt hơn và tuổi thọ cao hơn trong điều kiện nhiệt đới. Các loại pin lithium-ion mới được chế tạo bằng các chất liệu tiên tiến và công nghệ sản xuất tiên tiến giúp tăng hiệu suất và độ bền của pin. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách phát triển các loại pin khác như pin sạc nhanh và pin lưu trữ năng lượng dự phòng, giúp xe điện hoạt động liên tục và linh hoạt hơn trong môi trường nắng nóng.

Giải pháp gì cho tình trạng xe điện tụt pin nhanh hơn trong thời tiết nắng nóng 01

Pin dùng trong xe ô tô điện (Ảnh: Internet).

Tối ưu hóa hệ thống quản lý pin

Cùng với việc cải tiến công nghệ pin, việc tối ưu hóa hệ thống quản lý pin cũng là một giải pháp quan trọng. Hệ thống quản lý pin chịu trách nhiệm kiểm soát, giám sát và điều chỉnh hoạt động của pin xe điện. Trong điều kiện nhiệt đới, việc kiểm soát nhiệt độ pin là rất quan trọng để tránh sự suy giảm hiệu suất và tuổi thọ của pin. Bằng cách sử dụng các cảm biến nhiệt độ và hệ thống điều khiển thông minh, hệ thống quản lý pin có thể điều chỉnh công suất và nhiệt độ hoạt động của pin để tối ưu hóa hiệu suất và bảo vệ pin khỏi các điều kiện nhiệt đới bất lợi.

Tối ưu hóa thiết kế và vật liệu của xe điện

Việc tối ưu hóa thiết kế và vật liệu của xe điện cũng có thể giúp giảm tình trạng tụt pin trong thời tiết nắng nóng. Thiết kế xe thông minh với hệ thống làm mát hiệu quả và tối ưu hóa luồng không khí giúp giảm nhiệt độ hoạt động của các bộ phận quan trọng như pin và điện trở. Đồng thời, sử dụng các vật liệu chịu nhiệt tốt và có độ dẻo dai cao trong việc sản xuất xe cũng giúp giảm tác động của nhiệt độ đối với các linh kiện của xe, giúp nâng cao hiệu suất và tuổi thọ của pin.

Giải pháp gì cho tình trạng xe điện tụt pin nhanh hơn trong thời tiết nắng nóng 02

Tối ưu hóa thiết kế xe điện (Ảnh: Internet).

Nâng cao nhận thức của người dùng

Bên cạnh những giải pháp về công nghệ và thiết kế, việc giáo dục và nâng cao nhận thức của người dùng cũng rất quan trọng. Người lái xe điện cần được hướng dẫn về cách sử dụng xe một cách hiệu quả trong điều kiện nhiệt đới. Việc giảm thiểu việc sử dụng điều hoà không khí khi lái xe và tránh đậu xe dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp trong thời gian dài có thể giúp giảm tình trạng tụt pin trong thời tiết nắng nóng.

Mở rộng cơ sở hạ tầng sạc công cộng

Mở rộng cơ sở hạ tầng sạc công cộng cũng là một giải pháp quan trọng để hỗ trợ người dùng xe điện trong điều kiện nhiệt đới. Một hạ tầng sạc đáng tin cậy và dễ dàng tiếp cận sẽ khuyến khích người dùng sử dụng xe điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nên đẩy mạnh đầu tư và xây dựng hạ tầng sạc công cộng để giúp tăng cường phổ cập và sử dụng xe điện.

Giải pháp gì cho tình trạng xe điện tụt pin nhanh hơn trong thời tiết nắng nóng 03

Tăng cưởng mức độ phủ sóng các trạm sạc điện (Ảnh: Autodaily).

Sau tất cả có thể thấy tình trạng xe điện tụt pin nhanh hơn trong thời tiết nắng nóng đang là một vấn đề cần giải quyết để thúc đẩy phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện. Cải tiến công nghệ pin, tối ưu hóa hệ thống quản lý pin, thiết kế và vật liệu xe, cùng với việc nâng cao ý thức người dùng, tăng mức độ bao phủ trạm sạc điện,... là những giải pháp ban đầu để đối ứng vấn đề trên. Xe điện ngày càng là xu thế nên việc nắm những lưu ý này sẽ góp phần giúp chúng ta hoà nhập nhanh hơn trong một thế giới xe điện ở tương lai.

Xem thêm: Những lưu ý khi đổ xăng xe máy để tránh gặp phải nguy hiểm không hay

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });