window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Dù giá bán chỉ ngang xe máy, nhưng đây sẽ là rào cản ‘ngáng đường’ Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam?

An Nhien · Feb 28, 2023 01:00 PM

Bên cạnh yếu tố xe có nguồn gốc Trung Quốc thì rào cản về cơ sở hạ tầng, chất lượng – độ bền bỉ của xe cũng được xem là những rào cản lớn của Wuling HongGuang Mini EV khi gia nhập thị trường Việt. 

Dù giá bán chỉ ngang xe máy, nhưng đây sẽ là rào cản ‘ngáng đường’ Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam? 01

Dù giá bán chỉ ngang xe máy, nhưng đây sẽ là rào cản ‘ngáng đường’ HongGuang Mini EV tại Việt Nam?

Wuling HongGuang Mini EV được lắp ráp tại Việt Nam hứa hẹn sẽ đón đầu xu hướng ‘điện hoá ô tô giá rẻ’. Thế nhưng, với một thị trường khó tính như Việt Nam và đặc biệt là xuất thân từ một thương hiệu Trung Quốc thì chưa thể nói trước được điều gì. 

Bên cạnh những yếu tố tích cực, việc Wuling HongGuang Mini EV gia nhập thị trường Việt Nam cũng gặp khá nhiều trở ngại như:

Yếu tố thương hiệu

Trên thực tế ô tô giá rẻ Trung Quốc vào Việt Nam cũng đã khoảng 2 thập niên, thế nhưng không thực sự thành công. Từ những cái tên trước đây như Lifan 520, Chery QQ3, BYD F0.,.. khi ra mắt đều được định giá rẻ hơn hẳn các mẫu ô tô lắp ráp, nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, thế nhưng dần biến mất chỉ sau một vài năm.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Dù giá bán chỉ ngang xe máy, nhưng đây sẽ là rào cản ‘ngáng đường’ Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam? 01

Wuling HongGuang Mini EV sẽ khó tránh khỏi góc nhìn thiếu thiện cảm do xe có nguồn gốc Trung Quốc.

Hầu như phần lớn người dân Việt Nam hiện vẫn còn ‘ám ảnh’ bởi làn sóng xe máy giá rẻ những năm 2000, với chất lượng mang tính ‘thượng vàng hạ cám’. Do đó mà  niềm tin với ô tô Trung Quốc hiện vẫn chưa cao dù vài năm trở lại đây, đã có nhiều mẫu xe được trang bị hiện đại không thua kém các dòng xe sang Âu Mỹ. 

Chính vì vậy, việc Wuling HongGuang Mini EV  gia nhập thị trường Việt cũng sẽ khó tránh khỏi góc nhìn thiếu thiện cảm do xe có nguồn gốc Trung Quốc.

Chất lượng xe chưa được kiểm chứng

Wuling HongGuang Mini EV dù là dòng xe bán chạy nhất thế giới liên tiếp nhiều năm, thế nhưng tuổi đời của dòng xe này trên thị trường vẫn còn ‘non trẻ’ so với các thương hiệu lớn. 

Việc Wuling HongGuang Mini EV ra mắt năm 2017 tới nay mới chỉ được hơn 5 năm, rất nhiều xe còn chưa chạy hết chu kỳ đăng kiểm lần đầu. Do đó mà chất lượng xe, độ bền bỉ vẫn chưa được kiểm chứng. Trong khi người Việt hiện vẫn quan tâm tới yếu tố bền bỉ, cần mẫu xe ‘nồi đồng cối đá’ để dùng lâu dài.

Dù giá bán chỉ ngang xe máy, nhưng đây sẽ là rào cản ‘ngáng đường’ Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam? 02

Tuổi đời của Wuling HongGuang Mini EV chưa đáng kể.

Bởi thế mà dù giá bán thấp sẽ có lợi cho người tiêu dùng ở thời điểm mua, thế nhưng tâm lý của họ khá hoài nghi về chất lượng lâu dài của Wuling HongGuang Mini EV.

Vấn đề về cơ sở hạ tầng, sạc xe

Hongguang Mini EV hiện chưa có tính năng sạc nhanh nên thời gian sạc sẽ lâu hơn so với các dòng xe điện khác, thậm chí qua đêm xe mới đầy khoảng 80% pin. Do đó, để sạc đầy Wuling HongGuang Mini EV  sẽ cần khoảng 9 tiếng. 

Bởi thế mà Wuling HongGuang Mini EV sẽ chỉ phù hợp cho gia đình có chỗ đỗ, di chuyển ngắn trong ngày để có thể sạc qua đêm. Trong khi đó, nếu dùng trong chung cư hoặc đỗ xe vỉa hè thì sẽ rất khó sạc điện do khả năng kết nối với các trạm sạc công suất cao do các hãng xe như VinFast đầu tư lại là điều không khả thi.

Chính sách bảo hành – bảo dưỡng

Cho dù Wuling HongGuang Mini EV phù hợp với các khách hàng ở các đô thị lớn cần một mẫu xe nhỏ, di chuyển linh hoạt hay các khách hàng ở vùng nông thôn, muốn được trải nghiệm một phương tiện di chuyển mới, không đòi hỏi cao về hạ tầng (trạm sạc, bãi đỗ...). Thế nhưng, hệ thống đại lý bảo hành, bảo dưỡng, cứu hộ đi theo... được cho là rào cản.

Dù giá bán chỉ ngang xe máy, nhưng đây sẽ là rào cản ‘ngáng đường’ Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam? 03

Chính sách trạm sạc, bảo dưỡng cũng sẽ là rào cản.

Trên thực tế, hiện hệ thống đại lý xe thương mại của TMT Motors không hề gần các khu dân cư đông đúc - đối tượng khách hàng chính của mẫu xe điện này. Theo đó mà việc hỗ trợ bảo hành, bảo dưỡng của người dùng sẽ có chút khó khăn hơn đáng kể.

Mặc dù còn tồn tại những rào cản nhất định, dẫu vậy ô tô Trung Quốc hoàn toàn có thể vượt qua được nếu họ duy trì chất lượng của sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi tại thị trường Việt. Câu trả lời chính xác sẽ rõ nhất khi mà Wuling HongGuang Mini EV chính thức mở bán và vận hành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Xem thêm: Review  xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });