window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt

An Nhien · Feb 20, 2023 08:30 PM

Chiếc Wuling Hongguang MiniEV nguồn gốc từ Trung Quốc hứa hẹn sẽ là mẫu xe điện mini nhỏ nhất thị trường Việt. Đây cũng được biết tới là mẫu ô tô điện mini hot nhất tại Trung Quốc trong 3 năm qua, dự kiến bán tại Việt Nam kể từ cuối năm 2023, đáp ứng nhu cầu đi lại trong phạm vị 40-60km/ngày của người dùng thành thị.

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 01

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt.

Mới dây, Công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) cho biết họ đã ký hợp tác chiến lược với liên doanh đến từ Trung Quốc là GM (General Motors) - SAIC - Wuling (viết tắt SGMW) nhằm sản xuất, lắp ráp, phân phối ô tô điện của liên doanh này tại Việt Nam.

Theo công bố, sản phẩm đánh dấu sự hợp tác này là Wuling Hongguang Mini EV, đây là chiếc xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất Trung Quốc và thế giới các năm 2020-2022 (số liệu của JATO). Linh kiện ban đầu sẽ do phía Trung Quốc cung cấp và TMT lắp ráp tại nhà máy của mình (ô tô Cửu Long) tại Văn Lâm, Hưng Yên.

Hiện tại hãng vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật, mức giá, các phiên bản của sản phẩm mới, tuy nhiên theo tiết lộ sẽ là phiên bản mới nhất của dòng xe này. Được biết, thời gian dự kiến bắt đầu lắp ráp mẫu xe Wuling Hongguang Mini  EV là quý II năm nay và những chiếc xe đầu tiên sẽ bán ra vào cuối năm.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Về giá bán

Wuling Hongguang Mini EV được nhắc đến khá nhiều trong vài năm gần đây với tư cách là chiếc xe điện mini bán chạy nhất tại Trung Quốc và cũng là bán chạy nhất thế giới. Năm 2022, mẫu xe này bán được 554.067 xe tại Trung Quốc, dẫn đầu doanh số xe điện mini, và cũng là top đầu toàn thị trường xe điện quốc gia Đông Á. 

Kể từ khi Wuling Hongguang Mini EV ra mắt vào cuối tháng 7/2020 tới nay, hãng đã bán ra hơn 1,1 triệu chiếc.

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 01

Wuling Hongguang Mini EV từng được mang về Việt Nam vào năm 2021.

Tại thị trường Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV hiện có 4 phiên bản, mức giá trải dài từ 4.800-14.7000 USD (~114 – 346 triệu đồng). Trong đó, bản tiêu chuẩn với mức giá rẻ nhất đã chiếm tới 90% doanh số tổng. 

Được biết, mẫu xe này cũng xâm nhập thị trường châu Âu với tên gọi FreZe Nikrob EV, có giá khởi điểm khoảng hơn 10.000 USD. Tại Đông Nam Á, mẫu xe đã ra mắt thị trường Indonesia vào tháng 6/2022 với cam kết sản xuất nội địa và bán ra ngay trong năm. Mức giá rơi vào khoảng 16.700-20.000 USD. Sở dĩ mức giá xe khác nhau bởi chính sách hỗ trợ xe điện ở mỗi nước cũng có sự khác nhau.

Trong khi đó, tại Việt Nam, khoảng cách lớn giữa 2 thị trường đang mở ra cơ hội đầy tiềm năng cho các mẫu xe ô tô mini sẽ có mức giá trong khoảng 190 triệu -260 triệu đồng.

Về thiết kế nội - ngoại thất

Wuling HongGuang Mini EV vốn là một trong những mẫu xe nhận được sự quan tâm rất lớn của người dùng Việt Nam. Kể từ khi ra mắt vào năm 2020 tới nay, mẫu xe này đã có thêm nhiều phiên bản khác nhau, chẳng hạn như bản Cabrio mui trần hay bản Macaron.

Ngoài ưu điểm về thiết kế nhỏ gọn, giá bán mềm, Wuling HongGuang Mini EV cũng được đặc biệt yêu thích tại thị trường Trung Quốc bởi khả năng tuỳ biến nội thất hay màu sắc ngoại thất, phục vụ cho nhóm người dùng trẻ tuổi.

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 02

Tại Trung Quốc, bản cao cấp nhất hiện được sơn hai màu với phần nóc sơn trắng.

Tại Trung Quốc, bản cao cấp nhất hiện được sơn hai màu với phần nóc sơn trắng. Để tăng thêm yếu tố thời trang, hãng cũng đã tạo thêm một biến thể mui trần với phần mui bằng vải.

Về ngoại thất, Wuling HongGuang Mini EV được thiết kế giống như một mẫu xe cỡ A với kiểu hình hộp như xe K-car của Nhật Bản nhằm tối ưu không gian. Các chi tiết của xe cũng được tối giản và không có nhiều công nghệ, với trang bị đèn trước và sau đều là dạng halogen.

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 03

Chiếc xe này có kích thước nhỏ hơn khá nhiều so với KIA Morning.

Là một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, Wuling HongGuang Mini EV có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) ở mức 2.917x1.943x1.621 mm và chiều dài cơ sở chỉ 1.940 mm. Như vậy, chiếc xe này nhỏ hơn khá nhiều so với KIA Morning. Xe cấu hình 4 chỗ, trang bị tiện nghi ở mức cơ bản.

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 04

 Cabin xe nhiều trang bị tiện nghi.

Wuling HongGuang Mini EV sở hữu la-zăng kích thước 12 inch và không có lốp dự phòng. Các phụ kiện đi kèm theo xe sẽ bao gồm áo phản quang, móc kéo, thanh cảnh báo tam giác và một cáp sạc điện dân dụng.

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 05

Dù kích thước nhỏ nhưng xe vẫn mang đến 4 chỗ ngồi.

Cửa và kính lớn giúp xe nhỏ nhưng tạo không gian ngồi thoải mái và thoáng đãng. Tuy là mẫu xe giá rẻ nhưng Wuling HongGuang Mini EV sở hữu tương đối đầy đủ các tiện nghi cần thiết. Xe có 4 ghế ngồi, các trang bị cơ bản như điều hoà, cửa sổ điện, hệ thống âm thanh stereo. 

Về vận hành – An toàn

Tại thị trường Trung Quốc, Wuling HongGuang Mini EV trang bị môtơ điện cũng có công suất khác nhau ở các phiên bản, từ 27 mã lực cho tới 41 mã lực. Quãng đường di chuyển trung bình khoảng 120-300 km. Tốc độ tối đa 100 km/h, nhưng tối ưu sẽ khoảng 68-80 km/h. 

Tuy vậy, những thông số trên là của thị trường Trung Quốc, hãng chưa xác nhận liệu bản Việt Nam có duy trì tương tự hay không.

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 06

Wuling HongGuang Mini EV trang bị môtơ điện cũng có công suất khác nhau ở các phiên bản.

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên Wuling HongGuang Mini EV bao gồm chống bó cứng phanh, cảm biến giám sát áp suất lốp và cảm biến đỗ xe phía sau,…

Sự xuất hiện của mẫu xe điện mini bán chạy nhất Trung Quốc sẽ giúp thị trường xe điện tại Việt Nam thêm sôi động. Hiện mẫu xe điện chính hãng phổ thông tại có mức giá dễ tiếp cận nhất là VinFast VF 5, dự kiến giao xe trong năm nay. 

Review nhanh mẫu xe điện Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ từ 190 triệu sắp ra mắt khách Việt 07

Khách hàng tiềm năng của Wuling HongGuang Mini EV sẽ là những công dân trong đô thị.

Tuy nhiên, với kích thước, trang bị, cấu trúc nhỏ bé, mẫu Mini EV sẽ không cạnh tranh trực tiếp VF 5, mà sẽ nằm ở tầm giá dưới. Theo đánh giá, khách hàng tiềm năng của Wuling HongGuang Mini EV sẽ là những công dân trong đô thị, sử dụng khoảng cách ngắn trong ngày và cuối ngày có thể sạc xe như điện thoại.

Xem thêm: ​So sánh mẫu xe điện Trung Quốc và chiếc MINI cổ điển huyền thoại Mr.Bean

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });