window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Chi tiết quy định thí điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/07/2023

L.N · Jul 3, 2023 08:30 AM

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 39/2023/NĐ-CP để quy định chi tiết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, theo Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội ngày 15/11/2022.

Chi tiết quy định thí điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/07/2023 01

Chi tiết quy định đấu giá biển số xe ô tô (Ảnh: Internet).

Theo Nghị định 39/2023/NĐ-CP, những người tham gia đấu giá là các tổ chức và cá nhân Việt Nam, phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật liên quan.

Đấu giá biển số xe ô tô sẽ được tiến hành trực tuyến trên mạng, tuân thủ đúng quy định về đấu giá tài sản và an ninh mạng.

Bộ Công an sẽ là bên có quyền quyết định số lượng biển số xe ô tô được đưa ra đấu giá trong mỗi phiên, bao gồm biển số xe ô tô của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, có ký hiệu sê-ri A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z với nền là màu trắng, chữ và số có màu đen chưa được đăng ký, dự kiến cấp mới hoặc đang trong hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an. Ngoài ra, số lượng biển số xe ô tô cũng sẽ được bổ sung cho Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp hết biển số xe ô tô để đăng ký trước phiên đấu giá tiếp theo.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Chi tiết quy định thí điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/07/2023 01

Biển số xe sẽ có nền trắng, chữ và số màu đen (Ảnh: Internet).

Danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá phải được công khai ít nhất 30 ngày trước ngày tổ chức phiên đấu giá.

Bộ Công an sẽ chuyển danh sách biển số xe ô tô đến tổ chức đấu giá tài sản, đồng thời thông báo công khai danh sách và kế hoạch tổ chức đấu giá trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông. Thông tin này cũng sẽ có đường dẫn tới trang đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.

Tổ chức đấu giá tài sản cũng sẽ công khai danh sách biển số xe ô tô đấu giá trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản và niêm yết tại trụ sở của mình. Quy chế đấu giá cũng phải được niêm yết và công khai trên trang thông tin đấu giá trực tuyến và trụ sở của tổ chức đấu giá tài sản.

Thông báo công khai, niêm yết, quy chế đấu giá và danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá phải được thực hiện ít nhất 30 ngày trước ngày tổ chức phiên đấu giá.

Điều kiện để được đăng ký tham gia đấu giá bao gồm:

  1. Là tổ chức hoặc cá nhân thuộc đối tượng được tham gia đấu giá và đã nộp tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 3 của Nghị quyết số 73/2022/QH15.
  2. Tổ chức và cá nhân đăng ký tham gia đấu giá phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và trung thực của thông tin khi kê khai để đăng ký tham gia đấu giá.

Nghị định cũng quy định về tiền đặt trước để tham gia đấu giá. Cụ thể, tiền đặt trước phải được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản tại ngân hàng từ khi đăng ký tham gia cho đến trước 03 ngày tổ chức đấu giá. Trong trường hợp trúng đấu giá, tiền đặt trước sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an, sau đó sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả đấu giá, biên bản đấu giá và danh sách người trúng đấu giá từ tổ chức đấu giá tài sản, Bộ Công an sẽ ban hành văn bản phê duyệt kết quả đấu giá.

Bộ Công an sẽ gửi thông báo kết quả trúng đấu giá biển số xe ô tô qua hòm thư điện tử và tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký trong tài khoản truy cập cho người trúng đấu giá ngay sau khi kết quả đấu giá được phê duyệt. Thông báo kết quả trúng đấu giá cũng sẽ thay thế hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc hợp đồng bán tài sản nhà nước.

Thông báo kết quả trúng đấu giá sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Biển số xe ô tô đã trúng đấu giá.
  • Tên, mã định danh của cá nhân hoặc tổ chức (nếu tổ chức chưa được cấp mã định danh, thì có thể thay bằng mã số thuế hoặc số quyết định thành lập tổ chức).
  • Địa chỉ cụ thể của người trúng đấu giá.
  • Giá trúng đấu giá.
  • Số tiền phải nộp.
  • Số tài khoản chuyên thu của Bộ Công an tại ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài để nộp tiền trúng đấu giá.
  • Thời gian nộp tiền trúng đấu giá.
  • Thông báo về việc hủy kết quả đấu giá nếu không nộp đủ số tiền trúng đấu giá theo quy định.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá biển số ô tô phải nộp toàn bộ số tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ đi số tiền đặt trước, vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an tại ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Cần lưu ý rằng số tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Sau khi đã nhận đủ số tiền trúng đấu giá, Bộ Công an sẽ cấp hóa đơn điện tử bán tài sản công và văn bản điện tử xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá về cho cá nhân/ tổ chức thắng đấu giá. Cả hai tài liệu này sẽ được gửi qua hòm thư điện tử của người trúng đấu giá để tiến hành thủ tục đăng ký xe.

Nội dung về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô được quy định trong Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đến ngày 1/7/2026.

Xem thêm: VinFast trưng bày toàn bộ hệ sinh thái xe điện từ 7/7

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });