window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Những điều cần lưu ý trước khi mua xe điện tại Việt Nam

Bach · Nov 21, 2022 08:00 AM

Với việc đang nhận được rất nhiều ưu đãi đến từ nhà nước cũng như cơ sở hạ tầng trạm sạc ngày càng được cải thiện, xe điện đang dần trở thành một lựa chọn mới cho người muốn sở hưu ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc đây là một loại hình phương tiện quá mới mẻ ở thời điểm này cộng thêm nhiều vấn đề khác khiến xe điện chỉ có thể là lựa chọn phụ ở thời điểm hiện tại. Vậy, nếu muốn mua xe điện, bạn cần phải để tâm đến những điều gì?

Tìm hiểu vị trí hệ thống trạm sạc nơi bạn ở

Khác với xe xăng với hệ thống cây xăng dày đặc, hệ thống trạm sạc của xe điện hiện tại còn rất hạn chế ở Việt Nam nếu không muốn nói là chỉ có xe của VinFast có thể sạc ở bất kỳ đâu. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu vị trí các trạm sạc cho xe điện ở nơi bạn ở cũng như các trạm sạc ở tỉnh thành lân cận để có thể thoải mái sử dụng xe. Nếu không có trạm sạc, bạn chỉ có thể sạc xe tại nhà với thời gian sạc lên đến hơn 10 giờ.

Những điều cần lưu ý trước khi mua xe điện tại Việt Nam 01

Hệ thống trạm sạc vẫn chưa đủ phổ biến.

Trong năm sau, các hệ thống trạm sạc sẽ liên tục được triển khai bởi nhiều đơn vị khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sẽ tăng cao trong thời gian tới đây.

Tầm hoạt động của xe

Bên cạnh trạm sạc, tầm hoạt động của xe điện cũng là điều bạn cần phải quan tâm trước khi xuống tiền đem một chiếc hơi thế hệ mới này về nhà. Tùy vào các đặc tính của xe sẽ khiến tầm hoạt động của nhiều hay ít. Những yếu tố tác động trực tiếp đến tầm hoạt động của xe điện bao gồm công suất động cơ, khối lượng xe, kiểu xe và thiết kế bên ngoài.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Những điều cần lưu ý trước khi mua xe điện tại Việt Nam 01

Tầm hoạt động của xe điện hiện tại khoảng 400 km.

Hiện tạ, ô tô điện thương mại đang được bán ra tại Việt Nam có tầm hoạt động chủ yếu rơi vào khoảng hơn 400 km cho mỗi lần sạc. Những dòng xe nổi bật hiện tại có Porsche Taycan, VinFast VF 8, VF 9, Hongqi E-HS9, Tesla Model X,… Mẫu xe có tầm hoạt động ít nhất hiện tại là VinFast VF e34 với chỉ 180 km di chuyển cho một lần sạc. Trong khi đó, mẫu xe điện có tầm hoạt động cao nhất được bán ra tại Việt Nam là Mercedes-Benz EQS với khoảng cách di chuyển hơn 700 km cho mỗi lần sạc.

Giá thành

Giá thành cũng là một điều cần phải quan tâm đối với người muốn mua xe điện ở thời điểm này. Hiện tại, để có thể có được một chiếc xe điện ổn, có tầm hoạt động tương đối tốt thì khách hàng phải bỏ ra số tiền hơn 1 tỷ đồng với sự lựa chọn duy nhất ở tầm giá này là VinFast VF 8. Nếu mua VinFast VF e34 rẻ hơn, tầm hoạt động của xe chỉ ở mức dưới 200 km mỗi lần sạc. Phân khúc cao cấp hơn lại có nhiều sự lựa chọn hơn khi có sự hiện diện của những mẫu xe như Porsche Taycan (từ 4 tỷ đồng), Audi e-tron SUV (từ 3 tỷ đồng), Tesla Model X (khoảng 8 tỷ đồng),…

Những điều cần lưu ý trước khi mua xe điện tại Việt Nam 02

Sẽ có nhiều sự lựa chọn xe điện ở nhiều phân khúc giá hơn trong tương lai. 

Năm sau, sẽ có nhiều mẫu xe điện với giá bình dân hơn được bán ra tại Việt Nam. Những mẫu xe nổi bật có giá dưới 1 tỷ phải kể đến như bộ đôi MG4 EV và MG Marvel R. Cùng với đó, Kia EV6 cùng Hyundai Ioniq5 cũng đã có kế hoạch bán ra, thậm chí là lắp ráp tại Việt Nam. Một số mẫu xe khác cũng đang được úp mở bán ra tại nước ta gồm có Mercedes-Benz EQB, EQE, EQC, Toyota bZ4x, Volkswagen ID.4,…

Chính sách bảo hành

Đa phần các mẫu xe điện hiện nay có chính sách bảo hành pin riêng và bảo hành dành cho phần còn lại của xe riêng. Về phần pin, các hãng xe bán ra những mẫu xe điện có chính sách bảo hành pin lên đến 8 năm hoặc thậm chí là 10 năm. Về phần xe, gói bảo hành sẽ ở mức 3 năm đến 5 năm tùy hãng xe.

Những điều cần lưu ý trước khi mua xe điện tại Việt Nam 03

Pin xe điện thường được bảo hành 8 - 10 năm. 

Các hãng xe cũng đưa ra chương trình thay mới pin khi dung lượng pin còn dưới 70% cho khách hàng. Nếu tình trạng này xảy ra khi pin còn trong thời hạn bảo hành, khách hàng sẽ được thay mới pin không tốn phí.

Kích thước khoang hành lý của xe

Cuối cùng đó là khoang hành lý của xe điện. Mặc dù được biến đến với chiều dài cơ sở lớn hơn nhiều so với xe xăng cùng phân khúc, khiến khoang nội thất của xe điện rộng rãi hơn nhưng đa phần khoang hành lý của xe điện sẽ nhỏ hơn so với những gì bạn tưởng tượng.

Những điều cần lưu ý trước khi mua xe điện tại Việt Nam 04

Kích thước khoang để đồ của xe điện thường nhỏ hơn xe xăng cùng phân khúc. 

Ở vị trí cốp trước, thường bên dưới sẽ là mô-tơ điện cũng như bình ắc-quy 12V cùng các hệ thống khác khiến khoang này trở nên nhỏ hơn. Phía sau, khu vực cốp bị thu hẹp do mô-tơ điện hoặc vị trí đặt viên pin.

Và đó là những điều bạn nên cân nhắc kỹ trước khi ‘xuống tiền’ mang một chiếc xe điện về nhà. Hãy tham khảo thật kỹ mẫu xe mình muốn mua cũng như các điều kiện nêu trên xem có phù hợp hay không để có được những trải nghiệm tốt nhất với những chiếc xe ô tô đến từ tương lai.

Xem thêm: Những khó khăn khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Bach

Biên tập viên

Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });