window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua!

An Nhien · Dec 13, 2022 09:00 AM

Kiểm tra hệ thống phanh, hệ lốp xe hay vệ sinh, thay lọc gió động cơ, thay dầu nhớt,…đều là những hạng mục bảo dưỡng xe ô tô quan trọng trước khi nghỉ Tết mà rất nhiều tài xế thường bỏ qua. 

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua! 01

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua!.

Các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng nên bảo dưỡng ô tô sớm trước khi nghỉ Tết một vài tuần. Bởi lúc này các trung tâm, gara vẫn chưa quá tải nên chuyên viên, kỹ thuật viên chăm sóc xe kỹ và thực hiện đúng hẹn hơn. Trong quá trình bảo dưỡng, cũng kịp thời phát hiện các lỗi nghiêm trọng,…có thể khắc phục, sửa chữa để yên tâm kịp xe chơi Tết.

Tuy vậy, cũng có không ít trường hợp người dùng vì chủ quan hoặc không thực sự coi trọng việc bảo dưỡng nên thường để xe qua Tết mới đi bảo dưỡng. Tuy vậy, trên thực tế, việc bảo dưỡng trước khi nghỉ Tết là điều quan trọng, bởi chắc chắn rằng trong những ngày Tết nhu cầu di chuyển bằng ô tô sẽ tăng cao, rủi ro cũng sẽ cao hơn, trong khi lúc này đa phần các gare, trung tâm sửa chữa đều đã đóng cửa.

Dưới đây là những là những hạng mục cần bảo dưỡng, chăm sóc ô tô dịp Tết mà không ít tài xế thường bỏ qua.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Hệ thống phanh và lốp xe

Đối với điều kiện đường sá tại Việt Nam, việc sử dụng phanh thường xuyên sẽ khiến phanh bị mài mòn nhiều, theo thời gian phanh sẽ bị mất tác dụng.

Trong khi đó, lốp xe cũng là bộ phận thường bị lão hoá theo thời gian. Nếu dùng lâu dài sẽ không đủ an toàn để chạy đường xa, thậm chí còn dễ có nguy cơ gây nổ lốp xe.

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua! 01

Nếu lốp xe mòn, nứt thì nên thay thế.

Do đó, trước khi nghỉ Tết, các tài xế cần phải kiểm tra thật kỹ hai bộ phận này nhằm đảm bảo an toàn cho cả gia đình trong những chuyến du xuân, đặc biệt là những lộ trình xa.

Đối với lốp xe, nếu bị mòn, nứt gãy,…sẽ cần phải thay thế để tránh nguy hiểm khi di chuyển. Trường hợp lốp không bị hư hại nhiều thì cần kiểm tra áp suất lốp, không để lốp xe quá căng hoặc quá non sẽ đều ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. 

Nước làm mát

Nước làm mát có tác dụng giúp cho động cơ trên xe không bị ì, nóng trong quá trình sử dụng, nhất là những chuyến đi xa dài ngày.

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua! 02

Cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ.

Theo đó, trước khi kỳ nghỉ Tết bắt đầu, người dùng nên kiểm tra nước làm mát để đảm bảo duy trì hoạt động tốt nhất cho động cơ. Để kiểm tra nước làm mát, hãy mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch này, cần châm thêm hoặc rút bớt.

Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô, cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ, tránh xảy tình trạng kết tủa đáy két khiến két nước bị bục. 

Dầu bôi trơn 

Dầu bôi trơn sau một thời gian sử dụng ở điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, khiến chúng dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng dầu và khả năng bôi trơn cũng giảm.

Chưa kể, quá trình hoạt động của động cơ, việc ma sát giữa các chi tiết kim loại cũng tạo ra muội và bụi kim loại li ti khiến dầu đặc dần. Từ đó trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây ra tình trạng bó máy hoặc nóng máy gây hư hỏng.

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua! 03

Trước khi nghỉ Tết cũng cần kiểm tra dầu bôi trơn và thay dầu định kỳ.

Do đó, người dùng trước khi nghỉ Tết cũng cần kiểm tra dầu bôi trơn và thay dầu định kỳ nhằm bảo vệ động cơ, tăng hiệu suất và giảm chi phí bảo dưỡng. Đồng thời cũng giúp tránh những hỏng vặt của xe, nhất là trong dịp năm mới đang cận kề.

Kim phun, lọc gió, họng hút, bu-gi

Trên xe ô tô, các bộ phận như kim phun, họng hút, bu-gi, dây cao áp, lọc gió,... đều ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Khi đảm bảo cho các bộ phận này hoạt động tốt sẽ giúp người dùng tối ưu hóa được công suất động cơ, từ dó tiết kiệm nhiên liệu và giúp xe vận hành êm ái, trơn tru.

Song, nếu để các bộ phận này bị bám bẩn lâu ngày sẽ dẫn đến tắc, nghẽn,…cần phải vệ sinh, súc rửa để đảm bảo được sạch sẽ và hoạt động hiệu quả nhất. Tuy nhiên, rất nhiều tài xế thường bỏ quên những chi tiết này.

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua! 04

Cần kiểm tra, vệ sinh kim phun, lọc gió, họng hút, bu-gi.

Thông thường, các bộ phận kể trên cần được vệ sinh bằng máy và hóa chất sau khoảng 15.000 km/lần. Đối với ô tô cũ, sẽ phải thường xuyên vệ sinh hơn, từ 7.000-10.000 km/lần. Theo đó, trước khi nghỉ Tết, tài xế nên dành thời gian kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận này để yên tâm hơn trong những chuyến hành trình của năm mới.

Ắc quy

Không giống các thành phần cơ khí, những hỏng hóc của thành phần điện thường sẽ xảy ra bất ngờ và không có dấu hiệu báo trước. Do đó, việc kiểm tra hệ thống ắc-quy không bao giờ là thừa.

Ắc-quy được xem là nhân tố quan trọng trong hệ thống khởi động của xe. Không ai muốn phải trải nghiệm cảm giác Ắc-quy không hoạt động phải đi kích bình hoặc gọi cứu hộ cẩu xe về xưởng dịch vụ,…nhất là trong dịp Tết.

5 hạng mục bảo dưỡng xe chơi Tết quan trọng nhưng rất nhiều tài xế thường bỏ qua! 05

Ắc-quy được xem là nhân tố quan trọng trong hệ thống khởi động của xe.

Vậy nên, điều cần làm trước Tết là phải kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo các điện cực được nối chính xác và các dây nối không có dấu hiệu rò rỉ, chập điện. Sau đó, kiểm tra xem mực nước bên trong có nằm giữa hai vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước thấp, cần phải bổ sung nước hoặc thay bình mới. 

Trên đây là 5 đầu việc cơ bản nên làm khi đưa xe ô tô đi bảo dưỡng chuẩn bị đón Tết. Tùy theo nhu cầu và tình trạng, người dùng có thể đề xuất phía garage thực hiện thêm các hạng mục khác như: vệ sinh nội thất, thay mới một vài bộ phận để xe long lanh hơn. Ngoài ra, để có một chuyến du xuân an toàn, lái xe cũng cần nằm lòng một số kiến thức cơ bản về an toàn giao thông, đồng thời phải có sự phối hợp ăn ý giữa chiếc xe và chủ. 

Xem thêm: Top xe gầm cao 5 chỗ khoảng giá 700 triệu đáng cân nhắc dịp Tết 2023

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });