window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

4 chính sách mới cho 'giới' ô tô được thực thi từ 1/07/2023 mà bạn cần biết

L.N · Jul 2, 2023 09:00 AM

Đây là các chính sách mới của chính phủ cho ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 mà bạn cần lưu ý và thực hiện nếu không muốn bị 'phạt oan'.

4 chính sách mới cho 'giới' ô tô được thực thi từ 1/07/2023 mà bạn cần biết 01

4 chính sách mới có hiệu lực từ 1/07/2023.

1. Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

4 chính sách mới cho 'giới' ô tô được thực thi từ 1/07/2023 mà bạn cần biết 02

Giảm 50% lệ phí cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước (Ảnh: Internet).

Chính phủ đã phát hành Nghị định để quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc, và sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, cũng như các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước.

Theo Nghị định, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc, và sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ giảm đi 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ. Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan và cá nhân liên quan trong việc thi hành Nghị định.

Tuy nhiên, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước có thể ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các địa phương. Thực tế, số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tập trung ở 8 địa phương, trong khi số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Bộ Công Thương nhận định rằng doanh nghiệp chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch và nguy cơ suy thoái kinh tế đang hiện hữu. Sức ép từ lạm phát, tỷ giá, và lãi suất cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến việc thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao. Vì vậy, chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước là rất cần thiết.

2. Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô

4 chính sách mới cho 'giới' ô tô được thực thi từ 1/07/2023 mà bạn cần biết 01

Tiến hành thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.

Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đã được Chính phủ triển khai theo Nghị định 39/2023/NĐ-CP, tuân thủ quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội. Đấu giá được thực hiện trực tuyến trên mạng, đảm bảo an toàn và an ninh thông tin. Người tham gia đấu giá là tổ chức và cá nhân người Việt Nam, tuân thủ các quy định về đấu giá và quy định khác có liên quan.

Số lượng biển số xe ô tô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên đấu giá do Bộ Công an quyết định. Danh sách biển số xe ô tô được công khai ít nhất 30 ngày trước ngày tổ chức phiên đấu giá. Các thông tin liên quan đến đấu giá, danh sách biển số và quy chế đấu giá được công khai trên các cổng thông tin điện tử của Bộ Công an và tổ chức đấu giá tài sản.

Để tham gia đấu giá, người dân phải đăng ký và nộp tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá. Tiền được đặt trước của người tham gia sẽ được gửi vào tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản. Trong thời hạn 7 ngày làm việc sau khi nhận kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá. Sau khi nhận đủ số tiền trúng đấu giá từ người tham gia, Bộ Công an sẽ cấp hóa đơn điện tử và văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá để tiến hành đăng ký xe.

Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ được thực hiện từ ngày 1/7/2023 đến ngày 1/7/2026, nhằm tăng tính công bằng và minh bạch trong việc phân phối biển số xe ô tô, đồng thời đóng góp vào nguồn thu ngân sách và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

3. Ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu.

4 chính sách mới cho 'giới' ô tô được thực thi từ 1/07/2023 mà bạn cần biết 02

Lắp camera hành trình là bắt buộc đối với xe kinh doanh vận tải.

Phù hiệu là giấy hoặc tem cấp cho phương tiện vận tải của đơn vị kinh doanh có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Từ ngày 1/7/2023, theo quy định của chính phủ, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu.

Loại xe kinh doanh vận tải bắt buộc lắp camera hành trình gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, container và xe đầu kéo sử dụng cho việc kinh doanh vận tải hàng hóa.

Trong đó, thiết bị giám sát hành trình phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe vận tải tham gia giao thông. Nó có khả năng lưu trữ và truyền dẫn thông tin như hành trình, tốc độ vận hành và thời gian lái xe liên tục đến hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ Giao thông vận tải.

4. Bắt buộc dán nhãn năng lượng cho xe máy điện và ô tô điện.

4 chính sách mới cho 'giới' ô tô được thực thi từ 1/07/2023 mà bạn cần biết 03

Thực hiện dán nhãn năng lượng đối với xe điện.

Theo thông tư 48/2022/TT-BGTVT quy định việc dán nhãn năng lượng cho xe ô tô con, xe mô tô và xe gắn máy sử dụng điện và hybrid sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Thông tư này sẽ được áp dụng cho các đối tượng sau:

  • Xe ô tô con loại 9 chỗ trở xuống (kể cả ghế dành cho người lái),
  • Các loại xe mô tô và xe gắn máy sử dụng động cơ điện và hybrid điện,
  • Xe ô tô hybrid điện, xe ô tô con thuần điện,
  • Các mẫu xe mô tô hybrid điện, xe mô tô thuần điện và xe gắn máy sử dụng động cơ thuần điện,
  • Các loại xe được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng cũng nằm trong phạm vi áp dụng của thông tư này.

Tuy nhiên, có một số trường hợp xe không nằm trong phạm vi áp dụng, bao gồm:

  • Xe dùng cho quốc phòng, an ninh,
  • Xe tạm nhập tái xuất, xe quá cảnh, xe của ngoại giao và lãnh sự,
  • Xe có kết cấu hoặc công nghệ chưa được thử nghiệm trong nước
  • Các loại xe được chứng minh nhập khẩu không vì mục đích kinh doanh,
  • Xe chỉ dùng động cơ đốt trong.

Các đối tượng này phải dựa vào báo cáo tiêu thụ năng lượng để công khai thông tin về mức tiêu thụ. Mức tiêu thụ năng lượng công khai không được thấp hơn 4% so với kết quả đo trong báo cáo.

Các cơ sở sản xuất, lắp ráp của các tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng dựa trên báo cáo tiêu thụ năng lượng. Đối với các loại xe đã có thông tin công khai về mức tiêu thụ năng lượng, không cần thử nghiệm lại mức tiêu thụ năng lượng để đăng ký. Nhãn năng lượng được dán ở vị trí dễ quan sát trên xe ô tô con thuần điện, xe ô tô con hybrid điện nạp điện ngoài, xe gắn máy thuần điện, xe mô tô thuần điện và xe mô tô hybrid điện.

Xem thêm: Xuất hiện hãng thứ ba lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam, VinFast thêm đối thủ

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });